Xã hội
Hội Người mù tỉnh Phú Yên: Phong phú các hoạt động giúp hội viên vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng
03:35 PM 27/08/2018
(LĐXH)-Hội Người mù tỉnh Phú Yên hiện có 8/9 huyện-thị-thành hội, 5 hội xã phường với 1098 hội viên. (Riêng huyện Sông Hinh không đủ số lượng người mù để thành lập hội. Hội người mù Phú Yên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao. Hội không chỉ thực sự là ngôi nhà chung, là nơi thu hút chia sẽ tâm tư nguyện vọng của người mù, Hội còn là chỗ dựa, là môi trường để người mù phấn đấu vươn lên ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.
Cán bộ hội các cấp luôn đoàn kết nhất trí cao, lấy việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho người mù là nhiệm vụ trọng tâm. Thường xuyên học tập rèn luyện đạo đức, nâng cao chất lượng lãnh đạo, tất cả vì hạnh phúc người mù. Các đơn vị thường xuyên thi đua, học tập, rút kinh nghiệm trong hoạt động, làm tốt công tác tuyên truyền, biểu dương khen thưởng kịp thời gương người tốt việc tốt. Hội viên nhận thức được trách nhiệm của họ đối với hội, có niềm tin vào tổ chức hội, dần dần xóa đi mặc cảm tự ti vươn lên bình đẳng hòa nhập cộng đồng. Người mù và Hội Người mù thường xuyên nhận được sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng xã hội đặc biệt là các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Hằng năm tỉnh hội phát động phong trào thi đua cơ sở, tạo môi trường thi đua lành mạnh giữa các huyện-thị-thành hội, kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể cá nhân có thành tích đóng góp xây dựng hội. Từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của toàn hội.
Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật và trẻ em mồ côi Xuân Lộc (TX Sông Cầu) trao xe cho trẻ khuyết tật, mồ côi - Ảnh: KIM CHI
Đến nay, Tỉnh hội đã thực hiện 169 dự án, giải ngân nguồn vốn vay hơn 1,8 tỉ đồng cho gần 400 hội viên vay giải quyết việc làm, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo; giảm 271/728 hộ nghèo, đạt 37,2%, tính trung bình mỗi năm giảm 4.65% hộ nghèo, vượt hơn 1,5 lần Nghị quyết Đại hội đề ra, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của Ủy Ban nhân dân tỉnh Phú Yên. Hội Người mù tỉnh cũng đã vận động, tiếp nhận sự hỗ trợ của các cấp, ngành, các tấm lòng hảo tâm hơn 3 tỉ đồng. Số tiền này được tỉnh hội sử dụng để trợ cấp khó khăn đột xuất, tặng quà tặng quà cho hơn 5.800 lượt hội viên. Hội cũng đã sửa chữa và xây dựng 22 nhà cho hội viên với tổng kinh phí đầu tư 1,5 tỷ đồng; tổ chức dạy nghề, dạy chữ nổi, kỹ năng sống… cho các hội viên; giải quyết chế độ trợ cấp thường xuyên cho hơn 1.000 hội viên; liên hệ với các tỉnh bạn có cơ sở xoa bóp, bấm huyệt giới thiệu nhiều hội viên đến làm nghề. Ngoài ra, ở huyện, thị xã, thành hội thành lập các tổ dịch vụ sản xuất tăm tre, bó chổi đót… giúp hội viên có thêm thu nhập góp phần cải thiện đời sống gia đình. Một số hội viên không chỉ tự lo cho bản thân mà còn giúp đỡ gia đình như: Trần Thị Hấn ở huyện Đông Hòa, Trương Văn Hội ở huyện Tây Hòa… 
Chị Trần Thị Hấn là một trong những hội viên được Hội Người mù tỉnh giới thiệu học và làm nghề xoa bóp, bấm huyệt tại TP Nha Trang (Khánh Hòa). Sau 5 năm vừa học vừa làm, đến nay, chị đã có thu nhập, trang trải sinh hoạt trong gia đình. Chị Hấn chia sẻ: “Cuộc đời đã lấy của tôi đôi mắt, nhưng tôi luôn tự nhủ mình phải vươn lên. Tôi rất biết ơn khi được Hội hướng dẫn tham gia lớp học nghề, tạo điều kiện để tôi tự lao động. Giờ đây, tôi có thể tự nuôi sống bản thân và chăm sóc con”.
Phát huy kết quả thực hiện cuộc vận động trong 8 năm qua, Ban chấp hành tỉnh hội kêu gọi sự đoàn kết nhất trí của toàn thể cán bộ hội viên, phát huy sức mạnh tập thể, đổi mới phương thức lãnh đạo, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động Hội. Hội Người mù tỉnh Phú Yên đề ra một số chỉ tiêu cơ bản thực hiện Cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẵng, hòa nhập cộng đồng” trong giai đoạn 2018 – 2022:
- Tiếp tục chỉ đạo các cấp hội xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh việc thực hiện công tác Hội gắn với nhiệm vụ của địa phương để mục tiêu cuộc vận động đi vào chiều sâu đến hội viên và toàn xã hội. Duy trì mối quan hệ tốt với các tổ chức cá nhân trong và ngoài hội, tạo sự đoàn kết đồng thuận trong tất cả các mặt hoạt động; Đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; do Bộ Chính trị phát động, gắn với mục tiêu giảm nghèo bền vững và các chương trình mục tiêu khác của địa phương.
Duy trì sinh hoạt định kỳ ban thường vụ, ban chấp hành, phát huy dân chủ, đoàn kết nhất trí trong nội bộ hội, nâng cao chất lượng lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, hằng năm phát động phong trào thi đua trong toàn hội, có sơ tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến…thường xuyên kiểm tra cơ sở, quản lý tốt tài chính, tài sản do hội quản lý.
- Phối hợp với các cấp chính quyền địa phương đề xuất, giải quyết kinh phí hoạt động, chế độ chính sách để cán bộ các cấp hội yên tâm công tác.
Tiếp tục cho người mù vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài số vốn hiện đang quản lý 502 triệu đồng, phấn đấu mỗi năm tăng thêm 100 triệu đồng. Giới thiệu hội viên trong độ tuổi lao động tham gia các khóa dạy nghề xoa bóp ấn huyệt… tại các cơ sở massage trong và ngoài tỉnh. Giúp người mù có việc làm, tự nuôi sống bản thân, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.  
Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách xã hội, đảm bảo 100% hội viên người mù được hưởng trợ cấp thường xuyên và thẻ BHYT. Phối hợp với các ngành hữu quan, mặt trận đoàn thể, các tổ chức cá nhân từ thiện, gia đình họ tộc tham gia xóa, sửa chữa nhà tạm cho những hội viên nghèo. Vận động tặng quà cho người mù vào các dịp lễ, tết góp phần giảm bớt khó khăn; Phấn đấu hằng năm đạt 300 triệu đồng trở lên.
Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, Chính sách, pháp luật nhà nước, Điều lệ, Nghị quyết của Hội.  Duy trì các lớp học xoá mù chữ và nâng cao trình độ đọc, viết chữ braille cho hội viên; Tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao cùng với các tổ chức người khuyết tật khác.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, hội viên khắc phục khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng. Nâng cao kỹ năng sống cho người mù trong gia đình và xã hội. Vận động xã hội giúp người mù chủ động hòa nhập và có cơ hội bình đẳng tham gia các hoạt động trong cộng đồng xã hội. Để cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng” của Hội tiếp tục mang lại nhiều kết quả trong giai đoạn mới./.
 
Đăng Doanh