Xã hội
Hội nghị biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Lao động – Thương binh và Xã hội thủ đô
12:40 PM 18/09/2019
(LĐXH)-Trong không khí thủ đô Hà Nội đang náo nức chuẩn bị kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng thủ đô và tiến tới Hội nghị biểu dương “Người tốt, việc tốt” thành phố Hà Nội, ngày 18/9/2019, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội đã long trọng tổ chức Hội nghị Biểu dương “Người tốt, việc tốt” và tổng kết Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” ngành Lao động – Thương binh và Xã hội thủ đô năm 2019.
Hưởng ứng phong trào thi đua do Thành phố phát động năm 2019, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ chí Minh “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc là một rừng hoa đẹp”, toàn ngành Lao động- Thương binh và Xã hội thủ đô (LĐTBXH) đã quyết tâm phấn đấu đẩy mạnh phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” để ngày càng có nhiều bông hoa “Người tốt, việc tốt” hơn nữa, góp phàn tô thắm cho vườn hoa “Người tốt, việc tốt” của thủ đô ngày càng nở rộ, sắc thắm hương.
Toàn cảnh hội nghị
Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2019 của ngành LĐTBXH Hà Nội được thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, từ lĩnh vực quản lý nhà nước đến lĩnh vực hoạt động sự nghiệp, giúp ngành hoàn thành các cơ bản các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.
Trình bày Báo cáo tổng kết phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt" và Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, "Người tốt, việc tốt" ngành LĐTBXH thủ đô năm 2019, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Hoàng Thành Thái cho biết: Từ phong trào thi đua, trong 8 tháng đầu năm 2019, toàn Ngành đã đạt được những kết quả sau: số người được giải quyết việc làm 130.686/154.000 người, đạt 84,8% KH; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố tuyển sinh và dạy nghề cho 111.600/205.000 lượt người, đạt 54,4% kế hoạch. Với thành tích đã đạt được về gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động, Sở đã được Tổng cục giáo dục nghề nghiệp đề nghị Bộ LĐTBXH tặng Bằng khen. Đồng thời, ngành đã tiếp nhận vào cai nghiện bắt buộc cho 738/800 người, đạt 92,25% kế hoạch, tiếp nhận vào cai nghiện tự nguyện cho 1.468/2.000 người, đạt 73,4% kế hoạch, cai nghiện tại cộng đồng, gia đình được 544/300 người, đạt 181,3% kế hoạch; đã có 12.452/12.533 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, đạt tỷ lệ 99,3%. Bên cạnh đó, phong trào ”Đền ơn đáp nghĩa”, ”Uống nước nhớ nguồn”, thực hiện chính sách xã hội, nhất là chính sách đối với người có công, phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Bằng nhiều giải pháp, đến cuối năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo của Thành phố còn 1,16%, hoàn thành trước 02 năm mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 của Thành phố. Hiện Thành phố có 05 quận không còn hộ nghèo là Cầu Giấy, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm.
Ông Đỗ Đức Thịnh – Phó trưởng Ban Thi đua khen thưởng thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị
Phong trào thi đua trong lĩnh vực hoạt động  sự nghiệp cũng hoạt động mạnh mẽ. Tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tổ chức được 68 phiên giao dịch việc làm với 3.837 doanh nghiệp tham gia, 58.317 nhu cầu vị trí lao động tuyển dụng của doanh nghiệp, 32.436 lao động được phỏng vấn, 13.068 lao động được tuyển dụng tại phiên. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong các trường  nghề tiếp tục được duy trì và phát triển. Các hoạt động thi đua, Hội thi của giáo viên và học sinh được tổ chức góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc, Hà Nội đứng thứ Nhất toàn đoàn với 28/28 thiết bị đạt giải, trong đó 5 giải Nhất, 7 giải Nhì, 8 giải Ba và 8 giải Khuyến khích. Phong trào thi đua “Quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng tốt đối tượng” cùng với phong trào thi đua “Xây dựng mô hình làm việc văn minh, chuyên nghiệp, thân thiện và quản lý, chăm sóc tốt đối tượng tại các cơ sở xã hội thuộc Sở” tiếp tục được duy trì.
Ông Khuất Văn Thành - Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội đánh giá về phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt" năm 2019 của ngành và phát động  toàn ngành thực hiện phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt" năm 2020
Xuất phát từ yêu cầu của nhiệm vụ, cán bộ, viên chức các đơn vị đã luôn tận tuỵ, hết lòng vì đối tượng, sẵn sàng phục vụ, chăm sóc họ như những người thân ruột thịt của mình. Và cũng chính từ những việc làm thường ngày ấy, tại các Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công, Cơ sở cai nghiện đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng với những việc làm hết sức bình dị nhưng đáng được trân trọng. Tiêu biểu có chị Phạm Thị Hằng, Phó trưởng Phòng Tổ chức, Hành chính, Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng và Điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin Hà Nội, người cán bộ luôn đồng cảm, sẵn sàng sẻ chia với nỗi đau của các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, chị đã trích một phần nhỏ trong đồng lương ít ỏi của mình để mua hoa quả, mua nguyên vật liệu hướng dẫn đối tượng làm bánh...chỉ với một mong muốn là các nạn nhân có được niềm vui mỗi ngày…
Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Hoàng Thành Thái tóm tắt kết quả phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt"
Cùng với phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” cũng được lãnh đạo Sở đặc biệt quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Mỗi bài viết là một tấm gương sáng, bình dị mà cao quý, hầu hết các bài viết phản ảnh về những cán bộ của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, dù ở lĩnh vực công tác nào cũng hết mình vì nhiệm vụ, hết mình vì những đối tượng thuộc ngành.
Chị  Phạm Thị Hằng, Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng và Điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin Hà Nội luôn đồng cảm, sẵn sàng sẻ chia với nỗi đau của các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin
Anh Trần Trung Hiếu -  Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội là tấm gương điển hình trong lĩnh vực điều trị, cai nghiện ma túy
Kết quả Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” năm 2019, Sở đã có 01 bài viết xuất sắc đạt giải Nhì và 01 bài viết đạt giải Khuyến khích cấp Thành phố. Tổng kết Cuộc thi viết, Sở cũng đã lựa chọn và đề nghị Giám đốc Sở khen thưởng 01 tập thể và 01 tác giả có thành tích viết nhiều, viết tốt trong Cuộc thi viết; 01 tác giả có bài viết xuất sắc về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt”. Thông qua Cuộc thi viết, nhiều gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu được phát hiện, kịp thời khen thưởng, biểu dương và nhân rộng, tạo nên sức lan tỏa rộng khắp trong toàn Ngành, có tác dụng thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực mới cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.
 Phó trưởng Ban Thi đua khen thưởng thành phố  Đỗ Đức Thịnh và Giám đốc Sở LĐTBXH Khuất Văn Thành trao tặng phần thưởng và danh hiệu "Người tốt, việc tốt"  của UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào thi đua của ngành
Thay mặt lãnh đạo Ban Thi đua khen thưởng thành phố, ông Đỗ Đức Thịnh – Phó trưởng Ban Thi đua khen thưởng thành phố Hà Nội phát biểu ghi nhận tại Hội nghị: Có thể nói Sở LĐTBXH luôn là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu trong phong trào thi đua, đặc biệt là công tác thi đua khen thưởng Sở đã thực hiện rất nghiêm túc và có hiệu quả. Phó trưởng Ban Đỗ Đức Thịnh cho biết, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” là một phong trào mạnh đã được thành phố Hà Nội triển khai rất hiệu quả trong gần 30 năm qua. Ban Thi đua khen thưởng trung ương đã đánh giá cao phong trào này ở Hà Nội và muốn lấy Hà Nội là một tấm gương để nhân rộng phong trào “Người tốt, việc tốt” ra khắp cả nước. Phong trào thi đua của Sở LĐTBXH chính là một bức tranh rõ nét nhất, góp phần quan trọng vào phong trào thi đua của thành phố. Từ phong trào thi đua này đã phát hiện ra được những nhân tố điển hình, đó là những bông hoa đẹp của ngành LĐTBXH nói riêng và của thủ đô Hà Nội nói chung.
Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hoàng Thành Thái trao tặng Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của Sở LĐTBXH cho các cá nhân
Năm 2019 cũng là năm thứ 5 triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” ở thành phố Hà Nội. Năm nay, Sở LĐTBXH đã dẫn đầu các sở, ngành về số lượng bài viết, trong đó có 2 bài được đạt giải Nhì và giải Khuyến khích cấp thành phố. Sắp tới, thành phố sẽ tổ chức Tổng kết 5 năm Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt”, và Ban thi đua khen thưởng thành phố dự kiến sẽ tham mưu tặng Bằng khen của UBND thành phố cho Sở với thành tích đóng góp tích cực cho cuộc thi, phát hiện ra nhiều nhân tố tốt cần biểu dương, khích lệ và nhân rộng để đóng góp cho sự nghiệp phát triển của thủ đô.
Đồng chí Thịnh cũng khẳng định, với sự quan tâm, sát sao của lãnh đạo Sở và sự triển khai nề nếp, nghiêm túc, chắc chắn rằng phong trào thi đua của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ với phương trâm là lấy cái tốt để đẩy lùi cái xấu, và lấy gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt là động lực lan tỏa triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố.
Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Nguyễn Hồng Dân trao Bằng khen của Sở cho tập thể và cá nhân có bài viết xuất sắc trong Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” 
Kết luận hội nghị, đồng chí Khuất Văn Thành – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội phát biểu: Việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kịp thời, thường xuyên phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” và Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” đã có tác động tích cực đến việc nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, người đứng đầu và cán bộ công chức, viên chức của các đơn vị về ý nghĩa của phong trào, tạo khí thế thi đua sổi nổi, rộng khắp trong toàn Ngành, là động lực để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác lao động, người có công và xã hội. Phát huy những thành tích đã đạt đư­ợc, khắc phục những hạn chế tồn tại, tại hội nghị, Giám đốc Sở Khuất Văn Thành đã phát động phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2020  với 13 nội dung trọng tâm. Đồng thời, đề nghị các đơn vị trong ngành LĐTBXH xây dựng kế hoạch thi đua, nghiêm túc triển khai các nội dung theo kế hoạch.
Kết thúc hội nghị, Phó trưởng Ban Thi đua khen thưởng thành phố Hà Nội Đỗ Đức Thịnh, Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Khuất Văn Thành và các Phó Giám đốc Sở đã tặng phần thưởng và Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019 của UBND thành phố cho 09 gương điển hình tiên tiến; Bằng khen của UBND thành phố cho 01 gương có thành tích thực hiện 02 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố, Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của Sở LĐTBXH cho  30 cá nhân, trong đó có 97,5% là người lao động trực tiếp./.
Mỹ Hạnh