Lao động
Hội thi Kỹ năng nghề làm đẹp Việt Nam lần thứ nhất năm 2017 diễn ra trung tuần tháng 10-2017
12:33 PM 21/09/2017
(LĐXH) Ngày 17/09 tại Hà Nội, Hội Đào tạo - phát triển nghề làm đẹp Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Giải trí và tổ chức sự kiện Timestar tổ chức chương trình “Công bố Hội đồng Ban giám khảo và các doanh nghiệp tham gia Hội đồng thi Kỹ năng nghề làm đẹp Việt Nam lần thứ nhất năm 2017”.
Hội thi nhằm tôn vinh người lao động có kỹ năng nghề cao trong lĩnh vực làm đẹp, qua đó thúc đẩy thi đua họ tập rèn luyện kỹ năng nghề ở lĩnh vực làm đẹp, góp phần hình thành đội ngũ lao động có kỹ năng nghề cao, đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng lớn của xã hội trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế;  Lựa chọn thí sinh xuất sắc nhất đủ điều kiện để tham gia huấn luyện, tham dự kỳ thi tay nghề quốc gia năm 2018, kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XII năm 2018 tại Singapore, kỳ thi tay nghề thế giới 2019 tại CHLB Nga; Tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động đào tạo, kinh doanh,  nâng cao kỹ năng nghề giữa các thành viên trong hội, doanh nghiệp, các cơ sở làm đẹp trong lĩnh vực làm đẹp toàn quốc.

Hội thi có quy mô toàn quốc thu hút trên 700 thí sinh tham gia dự thi 5 nghề: Trang điểm; Chăm sóc da mặt; Chăm sóc toàn thân; Thiết kế tạo mẫu tóc và Chăm sóc móng.
BTC quyết định ngày 13 đến ngày 15/10/2017  là ngày chính thức diễn ra cuộc thi. Địa điểm thi tại Trung tâm tổ chức sự kiện Thiên Sơn Plaza số 2 Chương Dương Độ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Phát biểu tại buổi lễ công bố, ông Phạm Xuân Khánh - đại diện cho Ban tổ chức chia sẻ: Cuộc thi là cơ hội để tôn vinh những người làm việc trong ngành làm đẹp của Việt Nam. Tôn vinh những người đã và đang góp phần làm đẹp cho xã hội và cũng là góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Đây cũng là cơ hội để giao lưu, học hỏi giữa những người trong ngành làm đẹp Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.
ng Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội,
PCT Hội Đào tạo và Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam,
Trưởng ban tổ chức Hội thi Kỹ năng nghề làm đẹp Việt Nam lần nhất 2017 phát biểu tại buổi lễ.
Đối với cơ cấu giải thưởng thì mỗi một môn thi có cơ cấu khác nhau.  Nghề chăm sóc da spa có 5 giải nhất 5 giải nhì, 5 giải 3 và 20 giải khuyến khích; Nghề chăm sóc móng : 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 5 giải khuyến khích; Nghề tạo mẫu tóc: 8 giải nhất, 8 giải nhì, 16 giải ba, 24 giải khuyến khích; Nghề trang điểm: 5 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba, 15 giải khuyến khích.
Giải Nhất: Được trao Chứng nhận của BTC Hội thi; Bằng khen của Bộ Lao động TBXH – Hiệp hội giáo dục nghề & Công tác xã hội nghề; Cúp/hoặc Chứng nhận gỗ mạ bạc hoặc vàng và 01 Phần quà từ nhà tài trợ.
Giải Nhì: Chứng nhận của BTC Hội thi; Bằng khen của Bộ Lao động TBXH - Hiệp hội giáo dục nghề & Công tác xã hội nghề và 01 Phần quà từ nhà tài trợ
Giải Ba: Chứng nhận của BTC; Bằng khen của Bộ Lao động TBXH- Hiệp hội giáo dục nghề & Công tác xã hội nghề và 01 Phần quà từ nhà tài trợ.
Giải Khuyến khích: Chứng nhận của BTC; Bằng khen của Bộ Lao động TBXH- Hiệp hội giáo dục nghề & Công tác xã hội nghề và 01 Phần quà từ nhà tài trợ.
Bên cạnh đó, Hội thi còn nhằm tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động đào tạo, kinh doanh, nâng cao kỹ năng nghề giữa các thành viên trong Hội, Doanh nghiệp, các cơ sở làm đẹp trong lĩnh vực làm đẹp trên toàn quốc.
Nghề chăm sóc sức khỏe và làm đẹp mới xuất hiện ở VN. Hiện cả nước có gần 2 triệu người đang làm nghề chăm sóc sắc đẹp song vẫn hoạt động một cách manh mún và tự phát, chưa có hệ thống chính thống. Các cơ sở đào tạo chưa đào tạo được chuyên nghiệp chính quy. Cho nên mục tiêu của Hiệp hội Giáo dục Nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam là xác định rõ muốn chuẩn hóa nghề mới cần có quy trình đào tạo nghề, quá trình trải nghiệm nghề, thì mới thực hiện chuẩn hoá được. Mong muốn hiện nay của Hiệp hội nói chung và Hội đào tạo và phát triển nghề làm đẹp Việt Nam nói riêng là làm tốt công tác truyền thông, tác động, thúc đẩy nhiều trường mở chuyên ngành làm đẹp, chuẩn hóa cho nhà doanh nghiệp, chuẩn hóa cho người làm nghề làm đẹp, vì sức khỏe, an toàn và đẹp cho người sử dụng dịch vụ và cho toàn xã hội.
Song song và đan xen với hội thi “Kỹ năng nghề làm đẹp Việt Nam” lần thứ nhất năm 2017 là là một số hoạt động có liên quan đến nghề làm đẹp như : hội thảo các chuyên đề về chăm sóc sắc đẹp, tổ chức các gian hàng triển lãm công nghệ, thiết bị, mỹ phẩm….và các mặt hàng có liên quan đến nghề làm đẹp như: Nail, Tóc, Trang điểm…
Cuộc thi kỹ năng nghề làm đẹp Việt Nam lần I năm 2017 có thể coi là bước đệm đánh dấu cho những bước phát triển tiếp theo của nghề chăm sóc sắc đẹp của Việt Nam. Cuộc thi tạo một sân chơi bổ ích để các thí sinh bộc lộ tài năng của mình. Qua cuộc thi có thể tôn vinh, đề cao nghề làm đẹp và người hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp từ đó khuyến khích họ nỗ lực học tập, phấn đấu nâng cao tay nghề để họ vững tin và tự hào hơn với nghề mình đã chọn.
Thảo Lan