Lao động
Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi tỉnh Đồng Nai năm 2017: Trang bị thêm nhiều kiến thức về ATVSLĐ
11:54 AM 16/05/2017
(LĐXH) - Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ nhất năm 2017, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở LĐ-TBXH và các ngành chức năng vừa tổ chức thành công Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi”.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao giải nhất cho đội Công ty Cấp nước Đồng Nai

32 an toàn viên (ATV) đến từ 8 đội của Công đoàn cơ sở (CĐCS) các doanh nghiệp đạt giải cao trong các vòng loại về tham gia hội thi.

Đây là dịp nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng và nâng cao phương pháp hoạt động của các ATV về công tác ATVSLĐ, góp phần tuyên truyền, đưa Luật vào cuộc sống, hạn chế tai nạn lao động (TNLĐ), rủi ro trong quá trình làm việc.

Hấp dẫn ngay từ đầu

Trải qua 3 phần thi gồm: tự giới thiệu, kiến thức về ATVSLĐ và kỹ năng xử lý tình huống, 8 đội thi đã thể hiện bản lĩnh, sự hiểu biết và thực hành sơ cấp cứu TNLĐ một cách hấp dẫn, sôi động và khoa học ngay từ phần đầu.

Bằng các hoạt động thực tế và sự thể hiện “rất công nhân” của mình, các ATV đến từ Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty Vedan Việt Nam mang tới hội thi một cuộc họp giao ban có nội dung “Đánh giá công tác ATVSLĐ tháng 4-2017”. Trong cuộc họp này, các thành viên của mạng lưới ATVSV công ty đã điểm lại một số sai phạm của nhà thầu do chưa trang bị bảo hộ lao động (BHLĐ) như: dây đeo khi làm việc ở độ cao, khi hàn phải có kính bảo vệ và bảng cảnh báo phòng cháy.... ngay trong khuôn viên công ty. Khi phát hiện tình huống, các ATV đã kịp thời nhắc nhở nhà đầu tư, báo cáo CĐCS và Hội đồng BHLĐ công ty dừng ngay hoạt động để có biện pháp xử lý, bảo đảm điều kiện an toàn trước khi cho người lao động làm việc trở lại. Nhờ vậy, đã ngăn ngừa được nguy cơ TNLĐ xảy ra và thông điệp mà đội gửi đến hội thi “Đảm bảo an toàn, tăng trưởng sản xuất” và “Chỉ sản xuất khi điều kiện được đảm bảo an toàn mới hạn chế TNLĐ, rủi ro”.

Thêm một thông điệp ý nghĩa “Hãy mang, mặc các trang bị BHLĐ trong quá trình làm việc”, Đội ATVSV đến từ CĐCS công ty CP Taekwang Vina đã khéo léo nhắc nhở tình trạng vi phạm các quy định về ATVSLĐ phổ biến hiện nay là lao động lười hoặc cố ý không sử dụng các trang bị BHLĐ như nút chống ồn, khẩu trang, bao tay.... Chị Nguyễn Thị Tuyết Phương, Phòng An toàn sức khỏe và môi trường công ty cho biết: “Thông qua tiểu phẩm này, đội mong muốn các doanh nghiệp, công nhân thấy rõ hơn về các trang bị bảo vệ cá nhân, góp phần đảm bảo sức khỏe người lao động trong quá trình sản xuất tại doanh nghiệp. Cũng thông qua tiểu phẩm “Phương tiện bảo vệ cá nhân- Em ở đâu” còn có ý nhắc nhở người lao động phải luôn tuân thủ quy định của Luật ATVSLĐ và các nội quy công ty trong mang, mặc BHLĐ khi sản xuất để bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh”....     

  Các đội nhận giải trong hội thi

Trang bị thêm kiến thức cho an toàn viên

Tại hội thi, ngoài sự thể hiện sôi động ở phần thi tự giới thiệu, các đội đã trả lời xuất sắc câu hỏi và tình huống đưa ra tại phần thi lí thuyết về kiến thức và xử lí tình huống. Phần thi thực hành sơ cấp cứu tai nạn lao động, các đội đã thực hiện rất chuyên nghiệp kỹ thuật băng bó vết thương, sơ cấp cứu ban đầu khi có trường hợp bị TNLĐ. Anh Trần Đăng Khoa, chủ tịch CĐCS Công ty Dona Standard cho biết: “Các ATV trong doanh nghiệp phần lớn đều là công nhân lao động nên thời gian luyện tập không nhiều, nhưng chúng tôi luôn tự tin vì ngoài lao động sản xuất tại doanh nghiệp, các ATV còn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công tác ATVSLĐ; họ được huấn luyện và cập nhật kiến thức thường xuyên theo quy định nên tự tin thể hiện tốt cả 3 phần thi và mang về kết quả giải nhì toàn đội”.

Xuất sắc vượt qua 7 đội dành giải nhất của hội thi, Đội ATVSV công ty Cấp nước Đồng Nai (Tổng công ty phát triển KCN Sonadezi) đã chinh phục ban giám khảo và toàn thể hội thi ngay từ đầu. Ông Nguyễn Văn Bích, Chủ tịch CĐCS công ty chia sẻ, không chỉ đến hội thi chúng tôi mới luyện tập mà công tác ATVSLĐ nói chung, mạng lưới ATVSV nói riêng luôn được công ty quan tâm với phương châm “an toàn để sản xuất bền vững”. Các ATV tại công ty vừa là nòng cốt trong lao động sản xuất vừa tích cực trong tuyên truyền, kiểm tra công tác ATVSLĐ tại công ty. Tại hội thi lần này, ngoài giới thiệu ấn tượng, trả lời xuất sắc các câu hỏi về ATVSLĐ, đội công ty còn thực hiện tình huống băng bó vết thương giả định cho một lao động không may bị tai nạn. Kỹ thuật thuần thục, tác phong nhanh nhẹn, hiểu biết đã giúp toàn đội dành kết quả cao nhất trong hội thi.

Các tiết mục trong hội thi

Cũng là doanh nghiệp chú trọng công tác ATVSLĐ, ông Huỳnh Tấn Lộc, công ty CP Vedan Việt Nam cho hay, hưởng ứng tháng hành động về ATVSLĐ, công ty tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng như luyện tập tham gia hội thi ATVSV, thi vẽ tranh cổ động an toàn, treo 36 banner tuyên truyền ATVSLĐ; tổ chức viết báo tường và bình chọn các ATV giỏi, chuẩn bị diễn tập phòng cháy chữa cháy...tất cả nhằm mục tiêu “nói không với TNLĐ”.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đoàn Văn Đây nhìn nhận, Hội thi tiếp tục đưa Luật  ATVSLĐ và các quy định của pháp luật vào cuộc sống, nhằm trang bị kiến thức cho các ATV, kỹ năng, phương pháp hoạt động cho mạng lưới ATVSV để tuyên truyền, hoạt động đóng góp vào việc đảm bảo ATVSLĐ trong quá trình sản xuất. Hội thi còn là dịp để từng bước đưa công tác ATVSLĐ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trở thành phong trào thường xuyên, liên tục, khơi dậy các hoạt động tích cực của công nhân lao động; khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác BHLĐ, nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới ATVSLĐ, góp phần hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp trong sản xuất.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã giải nhất cho Đội ATVSV giỏi thuộc CĐCS công ty Cấp nước Đồng Nai; giải nhì được trao cho đội đến từ CĐCS Công ty Dona Standard; giải 3 được trao cho đội đến từ CĐCS công ty Pousung Vina và nhiều giải khuyến khích, giải phong trào khác.

                                                                                                N. Trinh