Lao động
Hơn 1.800 vị trí việc làm dành cho lao động EPS Hàn Quốc và IM Japan về nước
09:10 AM 16/10/2020
(LĐXH)- 63 doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hải Dương, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc) tuyển dụng hơn 1.800 chỉ tiêu, vị trí việc làm dành cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS và thực tập sinh IM Japan về nước.
Ngày 15/10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động – TBXH Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - TBXH), Văn phòng Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam, Văn phòng Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam và Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh: Hải Dương, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc tổ chức “Hội chợ việc làm online dành cho lao động đi làm việc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài tại Hàn Quốc (hay còn gọi là Chương trình EPS) và theo Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản (hay còn gọi là Chương trình IM Japan) về nước.
Ngay từ sáng sớm nay, nhiều lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS và thực tập sinh IM Japan về nước của Hà Nội và các tỉnh Hải Dương, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và các địa phương lân cận đã tham gia hội chợ việc làm online, với mong muốn tìm được công việc phù hợp để ổn định cuộc sống.
 Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động – TBXH Hà Nội cùng các đại biểu ấn nút khai mạc Hội chợ
Sau 3 năm làm nghề xây dựng tại Nhật Bản về nước, anh Nguyễn Anh Tuấn (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) mong muốn: Qua 3 năm học và làm việc tại Nhật Bản, em đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm, về cách sống, cách làm việc, tác phong công việc. Từ sự trưởng thành khi làm việc với người Nhật, em cũng muốn áp dụng khi làm việc ở Việt Nam. Đến với Hội chợ này, em muốn được phỏng vấn và được trực tiếp làm việc với công ty Nhật. Em thấy sàn giao dịch này cũng đa dạng các ngành nghề và mong rằng sẽ tìm nghề phù hợp, với mức lương tùy vào năng lực của mình chứ không đòi hỏi cao quá.
 Lao động EPS Hàn Quốc đến Hội chợ đăng ký phỏng vấn với doanh nghiệp tham gia Hội chợ
Hội chợ việc làm online dành cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS và thực tập sinh IM Japan về nước có sự tham gia của 63 doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Hải Dương, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, tuyển dụng hơn 1.800 chỉ tiêu, vị trí việc làm. Người lao động tham gia hội chợ có cơ hội tìm kiếm việc làm ở các ngành nghề như: Phiên dịch, quản lý sản xuất, kỹ thuật sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, chăm sóc khách hàng, công nhân sản xuất, lễ tân, kế toán… với mức lương dao động từ 5 đến trên 15 triệu đồng/tháng. Những lĩnh vực, ngành nghề của các doanh nghiệp tham gia hội chợ việc làm cho thấy việc khan hiếm lao động đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trê thế giới. Việc này tạo điều kiện cho người lao động, đặc biệt là những lao động trở về từ Hàn Quốc, Nhật Bản đã có tay nghề trong sản xuất, có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ và có tính kỷ luật trong công việc cao phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Phát biểu khai mạc Hội chợ, ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động – TBXH Hà Nội, cho biết: Dịch bệnh Covid đã mang đến rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các lĩnh vực, từ đời sống xã hội đến tình hình phát triển kinh tế. Hoạt động sản xuất kinh doanh suy giảm đã trực tiếp ảnh hưởng đến việc làm trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong các ngành công nghiệp, xây dựng và thương mại dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc cắt giảm nhân sự khiến hàng triệu người lao động rơi vào tình trạng mất việc làm, thất nghiệp ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thành phố Hà Nội đã cơ bản kiểm soát tốt sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 và thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, đó là vừa chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
“Trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có gần 10.000 lượt người lao động được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản theo chương trình EPS và IM Japan về nước. Chương trình đã mang lại cơ hội việc làm tốt, thu nhập cao, giúp cải thiện đời sống cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” – Phó Giám đốc Nguyễn Hồng Dân, thông tin.
Cũng theo Phó Giám đốc Nguyễn Hồng Dân: Nhằm tạo cơ hội cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và du học sinh IM Japan của thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận tìm được việc làm sau khi về nước, có thu nhập để nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đồng thời nhằm động viên, khuyến khích người lao động yên tâm về nước đúng quy định khi hết hạn hợp đồng lao động, góp phần làm giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và Nhật Bản, Sở Lao động – TBXH Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp tổ chức các Hội chợ và phiên giao dịch việc làm dành cho người lao động từ Hàn Quốc và Nhật Bản trở về...
Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, cho biết: Hội chợ lần này không chỉ tạo cơ hội việc làm cho người lao động nói chung cũng như lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và thực tập sinh IM Japan về nước nói riêng có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với kinh nghiệm và trình độ tay nghề của mình, mà còn nhằm động viên người lao động yên tâm về nước khi hết hạn hợp đồng lao động, góp phần giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và Nhật Bản. 
Lao động IM Japan về nước đăng ký phỏng vấn với doanh nghiệp tại Hội chợ
Hội chợ việc làm lần này tương đối đặc biệt - là hội chợ việc làm Online, kết nối với Hà Nội, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên. Riêng tại Hà Nội đã có trực tiếp 36 đơn vị tham gia cũng như tham gia trực tuyến, phỏng vấn Online trên toàn hệ thống sàn điểm của Sàn giao dịch việc làm Hà Nội. Qua hoạt động này, tổng thống kê và tổng hợp, chúng tôi thấy cò nhiều vị trí tuyển dụng có mức lương hấp dẫn, phù hợp với lao động đã từng có thời gian làm việc tại Hàn Quốc hay Nhật Bản, bởi chúng tôi đã có quá trình khảo sát đánh giá và mời doanh nghiệp, với những vì trí việc làm tương đối phù hợp” - Phó Giám đốc Vũ Quang Thành, chia sẻ.
Chí Tâm