Xã hội
Hơn 1.300 Liên đội trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em
11:25 AM 25/04/2019
(LĐXH) – Ngày 22/4, tại các Liên đội trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em với khẩu hiệu “Hành động của bạn - Tương lai của em”. Thành phố Hà Nội là một trong số ít những đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai đồng loạt 1.331 Liên đội trên toàn địa bàn tổ chức tuyên truyền gắn với hoạt động chào cờ đầu tuần.

Đây là hoạt động được Hội đồng Đội thành phố chỉ đạo tập trung thực hiện trước vấn nạn xâm hại trẻ em đang diễn ra nhức nhối nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, góp phần cùng ngành giáo dục và toàn xã hội ngăn chặn, đẩy lùi nạn xâm hại trẻ em, bạo lực học đường; đồng thời định hướng, bài trừ các trào lưu không phù hợp với trẻ em.

Thời gian gần đây, các vụ xâm hại trẻ em, bạo lực học đường theo chiều hướng mức độ ngày càng nghiêm trọng, liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước trong đó cả thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, trong thiếu niên cũng đang xuất hiện một số hiện tượng mang tính trào lưu, thần tượng lệch chuẩn gây ra nhiều tác động xấu cho bản thân thiếu niên, gia đình, nhà trường và xã hội. Trước thực tế đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã tích cực, chủ động góp sức đồng hành với gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ em những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong phòng chống bạo lực và bị xâm hại.

Thành phố Hà Nội là một trong số ít những đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai đồng loạt 1.331 Liên đội trên toàn địa bàn tổ chức tuyên truyền gắn với hoạt động chào cờ đầu tuần.

Tập huấn kỹ năng tự vệ khi xảy ra bạo lực, xâm hại cho học sinh

Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Hội đồng Đội các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo 100% Liên đội tổ chức tuyên truyền, giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương con người; mặt khác lên án những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em thông qua hệ thống loa phát thanh, các phương tiện truyền thông trực quan như: Bảng tin, infographic, standee, poster,… Đẩy mạnh hoạt động của Đội tuyên truyền măng non tại các Liên đội; tích cực tổ chức các tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần; phát huy vai trò và sức mạnh của mạng xã hội, các phương tiện truyền thông đại chúng trong công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong trường học

Chỉ đạo giáo viên làm Tổng phụ trách phối hợp với gia đình nắm bắt tâm, sinh lý của học sinh; có biện pháp giúp đỡ, giáo dục kịp thời cho các học sinh chậm tiến. Phát huy vai trò tự quản của Ban Chỉ huy Liên đội, Chi đội và hệ thống Sao đỏ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi bạo lực học đường, xâm hại trẻ em và các trào lưu không phù hợp với trẻ em.

Học sinh tham gia cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề "Phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em"

Tiếp tục hướng dẫn các Liên đội tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, trao đổi về: Phòng chống xâm hại trẻ em; xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường; tác hại của trào lưu không phù hợp với trẻ em.

Tăng cường tổ chức các sân chơi, các cuộc thi tìm hiểu khoa học, lịch sử trên mạng Internet, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh trong trường học.

Hội đồng Đội các quận, huyện, thị xã theo dõi, báo cáo tình hình các vụ việc xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích trẻ em, bạo lực học đường, trào lưu không phù hợp với trẻ em và các vụ việc phát sinh liên quan đến trẻ em trên địa bàn, gửi về Hội đồng Đội Thành phố định kỳ hằng quý và khi có vụ việc đột xuất xảy ra.

Trần Huyền