Lao động
Hội nghị Đánh giá công tác tuyển sinh, đào tạo, giải quyết việc làm năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2019
03:50 PM 12/03/2019
Ngày 12/3/2019, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tố chức Hội nghị Đánh giá công tác tuyển sinh, đào tạo, giải quyết việc làm năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2019.
Ảnh minh họa
Dự và chỉ đạo hội nghị có TS Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng; TS Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng, Lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục; các đơn vị thuộc Bộ Lao động – TBXH: Cục Quản lý lao động ngoài nước, Cục việc làm; Đại diện Các Bộ, Ngành; Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội; Các sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các trường trung cấp, cao đẳng từ Thừa Thiên Huế trở ra.
Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng nêu rõ năm 2018 với sự chỉ đạo sát sao của Bộ LĐTBXH, Tổng cục GDNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp bám sát yêu cầu nhiệm vụ, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật GDNN. Chú trọng tới đảm bảo chất lượng, đào tạo chất lượng cao...
Với các giải pháp được triển khai, năm 2018 tuyển sinh GDNN đã vượt chỉ tiêu kế hoạch. Điều đó cho thấy nhận thức của xã hội về GDNN đã có nhiều chuyển biến, và cũng khẳng định bước phát triển của GDNN.
Tuy nhiên, công tác tuyển sinh 2018 còn khó khăn, doanh nghiệp thiếu lao động nhưng lại tuyển dụng lao động có kỹ năng ít, chủ yếu tuyển dụng lao động phổ thông. Về các cơ sở GDNN nhiều trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu kế hoạch, nhưng bên cạnh đó nhiều trường tuyển sinh khó khăn.
Tại Hội nghị, đại diện Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã cung cấp thông tin về thị trường lao động trong nước và ngoài nước, các ngành nghề, khu vực tuyển dụng nhiều lao động, còn thiếu lao động để định hướng cho công tác tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm.
Phát biểu thảo luận tại hội nghị, đại diện các Bộ, ngành, các cơ sở GDNN đã đưa ra những ý kiến về những vướng mắc về chính sách, cơ chế, vướng mắc trong phát triển giáo dục nghề nghiệp như vấn đề phân luồng, liên thông với Giáo dục đại học, doanh nghiệp tham gia vào quá trình tuyển sinh đào tạo và tạo việc làm. Một số ý kiến tập trung vào vấn đề nâng cao đời sống cho cán bộ, giáo viên, đặc biệt là đối với ngành văn hoá nghệ thuật. 
Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại Hội nghị 
Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh, năm 2019 GDNN tiếp tục được chọn là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ LĐTBXH. Đây là Hội nghị đầu tiên có quy mô lớn để bàn về công tác tuyển sinh, đào tạo, giải quyết việc làm với mong muốn tạo ra đột phá hơn nữa.
Năm 2019 GDNN đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục tao đột phá là: công tác thể chế, xây dựng hoàn thiện văn bản pháp luật; trao quyền tự chủ cho các cơ sở GDNN; Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN; Gắn kết với doanh nghiệp; Chuẩn hoá các điều kiện đảm bảo chất lượng và Tiếp tục đấu mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông về GDNN.
Lê Đăng