Lao động
Hội Người mù huyện Phúc Thọ: Sử dụng hiệu quả vốn vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm
02:02 PM 01/09/2017
(LĐXH) - Theo thống kê của ngành chức năng địa phương, khi mới thành lập vào năm 1990, Hội Người mù huyện Phúc Thọ (thành phố Hà Nội) có đến 85% hội viên thuộc diện đói nghèo. Nguyên nhân chủ yếu là do các hội viên thiếu vốn và không biết cách làm ăn.
Kể từ năm 1992, người mù được vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm theo kênh Trung ương Hội và sau đó là kênh UBND thành phố Hà Nội. Bằng những đồng vốn tình nghĩa mà nhiều hội viên Hội Người mù của huyện đã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập và từng bước ổn định cuộc sống.
Tới thăm gia đình bác Nguyễn Đỗ Xuyên, ở cụm 8A, thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên, chúng tôi thật sự vui mừng khi thấy hiệu quả sử dụng đồng vốn vay giải quyết việc làm của gia đình. Trong 10 năm qua, bác được Hội Người mù huyện Phúc Thọ tin tưởng, cho vay 8 lượt với tổng số vốn 118 triệu đồng  từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, vốn của tổ chức ADRA và được Huyện mời tham dự các lớp khuyến nông. Với đồng vốn này, bác đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi gà công nghiệp, lợn siêu nạc. Sau hàng chục năm chắt chiu dành dụm từ tiền lãi do chăn nuôi, tiền bán các sản phẩm nông nghiệp bác đã làm được nhà, xây dựng hệ thống chuồng trại, bể bi ô ga vừa tận dụng chất thải của chăn nuôi, đảm bảo chất đốt và điều quan trọng là giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường. Căn nhà có diện tích gần 100 m2, được xây dựng kiên cố, bố trí các phòng khách, ăn ngủ một cách khoa học và hợp lý. Gia đình bác đã thoát khỏi cảnh đói nghèo triền miên, có điều kiện mua sắm các phương tiện phục vụ đời sống và nuôi con theo học đại học. “Trước kia do thiếu vốn và không biêt cách làm ăn, gia đình tôi thuộc diện đói nghèo nhất nhì trong làng. Hội đã tạo cho tôi có vốn để mua con giống, phân bón, thuốc trừ sâu… rồi lại dạy cách làm ăn. Nhờ chăn nuôi phát triển, mỗi năm tôi giành dụm được vài chục triệu. Ngôi nhà mà tôi đang ở là thành quả lao động của cả nhà đấy!  Đúng là giúp cái cần câu thì tốt hơn là cho nhau con cá” - bác Xuyên chia sẻ.
Nhờ được vay vốn, nhiều hội viên Hội người mù huyện đã phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống
Có hoàn cảnh khác bác Xuyên, anh Đặng Văn Thái, ở thôn Phù Long, xã Long Xuyên sống trong gia đình tứ đại đồng đường, cả ba anh em bị mù và kém mắt. Mười người phải tá túc trong căn nhà cấp bốn vẻn vẹn 40 m2.. Nhiều người nhưng ít tiền nên cuộc sống gia đình luôn trong thế chênh vênh. Mới vào Hội 5 năm nay, anh đã được Huyện hội cho vay một bê giống theo hình thức ngân hàng bò và 73 triệu đồng từ quỹ quốc gia và vay vốn của tổ chức ADRA. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, nhận được tiền vốn anh bàn với vợ mua thêm một bê cái nữa và một con lợn nái. Anh chia đất canh tác của gia đình thành 3 loại, đất tốt sẽ cấy lúa để đảm bảo lương thực, khu đất tiện tưới tiêu trồng rau và giành ra 240 m2 để trồng cỏ. Anh tính toán, hàng năm gia đình tôi cấy 5 sào 2 vụ ăn chắc nên lương thực là không phải lo rồi, bán rau mầu đi sẽ có tiền tiêu hàng ngày và chi phí học hành cho các con. Còn 2 bò cái và lợn nái nếu thuận buồm xuôi gió mỗi năm tôi cũng có khoảng 50 đến 60 triệu đồng. Đây là của để giành. Sau 5 năm nữa gia đình sẽ tu sửa nhà cho rộng rãi một chút. Cổ nhân đã dạy: đêm nằm bằng năm ở mà.
Để đồng vốn thực sự có hiệu quả, Huyện hội đã mở gần chục lớp khuyến nông với sự tham vấn của các kỹ sư trồng trọt, chăn nuôi cung cấp tới hội viên những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Do đó 100 % người vay sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều năm nay không có trường hợp nợ đọng.
Nhờ được tiếp cận các nguồn vốn nên nhiều hội viên Hội Người mù huyện đã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, đẩy lùi đói nghèo, chất lượng cuộc sống được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống. Huyện hội luôn được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đánh giá là một trong những đơn vị sử dụng vốn vay có hiệu quả. Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục quản lý tốt, động viên bà con sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và hoàn trả đúng hạn để giữ chữ tín với Nhà nước. Qua hơn 20 năm thực hiện chương trình cho người mù vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm có thể khẳng định đây là sự thành công to lớn trong hoạt động Hội. Vốn vay được coi là chiếc cần câu cơm của người khiếm thị Phúc Thọ.
PV