Lao động
Hội nghị Bộ trưởng Lao động Asean lần thứ 26
08:20 AM 29/10/2020
(LĐXH)- Sáng ngày 28/10, Hội nghị Bộ trưởng Lao động Asean lần thứ 26 (ALMM 26) bằng hình thức trực tuyến đã chính thức diễn ra. Hội nghị do nước chủ nhà Indonesia chủ trì với sự tham dự của các Bộ trưởng phụ trách lao động các nước thành viên, Tổng thư ký Asean và đại biểu các nước.
Đây là Hội nghị để các Bộ trưởng Lao động Asean trao đổi quan điểm về các thách thức đang tồn tại và nảy sinh trên toàn cầu và trong Asean và tác động của chúng đến sự hợp tác trong khu vực. Các Bộ trưởng thể hiện quyết tâm thực hiện cam kết trong Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Lao động Asean về ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đối với lao động và việc làm được thông qua tại Hội nghị đặc biệt của các Bộ trưởng Lao động ASEAN do Malaysia tổ chức và tháng 5 vừa qua. Đồng thời, ủng hộ việc hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Khung khổ phục hồi toàn diện của ASEAN để trình Hội nghị cấp cao 37 phê duyệt vào tháng 11 tới và đồng ý thực hiện các sáng kiến hỗ trợ sự phục hồi, chủ động thích ứng của tất cả người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Quang cảnh ALMM 26 tại điểm cầu Hà Nội
Tại hội nghị, bà Ida Fauziyah, Bộ trưởng Nhân lực Inđonesia, cho biết: Chúng ta đang đối mặt với những vấn đề rất khó khăn cho đại diện cũng biết mình gây ra. Đây là thời điểm mà các Bộ trưởng Lao động Asean cùng cam kết với nhau thể hiện sự hợp tác tăng cường xử lý người lao động đối phó với tác động quyết 19. Cải thiện, phúc lợi cho người lao động trong Asean. Tôi hy vọng ngày hôm nay sẽ là một cơ hội tốt để Bộ trưởng Lao động Asean tăng cường hợp tác động việc làm thông qua những hành động cụ thể.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Lao động - TBXH), nhấn mạnh: Trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 - trong bối cảnh những thay đổi của công nghệ trước những tác động của xã hội già hóa, biến đổi khí hậu và dịch bệnh, Việt Nam được sự ủng hộ tích cực của các Bộ trưởng Lao động và Giáo dục Asean và sự hỗ trợ tích cực của Ban Thư ký Asean cùng các đối tác liên quan đã xây dựng và trình các nhà lãnh đạo Asean thông qua Tuyên bố về phát triển nguồn nhân lực cho một thế giới công việc đang thay đổi tại Hội nghị cấp cao Asean vào tháng 6/2020.
Mục tiêu chung của tuyên bố nhằm thúc đẩy sự sẵn sàng của nguồn nhân lực trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu tương lai và các kỹ năng mới nổi trước thay đổi của công nghệ đang tác động mạnh mẽ tới thế giới công việc. Tuyên bố đưa ra các hành động trên cơ sở xem xét khả năng và nguồn lực của mỗi quốc gia thành viên trong bối cảnh thế giới công việc đang thay đổi và hiện các Bộ trưởng Lao động ASEAN đã xây dựng Lộ trình để thực hiện Tuyên bố.
Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại hội nghị 
“Việt Nam hy vọng với việc thực hiện Lộ trình, hợp tác Asean trên cả lao động và giáo dục Asean và với khu vực tư nhân sẽ góp phần tăng cường chất lượng và tính cạnh tranh của người lao động trong bối cảnh và điều kiện mới đang thay đổi của thế giới việc làm. Việt Nam cũng cam kết sẽ điều phối và kêu gọi sự tham gia tích cực của các nước thành viên trong việc thực hiện Tuyên bố và Lộ trình này trong thời gian tới” - ông Nguyễn Mạnh Cường, trao đổi.
Tại hội nghị, các Bộ trưởng, trưởng đoàn thống nhất ra Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN lần thứ 26. Trong đó khẳng định tiếp tục các nỗ lực cao nhất để thúc đẩy phúc lợi và năng lực của lực lượng lao động tại các nước ASEAN; đảm bảo việc làm có năng suất, nơi làm việc an toàn, lành mạnh và an sinh xã hội cho người lao động được đầy đủ. Các Bộ trưởng cũng thông qua Chương trình công tác của các Bộ trưởng Lao động ASEAN giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch công tác của Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch hành động thực hiện Đồng thuận ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động ASEAN, trong đó đưa ra các ưu tiên hợp tác trong 5 năm tới về lao động và việc làm.

Chí Tâm