Thời sự
Hội nghị tập huấn công tác quản lý tài chính, tài sản đối với các đơn vị thuộc Bộ
03:20 PM 23/06/2017
(LĐXH) - Sáng ngày 23/6/2017, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ LĐ -TB&XH) tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý tài chính, tài sản đối với các đơn vị thuộc bộ.
Ông Phạm Quang Phụng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài Chính phát biểu tại Hội nghị

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các đơn vị: Vụ Kế hoạch -Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ, Cục phòng chống tệ nạn Xã hội, Tạp chí Lao động và Xã hội, Cục trẻ em, Cục Việc làm, Cục Bảo trợ xã hội, Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Cục quan hệ Lao động – Tiền lương cùng các đại biểu đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ trong cả nước…

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Quang Phụng – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính cho biết : “Công tác quản lý tài chính, tài sản của các đơn vị trực thuộc Bộ trong những năm qua đã đạt được các kết quả nhất định, cơ bản đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật, góp phần và việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý tài chính, tài sản còn có những mặt tồn tại hạn chế như nguồn lực ngân sách nhà nước rất là hạn hẹp, nguồn thu của các đơn vị khó khăn. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác kế toán - tài chính vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Do vậy, cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản trong thời gian tới".

Đánh giá về công tác xây dựng kế hoạch – dự toán năm 2016-2017, ông Trịnh Duy Chấn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính cho rằng: “Trong những năm gần đây, công tác xây dựng kế hoạch, dự toán của các đơn vị đã có nhiều tiến bộ, đi vào nề nếp, đã hình thành và duy trì tốt công tác báo cáo tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch và dự toán ngân sách đối với các đơn vị; công tác kế hoạch- tài chính đã có sự gắn kết, tạo sự quản lý tập trung, thống nhất, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong quản lý. Cụ thể.

Ông Trịnh Duy Chấn - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tại chính báo cáo tại Hội nghị

Xây dựng, cụ thể hóa các nghị quyết, chương trình hành động của trung ương Đảng, Chính phủ thành các chương trình, kế hoạch của ngành như: Chương trình công tác lĩnh vực lao động, người có công và xã hội hằng năm, chương trình hành động của Bộ về nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chương trình hành động của ngành thực hiện nghị quyết của Quốc hội và chương trình của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020; Giao chỉ tiêu kế hoạch, phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn vị trực thuộc Bộ và các địa phương đảm bảo chất lượng và thời gian theo quy định, đảm bảo nguồn lực thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành. Thực hiện công khai minh bạch từ khâu tổng hợp đến phân bổ, giao dự toán các nguồn kinh phí đảm bảo đúng thời gian quy định.

Hoàn thành việc xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách nhà nước hằng năm đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và tổ chức làm việc, bảo vệ kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước với các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính, các Uỷ ban của Quốc hội khóa XIV.

Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Bộ triển khai thực hiện các nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị của Thủ tướng hằng năm về việc tăng cường chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách nhà nước. Ngoài ra, đối với năm 2016-2017, các đơn vị quản lý nhà nước các lĩnh vực tập trung đề xuất, báo cáo, nghiên cứu khả thi và giải trình ý kiến thẩm định đối với các chương trình giai đoạn 2016-2020.

Bà Trần Thị Liễu - Trưởng phòng Kế hoạch - Thống kê, Vụ Kế hoạch – Tài chính báo cáo tại Hội nghị

"Năm 2016, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ cũng đã xây dựng phương án tự tài chính giai đoạn 2016-2018 để Bộ tổng hợp chung gửi Bộ Tài chính thẩm định phương án tự chủ tài chính, trên cơ sở kết quả thẩm định của Bộ Tài chính, Bộ đã có quyết định giao tự chủ tài chính năm 2016 cho đến khi các nghị định và thông tư hưỡng dẫn tự chủ của các lĩnh vực được ban hành” - Ông Trịnh Duy Chấn nhấn mạnh.

Về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2016-2017, bà Trần Thị Liễu- Trưởng phòng Kế hoạch - Thống kê, Vụ Kế hoạch – Tài chính cho biết: “Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về việc giao dự toán ngân sách nhà nước hằng năm; Quyết định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư về các mục tiêu nhiệm vụ, Vụ Kế hoạch - Tài chính đã xây dựng phương án phân bổ dự toán, báo cáo Bộ phê duyệt và gửi Bộ Tài chính để thẩm định phân bổ dự toán ngân sách nhà nước hằng năm đảm bảo quy định về thời hạn và nội dung phân bổ.

Tuy nhiên, thực hiện Luật NSNN năm 2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 có một số điểm mới như: Bộ thực hiện phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị dự toán trực thuộc, sau đó gửi lên Bộ Tài chính kiểm tra vì vậy có khả năng xảy ra trường hợp dự toán đã giao cho đơn vị có thể phải điều chỉnh theo ý kiến của Bộ Tài chính sau khi kiểm tra”.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe phổ biến về một số nội dung mới về quản lý ngân sách theo Luật NSNN năm 2015; Xác định giá trị tài sản nhà nước để giao cho các đơn vị sự nghiệp công lập quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp; một số nội dung đổi mới về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; một số nội dung cần lưu ý trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của cơ quan hành chính theo Nghị định số 117/2013/NĐ – CP…

                                                                         Lê Việt