Thời sự
Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt về lao động, phúc lợi xã hội và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Lào
03:53 PM 29/11/2022
(LĐXH)- Nhân dịp Kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào, ngày 29/11, tại Quảng Ninh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam cùng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào tổ chức Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt về lao động, phúc lợi xã hội và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Lào.
Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Baykham Khattiya chủ trì Hội nghị. Tham dự còn có Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan và Thứ trưởng Padeuphone Sonthany cùng lãnh đạo các đơn vị, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp của hai Bộ. Tỉnh Quảng Ninh có bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; ông Nguyễn Hoài Sơn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội…
Lãnh đạo hai Bộ và tỉnh Quảng Ninh chụp ảnh chào mừng, khai mạc hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Đào Ngọc Dung, khẳng định: Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt về lao động, phúc lợi xã hội và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Lào diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển. Trong 60 năm qua, mặc dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, thuận lợi và thách thức đan xen, song phải khẳng định quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào đã không ngừng phát triển vững chắc, ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu khẳng định mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Từ năm 1963, thực hiện tinh thần chỉ đạo chung của lãnh đạo hai Đảng và Nhà nước, hợp tác giữa hai Bộ được chú trọng và liên tục phát triển về chiều sâu và chiều rộng. Tại thời điểm hai nước bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao, hai Bộ đã hợp tác trong đào tạo cán bộ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho thương bệnh binh là các chiến sĩ Pa-thét Lào. Đến nay, công tác hợp tác của hai bên đã phát triển lên một tầm cao mới.
Việt Nam – Lào định kỳ 2 năm một lần, tổ chức Hội nghị Bộ trưởng để cùng thảo luận về kết quả, định hướng hợp tác về những mối quan tâm chung, cùng tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực lao động và xã hội giữa hai nước.
Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Baykham Khattiya
Bên cạnh đó, công tác trao đổi đoàn học tập, nghiên cứu và hoạt động nâng cao năng lực về quản lý, kỹ năng được thúc đẩy thông qua các học bổng dành cho đào tạo ngắn - trung - dài hạn; đào tạo cán bộ, thí sinh tham dự các kỳ thi tay nghề ASEAN, đào tạo tại các trường nghề trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Việt Nam cũng đã có những hỗ trợ cơ sở vật chất thiết thực giữa hai nước và hai Bộ trong lĩnh vực lao động, việc làm như: xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm chỉnh phục hồi chức năng cho thương binh và người khuyết tật 686 Bản Cân, Viêng Chăn từ năm 2015; hỗ trợ trang thiết bị đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh phát biểu chào mừng Hội nghị
Đặc biệt, Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào cùng các bên liên quan đã hỗ trợ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào trong chiến tranh, góp phần làm giảm nỗi đau của các gia đình liệt sỹ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Hợp tác của hai Bộ đã được thúc đẩy trên cả chiều rộng và chiều sâu, hỗ trợ nhau trên cả bình diện hợp tác song phương và đa phương với nhiều dự án chung trong các khuôn khổ ASEAN, tiểu vùng sông Mekong về lao động và trên các diễn đàn quốc tế mà hai nước là thành viên.
Bộ trưởng hai Bộ ký kết Thỏa thuận hợp tác
“Đại dịch Covid-19 đã có những tác động phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ, vượt khỏi khả năng dự báo của các nước và các tổ chức quốc tế, gây ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, an sinh xã hội đối với người dân trên thế giới, trong đó có Việt Nam và Lào” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chia sẻ.
Trong bối cảnh thế giới đang trải qua giai đoạn có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi ngành lao động và xã hội hai nước phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn, cần nỗ lực đưa ra các định hướng, luật pháp và chính sách phát triển mới, sáng tạo và mang tính đột phá nhằm thích ứng với tình hình, góp phần vào ổn định kinh tế và xã hội của hai nước.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Baykham Khattiya, cho biết: Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt được tổ chức trong không khí Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam - Lào đang thực hiện những hoạt động cụ thể, sự kiện có ý nghĩa lớn hướng tới kỷ niệm ngày lễ trọng đại thiết lập mối quan hệ hữu nghị vĩ đại giữa hai quốc gia.
Đoàn đại biểu hai nước chụp ảnh lưu niệm
Về công tác khắc phục hậu quả và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Khattiya, trao đổi: Việt Nam – Lào đã mở cửa trở lại và tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành kinh tế có thể hoạt động trở lại bình thường. Thay mặt Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, chúng tôi cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ để Lào từng bước đang thoát khỏi khó khăn do Covid-19; tạo điều kiện để ngành lao động và phúc lợi xã hội triển khai mục tiêu đề ra từ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào 5 năm lần thứ 9.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà Bộ trưởng Baykham Khattiya
Tại Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt về lao động, phúc lợi xã hội và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Lào, hai Bộ trưởng hai nước đã ký kết biên bản Hội nghị và Thảo thuận hợp tác giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực.
Trong khuôn khổ Hội nghị Quan chức cao cấp, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Baykham Khattiya đã có buổi gặp mặt nhằm trao đổi về một số lĩnh vực hợp tác của hai Bộ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Baykham Khattiya gặp mặt trước Hội nghị
Nhân dịp này, đoàn đại biểu Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào tới thăm trường Đại học Hạ Long để tìm hiểu thêm về thực tế đào tạo kỹ năng nghề và hoạt động phát triển nguồn nhân lực của nhà trường, nơi có hàng trăm du học sinh Lào đang sinh sống và học tập. Đoàn cũng đã đi tham quan Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long…

Trần Thắng