Xã hội
Hội LHPN tỉnh Bình Dương: Tập huấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT
11:15 AM 09/11/2020
BHXH Việt Nam vừa phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức 02 hội nghị tập huấn, đối thoại chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho gần 400 cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh Bình Dương.
Phát biểu tại Hội nghị, bà Vũ Thị Thúy Hạnh - Phó Trưởng Ban Tổ chức, Trung ương Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh, chính sách BHXH, BHYT là chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước, trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia nhằm đảm bảo tiến bộ, công bằng, ổn định cuộc sống Nhân dân, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, phát triển bền vững đất nước. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản, nghị quyết nhằm hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Gần đây nhất, Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đặt ra mục tiêu “Cải cách chính sách BHXH để BHXH thực sự là một trụ cột của chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững”.
Hội viên Phụ nữ tỉnh Bình Dương chia sẻ, đặt câu hỏi tại Hội nghị
Theo báo cáo của BHXH tỉnh Bình Dương, tính đến ngày 30/9/2020, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 981.717 người tham gia BHXH bắt buộc, có 10.512 người tham gia BHXH tự nguyện và có 2.040.967 người tham gia BHYT (đạt tỉ lệ 79,5% so với dân số toàn tỉnh). Đây là những kết quả rất đáng khích lệ của BHXH tỉnh Bình Dương trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên so với tiềm năng thực tế còn rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh chưa tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT là rất cần thiết, trong đó công tác phối hợp với Hội LHPN các cấp đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, đối thoại, tập huấn chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ được coi là một trong những kênh hiệu quả.
Hiện nay, BHXH tỉnh Bình Dương đang chỉ đạo BHXH huyện, thị, thành phố tổ chức các hội nghị tuyên truyền tập trung tại UBND các xã, phường, thị trấn để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài ra, nhân viên BHXH còn thực hiện tuyên truyền trực tiếp tại nhà dân với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người” để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH tự nguyện, vì đây là chính sách nhân văn, tạo điều kiện cho mọi người dân đều có thể tham gia.
Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, các tuyên truyền viên giải thích rõ cho người dân hiểu về mức đóng của BHXH tự nguyện. Tùy thuộc điều kiện kinh tế và thu nhập người tham gia để lựa chọn mức đóng, phương thức đóng, có thể đóng 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 5 năm và đóng một lần tối đa cho 10 năm còn thiếu để hưởng chế độ hưu trí... Tính đến tháng 10-2020, tỉnh Bình Dương đã phát triển được hơn 10.700 người tham gia BHXH tự nguyện. Từ năm 2018, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện cho người tham gia dựa trên mức chuẩn nghèo nông thôn theo các mốc: 30% với người nghèo, 25% với người cận nghèo và 10% với đối tượng khác. Sự hỗ trợ này đã góp phần tăng thêm tính hấp dẫn đối với người dân. Ngoài ra, BHXH tỉnh và các sở, ngành đang tham mưu chính quyền địa phương có mức hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện.
Đặc biệt, thời gian qua, nhiều trường hợp khi được nhân viên của Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH Bình Dương tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện đã lựa chọn mức thu nhập đóng BHXH khá cao để sau này tiền lương bình quân để hưởng hưu trí tương đương ở mức cao. Cụ thể, chị Đỗ Thị Thanh Hải (SN 1984, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một) lựa chọn mức thu nhập đóng BHXH tự nguyện 10 triệu đồng và chọn phương thức đóng 3 tháng, số tiền đóng 3 tháng là 6.553.800 đồng (số tiền đóng 1 tháng là 2.184.600 đồng), mức lương hưu dự kiến sau 20 năm đóng của chị khoảng 9,4 triệu đồng. Như vậy sau này chị chỉ cần hưởng lương hưu trong thời gian khoảng 5 năm là đã bằng với tổng số tiền chị đã đóng cho 20 năm. “Trước đây tôi cứ nghĩ những người đi làm ở cơ quan, công ty mới được tham gia BHXH. Sau khi được nhân viên bảo hiểm tư vấn, tôi mới biết những người kinh doanh tự do tại gia đình như tôi hay bất kỳ ai cũng có thể tham gia BHXH tự nguyện. Hiểu được ý nghĩa của BHXH tự nguyện nên tôi đăng ký tham gia ngay vì muốn sau này về già có lương hưu và có thẻ BHYT miễn phí”, chị Hải cho biết.
Tại hội nghị, báo cáo viên của BHXH tỉnh Bình Dương đã tuyên truyền, phổ biến những nội dung, những điểm mới, lợi ích, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; hướng dẫn phương thức, thủ tục, mức đóng, mức hưởng của từng đối tượng người dân khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, tập huấn kỹ năng truyền thông cho cán bộ, đại lý thu BHXH, BHYT của Hội Phụ nữ những kỹ năng, phương pháp trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cũng tại hội nghị, các thắc mắc, khó khăn, vướng mắc liên quan tới chính sách BHXH, BHYT của các cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ tỉnh Bình Dương đã được các báo cáo viên giải đáp cặn kẽ, đầy đủ. Kết thúc hội nghị, đại diện BHXH tỉnh Bình Dương mong muốn các đại biểu tham dự là cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, bạn bè, hàng xóm tham gia BHXH, BHYT, trở thành những cánh tay nối dài đưa chính sách BHXH, BHYT đến với chị em phụ nữ tại địa phương./.
Khánh Nam