Xã hội
Hội thi thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và võ cổ truyền 2019 của học sinh tiểu học tỉnh Phú Yên
04:16 PM 14/10/2019
(LĐXH) 400 học sinh tiểu học của 9 huyện thuộc tỉnh Phú Yên tham gia Hội thi thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và võ cổ truyền 2019. Đây là hoạt động nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu của Đề án tổng thể nâng cao tầm vóc, thể lực người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 và khởi động lại một hoạt động đã từng là một thói quen hữu ích của nhiều lứa tuổi học sinh phổ thông theo một cách làm mới: sôi nổi, năng động và hấp dẫn tuổi trẻ học đường.

Đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và võ cổ truyền trong hệ thống thể thao học đường là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ, nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu của Đề án tổng thể nâng cao tầm vóc, thể lực người Việt Nam giai đoạn 2011-2030. Được sự quan tâm giúp đỡ của UBND tỉnh Phú Yên, Sở - Phòng GD&ĐT, Sở VHTTD tỉnh Phú Yên, ngày 13/10/2019, tại Nhà thi đấu Lê Trung Kiên (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), Văn phòng Ban điều phối đề án 641, Nhà tài trợ Nestle Milo, Sở GD&ĐT, Sở VHTTDL tỉnh Phú Yên phối hợp tổ chức Hội thi thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và võ cổ truyền cho các học sinh tiểu học tỉnh Phú Yên – 2019.
Hội thi có sự tham gia  của  09 huyện với gần 400 học sinh, được chọn lọc từ các trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi đội tham dự sẽ thực hiện 3 nội dung  bắt buộc: thể dục Buổi sáng (bài Vươn Cao Phù Đổng), thể dục giữa giờ (bài Năng Động Việt Nam) và võ cổ truyền.
Một màn trình diễn của các em học sinh tiểu học Phú Yên tại Hội thi
Các đội thi sẽ được chấm điểm dựa trên các tiêu chí như Kỹ năng thực hiện các động tác, Trình diễn thống nhất, đồng đều giữa các thành viên, Các chuyển động phù hợp với tốc độ và nhịp của nhạc nền, Biểu cảm tự tin, vui vẻ, nhiều năng lượng, Sắp xếp các động tác, đội hình, di chuyển hợp lý. Ban giám khảo bao gồm đại diện  Sở văn hóa, thể thao và du lịch, Sở  giáo dục và đào tạo tỉnh Phú Yên, Văn phòng Ban điều phối đề án, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam…
Kết quả chung cuộc: Giải thể dục buổi sáng: 1. Thành phố Tuy Hòa 2. Huyện Sơn Hòa 3. Huyện Sông Hinh và Huyện Tuy An. Giải thể dục giữa giờ: 1. Thành phố Tuy Hòa 2. Huyện Sơn Hòa 3. Huyện Sông Hinh và Huyện Đông Hòa. Giải võ cổ truyền: 1. Huyện Sông Hinh 2. Thành phố Tuy Hòa 3. Huyện Phú Hòa và Huyện Đông Hòa
Giải toàn đoàn: 1. Thành phố Tuy Hòa 2. Huyện Sông Hinh 3. Huyện Sơn Hòa.
Để có thể tổ chức được Hội thi lần này, trước đó, Ban tổ chức đã triệu tập hơn hơn 300 học viên đến từ các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh để tập huấn. Thành phần là mỗi phòng GD&ĐT cử một lãnh đạo phụ trách bậc tiểu học, 1 cán bộ phụ trách công tác giáo dục thể chất, 1 cán bộ phụ trách công tác đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; mỗi trường Tiểu học cử một giáo viên thể dục hoặc tổng phục trách đội tham dự.
Tại Lớp tập huấn, các học viên đã được các giảng viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm giảng dạy về bài tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và võ cổ truyền. Lớp tập huấn diễn ra trong 02 ngày 11&12/5/2019; thời gian phổ biến bài tập tại các trường: tháng 6-8/2019; thời gian tổ chức giao lưu cấp huyện tháng 9/2019; và cuộc thi vòng chung kết cấp tỉnh diễn ra vào ngày 13/10/2019.
Gần đây nhất, từ 23-29/09, đồng loạt 09 huyện đã tổ chức cuộc thi cấp cơ sở. Tổng cộng đã có 144 trường với 76.313 em học sinh trên địa bàn tỉnh Phú Yên tham gia tập luyện bài tập thể dục và bài võ cổ truyền này. Trong không khí sôi nổi, hào hứng, các em đã đem đến những bài biểu diễn đẹp mắt, có sự đầu tư về đội hình, đội ngũ; sự chuẩn bị kỹ lưỡng về trang phục thi đấu, sự biểu cảm tự tin, vui vẻ, nhiều năng lượng… giúp cho vòng thi cấp huyện trở thành một ngày hội thể thao đáng nhớ.
Xuất phát từ thực trạng hiện nay, khi các bài tập thể dục đã cũ, lặp đi lặp lại, khiến  học sinh không hào hứng tham gia  giờ thể dục, Nestle MILO và Ban đề án 641, đã hợp tác xây dựng những bài tập thể dục mới , phù hợp và sáng tạo hơn nhằm truyền cảm hứng cho các em trong hoạt động thể dục buổi sáng, giữa giờ và võ cổ truyền.
 Các bài tập mẫu được triển khai tới từng trường, sau đó được các thầy cô giáo thể dục tại trường hướng dẫn cho các em học sinh.  Để nhân rộng phong trào, kể từ năm 2017 Nestle MILO  đồng hành cùng cuộc thi đồng diễn thể dục của học sinh tiểu học với mong muốn khởi động lại một hoạt động đã từng là một thói quen hữu ích của nhiều lứa tuổi học sinh phổ thông trước kia theo một cách làm mới: sôi nổi, năng động và hấp dẫn tuổi trẻ học đường.
Trao Giải thưởng cho những đội thi đạt kết quả xuất sắc
Hoạt động đã được triển khai tại 10 trường tiểu học tại Hà Nội với trên 400 em học sinh và 63 trường tiểu học tại Tp.Hồ Chí Minh với khoảng hơn 70.000 học sinh thực hành các bài tập thể dục hàng ngày, trước giờ vào học buổi sáng hoặc giờ ra chơi. Từ tháng 3 năm 2018,  chương trình được triển khai tại Bắc Giang, toàn bộ 274 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh với hơn 145.000 học sinh thực hiện các bài tập này hàng ngày như một hoạt động ngoại khóa vui vẻ và hấp dẫn.
Sau những giờ thi đấu sôi nổi và hấp dẫn, Ban tổ chức Hội thi đã trao 18 giải cho các đơn vị có thành tích xuất sắc: Nhất – Nhì – Ba cho bài thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, võ cổ truyền và giải toàn đoàn. Ngoài ra Ban tổ chức cũng trao giải khuyến khích cho đội nào hô khẩu hiệu “rèn luyện thân thể bảo vệ tổ quốc/ rèn luyện thân thể kiến thiết đất nước”, có đội hình di chuyển đẹp nhất, đội cổ vũ sôi động nhất.
Tiến sỹ Đàm Quốc Chính, Giám đốc Văn phòng Ban điều phối đề án 641 cho biết : “ Với sự phê duyệt từ Thủ tướng Chính phủ đề án đưa ra tiêu chí: Giai đoạn 2016 - 2020, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục phổ thông duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ và võ cổ truyền.  Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ  từ các cơ quan ban ngành, để có thể triển khai chương trình tới tất cả các trường học trên toàn quốc,  mang lại cho các em học sinh những giờ thể dục sảng khoái, giúp các em phát triển thể chất và cân bằng giữa thể thao và học tập”.
Khánh Linh