Lao động
Hơn 11.600 lao động dự thi tiếng Hàn năm 2018
05:49 PM 23/06/2018
(LĐXH)- Ngày 23/6/2018, 11.617 thí sinh đăng ký tham gia Kỳ thi tiếng Hàn năm 2018 theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài tại Hàn Quốc (EPS) ngành sản xuất chế tạo chính thức bước vào ca thi đầu tiên, được tổ chức đồng loạt tại 2 cụm thi ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Tham dự và chỉ đạo kỳ thi tại điểm thi Trường Đại học Lao động và Xã hội có Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Doãn Mậu Diệp, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi; ông Kim Do Hyun, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ; đại diện Cục Quản lý Lao động Ngoài nước và Trung tâm Lao động Ngoài nước thuộc Bộ Lao động - TBXH; lãnh đạo Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) tổ chức...
Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Doãn Mậu Diệp và ông Kim Do Hyun, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam trao đổi các thông tin liên quan đến kỳ thi tiếng Hàn tại điểm thi Trường Đại học lao động và Xã hội
Đây là Kỳ thi do Bộ Lao động - TBXH phối hợp với Cơ quan HRD tổ chức. Kỳ thi tiếng Hàn năm 2018 có hơn 11.600 thí sinh tham dự, để chọn ra 6.300 người đủ tiêu chuẩn sang Hàn Quốc làm việc trong thời gian tới (với tỷ lệ 1 chọi 2, thấp hơn tỷ lệ 1 chọi 6 của kỳ thi năm 2017 và 1 chọi 10 của kỳ thi năm 2016). Các thí sinh tham dự kỳ thi năm nay được chia làm 4 ca, diễn ra đến hết ngày 24/6/2018, tại 2 cụm thi ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Các thí sinh tìm thông tin về phòng thi
Ngay từ sáng sớm 23/6, các thí sinh tham dự Kỳ thi tiếng Hàn ngành sản xuất chế tạo đã có mặt đông đủ tại 2 điểm thi thuộc cụm thi Hà Nội là Trường Đại học Lao động và Xã hội và Trường Đại học ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Trường Đại học Lao động và Xã hội là điểm thi có đông thí sinh nhất tham dự với 5.870 thí sinh, tiếp đó là Trường Đại học ngoại ngữ với 3.120 thí sinh, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ thành phố Hồ Chí Minh có 2.627 thí sinh tham dự.
Công tác kiểm tra an ninh đã được thắt chặt tại kỳ thi năm nay
Có mặt và kiểm tra công tác thi tại điểm thi Trường Đại học Lao động và Xã hội và nói về cơ hội của lao động Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Doãn Mậu Diệp cho biết: Gần đây, trung bình mỗi năm Hàn Quốc có nhu cầu cần tuyển dụng từ 60.000 - 70.000 lao động nước ngoài vào làm việc. Số lượng này được phía Hàn Quốc phân bổ căn cứ vào tỷ lệ lao động tuân thủ đúng pháp luật và làm việc theo đúng hợp đồng, nếu tỷ lệ lao động bỏ trốn làm việc bất hợp pháp cao thì số lượng sẽ giảm và ngược lại. Đối với lao động Việt Nam, do có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp cao nên ảnh hưởng đến việc tuyển chọn lao động tiếp tục sang đây làm việc. Do đó, muốn mở rộng cơ hội cho lao động Việt Nam sang làm việc Hàn Quốc, phía Việt Nam đã triển khai rất nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng trên. Tuy nhiên, ở đây cần sự hợp tác từ phía Hàn Quốc, nếu chủ sử dụng lao động Hàn Quốc không sử dụng lao động bất hợp pháp của Việt Nam thì tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp sẽ giảm. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội làm việc tại Hàn Quốc cho những người lao động khác.
Thông báo quy chế cho thí sinh tại các phòng thi
Phát biểu tại buổi kiếm tra kỳ thi tiếng Hàn tại Trường Đại học Lao động và Xã hội, ông Kim Do Hyun, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, đánh giá: Lao động Việt Nam có tay nghề cao, cần cù và chăm chỉ. Các doanh nghiệp Hàn Quốc rất yêu thích và muốn tuyển dụng lao động Việt Nam làm việc không chỉ trong các ngành công nghiệp chế tạo mà sẽ tham gia các ngành khác như nông nghiệp. Nếu lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc nhiều hơn sẽ giúp họ học hỏi nâng cao tay nghề, khi về nước họ sẽ đem kỹ năng tích lũy được để phục vụ phát triển sự nghiệp. Phía Hàn Quốc sẽ nỗ lực và làm hết mình để đưa thêm nhiều lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc.
“Bên cạnh việc quan tâm đến những lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc, trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Hàn Quốc cho biết sẽ quan tâm hơn nữa đến những lao động Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật Việt Nam, đồng thời tăng cường đảm bảo phúc lợi cho lao động Việt Nam. Sắp tới là sẽ tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, qua đó bàn các giải pháp tiếp nhận các lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng hạn có nhu cầu làm việc trong nước” – ông Kim Do Hyun, nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Doãn Mậu Diệp và ông Kim Do Hyun, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam kiểm tra thông tin tại kỳ thi
Kiểm tra và giám sát công tác thi tại điểm thi Trường Đại học Lao động và Xã hội, ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ Lao động – TBXH, cho biết: Năm nay, số lượng thí sinh dự thi giảm hơn năm ngoái nhưng tính nghiêm túc của kỳ thi, từ khâu tổ chức, thắt chặt an ninh phòng thi, ra đề, coi thi…vẫn được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, để kỳ thì được diễn ra nghiêm túc, minh bạch và bảo đảm công bằng cho thí sinh, tại các địa điểm thi, ban tổ chức sẽ bố trí lực lượng công an, lực lượng giám sát an ninh và loại bỏ điện thoại, các thiết bị điện tử của thí sinh; việc kiểm tra trước khi thi sinh vào phòng thi sẽ được siết chặt, không để các thí sinh mang các thiết bị nghe phát sóng công nghệ cao vào phòng thi...
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp trao đổi với phóng viên về kỳ thi tiếng Hàn năm 2018
Theo kế hoạch tổ chức Kỳ thi tiếng Hàn năm 2018 dành cho lao động Việt Nam có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS được Bộ Lao động -  TBXH Việt Nam và Bộ Lao động Việc làm Hàn Quốc thống nhất sẽ có 1 kỳ thi tiếng Hàn được tổ chức với 2 đợt thi để chọn 7.900 lao động sang Hàn Quốc làm việc trong thời gian tới. Trong đó, đợt thi tiếng Hàn ngành sản xuất chế tạo đang diễn ra với chỉ tiêu tuyển chọn 6.300 lao động. Sau đợt thi này, đợt thi tiếng Hàn dành cho lao động ngành ngư nghiệp sẽ được tổ chức từ ngày 20 đến 24/8; thi kiểm tra tay nghề và năng lực ngành ngư nghiệp sẽ diễn ra từ mồng 3 đến 7/11/2018.
Ông Nguyễn Tiến Tùng trao đổi với phóng viên về tính minh bạch và thắt chặt an ninh tại kỳ thi
Theo ghi nhận của chúng tôi, ngày thi thứ nhất diễn ra khá nghiêm túc và đảm bảo an toàn tuyệt đối, tỷ lệ thí sinh tham dự đạt gần 100%.

Chí Tâm