Xã hội
Hợp tác chiến lược giữa các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tự kỷ tại Việt Nam
08:34 AM 08/04/2021
(LĐXH) – Ngày 6/4/2021, tại TPHCM, nhằm hưởng ứng Tháng “Nâng cao nhận thức về tự kỷ”, Saigon Children’s Charity tổ chức lễ công bố hợp tác chiến lược giữa các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tự kỷ tại Việt Nam, ra mắt website thông tin về tự kỷ (www.tukylagi.com) đồng thời giới thiệu sự kiện đi bộ “Thử thách Bước chân” lần thứ ba với chủ đề “Bước chân vì tự kỷ”.
Ông Damien Roberts, Giám đốc Điều hành Saigon Children’s Charity, chia sẻ tại lễ công bố

Hỗ trợ phát triển chương trình quốc gia toàn diện về tự kỷ

Hợp tác chiến lược này nhằm mục đích quy tụ các tổ chức và cá nhân là những chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực liên quan đến hỗ trợ người tự kỷ như y tế, trị liệu, giáo dục, chăm sóc, và công nghệ. Từ đó, đầu mối về các hoạt động hỗ trợ tự kỷ này có thể hỗ trợ các gia đình có người tự kỷ tìm được sự giúp đỡ kịp thời và phù hợp, đồng thời những tổ chức và cá nhân làm việc trong lĩnh vực tự kỷ cũng dễ dàng phối hợp, cộng tác, tạo đà cho nguồn lực chung hỗ trợ người tự kỷ tại Việt Nam.

Là một tổ chức từ thiện của Anh hoạt động tại Việt Nam, thời gian qua, Saigon Children’s Charity đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ trẻ em tự kỷ thông qua tổ chức các khóa đào tạo miễn phí cho phụ huynh và nhà thực hành, đặc biệt là lớp can thiệp sớm miễn phí cho trẻ tự kỷ đến từ các gia đình khó khăn. Sự kiện hợp tác chiến lược này nhằm mục đích quy tụ các tổ chức và cá nhân là những chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực liên quan đến hỗ trợ người tự kỷ như y tế, trị liệu, giáo dục, chăm sóc và công nghệ. Từ đó, có thể hỗ trợ các gia đình có người tự kỷ tìm được sự giúp đỡ kịp thời và phù hợp, đồng thời những tổ chức và cá nhân làm việc trong lĩnh vực tự kỷ cũng dễ dàng phối hợp, cộng tác, tạo đà cho nguồn lực chung hỗ trợ người tự kỷ tại Việt Nam.

Ông Thanh Bùi phát biểu tại sự kiện công bố các hợp tác chiến lược hỗ trợ người tự kỷ.

  Saigon Children’s Charity cam kết gây quỹ cho các dự án trong khuôn khổ hợp tác, bao gồm việc dịch và chia sẻ các nghiên cứu và tài nguyên hàng đầu thế giới cho các học viên, giáo viên và phụ huynh, cung cấp và dẫn đường cho các lộ trình hỗ trợ và trị liệu, nâng cao hiểu biết của cộng đồng và hỗ trợ phát triển một chương trình quốc gia toàn diện.

 Ông Damien Roberts, Giám đốc Điều hành Saigon Children’s Charity, chia sẻ. “Rối loạn phổ tự kỷ tại Việt Nam vẫn còn là một vấn đề khá mới đối với phần đông công chúng. Từ khi làm việc tại Saigon Children’s Charity, với những dự án hỗ trợ trẻ và gia đình có trẻ tự kỷ, chúng tôi nhận thấy những hỗ trợ dành cho các đối tượng này còn rất phân mảnh, và bản thân một tổ chức không thể đảm đương được. Để cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất cho người dân Việt Nam, điều quan trọng là phải tập hợp tất cả các bên liên quan đang làm việc để cải thiện nghiên cứu, sư phạm, trị liệu, can thiệp và hỗ trợ trong lĩnh vực quan trọng này. Với hoạt động đầu tiên, chúng tôi ra mắt website tukylagi.com.

Đi bộ trực tuyến để nâng cao nhận thức về tự kỷ

ThS Hoàng Văn Quyên - GV khoa Ngữ âm trị liệu Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng hiện ở Việt Nam thiếu một tổ chức có quy mô lớn hỗ trợ toàn diện người bị tự kỷ, đồng thời thiếu bác sĩ chuyên về lĩnh vực này.

Tại sự kiện, Saigon Children’s Charity cũng công bố khởi động Thử thách Bước chân 2021. Trong lần trở lại thứ ba này Thử thách Bước chân kêu gọi cộng đồng tham gia thử thách đi bộ trực tuyến để nâng cao nhận thức về rối loạn phổ tự kỷ, đồng thời mỗi lượt đăng ký cũng trực tiếp đóng góp 130.000 đồng vào các hoạt động hỗ trợ trẻ em tự kỷ có hoàn cảnh khó khăn như đào tạo kiến thức cho phụ huynh và nhà thực hành, cũng như cung cấp khóa trị liệu can thiệp sớm miễn phí cho trẻ.

Khởi động vào năm 2019, Thử thách Bước chân đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng khi khuyến khích mọi người tăng cường vận động vì sức khỏe của bản thân và lợi ích cho xã hội. Trong hai năm thực hiện, Thử thách Bước chân – The Steps Challenge đã gây quỹ hơn 1 tỷ đồng để đóng góp cho hoạt động hỗ trợ tự kỷ (2019) và hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ em ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (2020).

Được biết, Saigon Children’s Charity là một tổ chức của Anh thành lập năm 1992 và hoạt động hoàn toàn tại Việt Nam, với sứ mệnh giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt qua những rào cản đến với giáo dục, cho dù đó là về địa lý, tài chính, kiến thức, hay khuyết tật. Trong 28 năm hoạt động, saigonchildren đã xây được 210 ngôi trường, trao 41.000 học bổng, giúp 12.000 thanh niên học kỹ năng nghề, và hỗ trợ 11.400 trẻ khuyết tật được tiếp cận với giáo dục. Năm 2018, Saigon Children’s Charity đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho việc đóng góp tích cực và bền bỉ vào công cuộc giáo dục tại Việt Nam.  

Đông đảo các đại biểu tham dự sự kiện

Các thành viên của hợp tác chiến lược về tự kỷ bao gồm: Saigon Children’s Charity (saigonchildren), Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam, ông Thanh Bùi, và các chuyên gia đến từ Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số, Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia – Viện nghiên cứu Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm TP. HCM, Phòng khám Đa khoa - Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Quốc tế Gia Khang, Bệnh viện Quốc tế CMI, nhóm phát triển Simba và Monstar Lab, Trường Đại học Kỹ Thuật Y-Dược Đà Nẵng, và SENIA Vietnam.

Vương Linh