Lao động
Hội thảo An toàn và môi trường: Nhiều kinh nghiệm quý về ATVSLĐ để phát triển bền vững
05:24 PM 27/03/2017
(LĐXH)- Vừa qua, Công ty TNHH NS Bluescope Lysaght Việt Nam tổ chức hội thảo có chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm về an toàn vệ sinh lao động (ATVS:Đ) để phát triển bền vững” năm 2017. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tháng hành động ATVSLĐ” lần đầu tiên được tổ chức.

Khen thưởng các nhà máy đối tác luôn đảm bảo an toàn

Hội thảo có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức an toàn của người lao động, khách hàng và các đối tác khi làm việc với doanh nghiệp; củng cố niềm tin an toàn cho khách hàng và đối tác về thành tích “An toàn tốt, kết quả kinh doanh tốt”, khích lệ khách hàng, đối tác áp dụng tiêu chuẩn, giá trị an toàn để tạo nên sự khác biệt trong phương thức kinh doanh trên thị trường, đồng thời thể hiện cam kết của doanh nghiệp “Cộng đồng là nhà” thông qua việc chia sẻ giá trị và kinh nghiệm quản lý an toàn hiệu quả.

23 năm không TNLĐ

Tổng giám đốc công ty Phùng Quốc Điền cho biết: “Với phương châm sản xuất kinh doanh phải gắn liền với công tác ATVSLĐ, con người là tài sản quý giá làm nên sự phát triển của doanh nghiệp, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình sản xuất.  Nhờ vậy, 23 năm đi vào hoạt động doanh nghiệp không để xảy ra mất an toàn, không có tai nạn lao động (TNLĐ). Đây chính là điều kiện để NS Bluescope Lysaght Việt Nam luôn phát triển và tăng trưởng bền vững”.

Thực tế tìm hiểu chúng tôi được biết, Hội đồng Bảo hộ lao động (BHLĐ) của doanh nghiệp được kiện toàn và thành lập ngay khi doanh nghiệp chính thức hoạt động do Tổng giám đốc công ty làm chủ tịch Hội đồng, Chủ tịch CĐCS làm Phó chủ tịch hội đồng, các đầu mối: Giám đốc An toàn sức khỏe môi trường và các kỹ thuật cấp cao, chuyền trưởng sản xuất là thành viên. Ngoài Hội đồng BHLĐ, mạng lưới an toàn vệ sinh viên là các đoàn viên công đoàn nòng cốt được thành lập và trải đều ở tất cả các chuyền sản xuất, kịp thời bám sát và động viên công nhân lao động thi đua làm việc an toàn.

Trong thực tế sản xuất, Công ty và CĐCS còn phát động phong trào thi đua lao động sản xuất gắn với phát huy sáng kiến cải tiến nhằm đảm bảo an toàn lao động. Tổng giám đốc Phùng Quốc Điền cho hay, doanh nghiệp luôn trân trọng những sáng kiến, các giải pháp cải thiện điều kiện làm việc. Ban sáng kiến của doanh nghiệp lựa chọn, đánh giá và tổ chức thực hiện những giải pháp hay, đảm bảo an toàn trong sản xuất và tổ chức khen thưởng cho những ý tưởng và giải pháp hay được áp dụng. Trung bình mỗi năm, doanh nghiệp tổ chức khen thưởng hơn 50 lượt người lao động có sáng kiến, ý tưởng về công tác ATVSLĐ và cải thiện điều kiện làm việc.

Giám đốc An toàn sức khỏe và môi trường Phạm Tài Tuệ cho hay, hằng năm, công ty dành hàng tỷ đồng cho công tác BHLĐ, phòng cháy chữa cháy (PCCC) và thực hiện tốt các quy trình, biện pháp làm việc an toàn; tuyên truyền trong toàn thể CNLĐ về Luật ATVSLĐ, các quy định về an toàn và nghiêm ngặt tuân thủ an toàn trong quá trình sản xuất theo phương châm: mỗi nhân viên, CNLĐ là một an toàn viên trong quá trình sản xuất....nên hỏi bất kỳ lao động nào họ đều trả lời và thực hiện tốt các biện pháp an toàn. Nhờ vậy mà liên tục 23 năm hoạt động doanh nghiệp không có TNLĐ.

Huấn luyện công tác ATVSLĐ-PCCN cho nhân viên doanh nghiệp

Kinh nghiệm quý giá

Tổng giám đốc công ty Phùng Quốc Điền chia sẻ, để có được thành tích không TNLĐ, không cháy nổ, bệnh nghề nghiệp phải mất ngày công làm việc, doanh nghiệp quy định rõ trách nhiệm đối với từng cấp, từng chức danh quản lý về ATVSLĐ theo chiến lược “Trách nhiệm an toàn thuộc về mỗi thành viên trong công ty, trong đó Phòng An toàn, sức khỏe và môi trường cùng các trưởng bộ phận sẽ chịu trách nhiệm chính cho kết quả công tác an toàn thuộc phòng, ban mình quản lý”.

Công ty đã đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân trong mô tả công việc và xem là một trong những tiêu chí đánh giá thành tích hằng năm. Cụ thể, mỗi cá nhân phải có ít nhất 1 cuộc kiểm tra an toàn/tháng ở bộ phận mình phụ trách, 1 báo cáo quan sát công tác an toàn (báo cáo này nêu rõ được hành vi không an toàn, mối nguy hiểm ở các bộ phận tại nhà máy và đề xuất giải pháp khắc phục) và phải tham gia họp an toàn 1 lần/tháng. Riêng với nhân viên các bộ phận sản xuất phải dự giao ban an toàn 15 phút trước ca làm việc.

Còn phòng an toàn, môi trường, sức khỏe- đơn vị chịu trách nhiệm tham mưu chính cho Ban giám đốc thì phải tư vấn, hỗ trợ cho Ban giám đốc kế hoạch BHLĐ hằng năm, hỗ trợ giám đốc các nhà máy, trưởng bộ phận thực hiện công tác an toàn tại khu vực quản lý; thực hiện việc thanh tra, kiểm tra đảm bảo hệ thống quản lý an toàn của cả tập đoàn và các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ; theo dõi, đôn đốc các đầu mối báo cáo tình hình ATVSLĐ theo quy định

Không chỉ quan tâm công tác ATVSLĐ-PCCC trong doanh nghiệp mà với các đối tác, khách hàng cũng được quan tâm để thực hiện cam kết của doanh nghiệp “Cộng đồng là nhà” vì thế 23 năm hoạt động, NS Bluescope đạt thành tích: “23 năm không có tai nạn, mất thời gian làm việc” do Tập đoàn Bluecope trao tặng. Doanh nghiệp cùng các đối tác và khách hàng tổ chức hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm còn học hỏi và ghi nhận mong đợi an toàn từ doanh nghiệp khách hàng để cải thiện tốt hơn công tác an toàn tại doanh nghiệp. Nhờ vậy, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp luôn tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước, quan tâm làm tốt công tác xã hội từ thiện và nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng

Tại hội thảo đã có nhiều tham luận đến từ các nhà máy đối tác của doanh nghiệp chia sẻ những kinh nghiệm quý giá trong công tác an toàn như chằng buộc hàng hóa an toàn trong vận chuyển làm việc, dùng lò nung đốt chất thải hay đảm bảo an toàn bằng cam kết với đối tác và khách hàng....Ghi nhận thành tích trong công tác ATVSLĐ-PCCN, liên tục từ năm 2010 đến nay, Công ty luôn được các cấp các ngành khen thưởng, trong đó được nhiều giấy khen của Sở LĐ-TBXH, Bằng khen của UBND tỉnh, Cảnh sát PC&CC. Trong năm 2017, năm đầu tiên thực hiện tháng hành động ATVSLĐ, NS Bluescope Lysaght Việt Nam là một trong mười tập thể được UBND tỉnh Đồng Nai tặng Bằng khen../.

                                                                                                  Nguyệt Hà