Xã hội
Hội LHPN phường Sài Đồng triển khai hiệu quả công tác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách
06:45 PM 24/10/2020
(LĐXH) Nhận được được nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Hà Nội, trong năm 2020, Hội LHPN phường Sài Đồng (Long Biên) đã có nhiều hoạt động tích cực, hỗ trợ hàng trăm chị em hội viên và người dân trong phường vay vốn phát triển sinh kế, thoát nghèo vươn lên, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế và an sinh xã hội tại địa phương.
Những năm gần đây, hiểu được nguồn vốn vay là yếu tố quan trọng tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ và người dân địa phương phát triển kinh tế, Hội LHPN phường Sài Đồng luôn có những phương án quản lý hợp lí vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đảm bảo số tiền đến được đúng đối tượng thụ hưởng một cách kịp thời và hiệu quả. Năm nay, đặc biệt do ảnh hưởng nặng nề từ 2 đợt dịch bệnh Covid-19 nên kinh tế cả nước chịu thiệt hại nặng nề, nhiều người lao động bị mất việc, các doanh nghiệp bị phá sản, giảm quy mô để cắt giảm chi phí. Kéo theo đó, hàng loạt các chị em hội viên và người lao động sinh sống trên địa bàn phường Sài Đồng cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Lúc này, nguồn vốn hỗ trợ cho người dân vay vốn làm ăn, cải thiện cuộc sống là vô cùng cần thiết.
Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội LHPN phường với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Hội tăng cường triển khai nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH để cho phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, tổng dư nợ của Hội đến ngày 12/9/2020 là 12.431.332.264 đồng/219 hộ vay, chiếm tỷ lệ 70,58% tổng dư nợ ủy thác trên toàn phường. Để nâng cao chất lượng quản lý nguồn vốn  được ủy thác, ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Hội LHPN phường đã có kế hoạch chỉ đạo các tổ vay vốn thực hiện đúng quy trình được ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong đó chú trọng công tác bình xét cho vay vốn đúng đối tượng, công khai dân chủ, đảm bảo quy trình. Đồng thời rà soát lại chất lượng hoạt động của các tổ Tiết kiệm & Vay vốn chưa đảm bảo yêu cầu làm rõ nguyên nhân để củng cố, kiện toàn lại nâng cao chất lượng hoạt động của tổ.
Nhiều chị em Hội viên là người lao động được Hội LHPN phường Sài Đồng tạo điều kiện cho vay vốn, hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế gia đình
Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được Hội xác định là hoạt động mũi nhọn, thế mạnh của Hội. Chị Nguyễn Thị Thu Giang, Chủ tịch Hội LHPN phường Sài Đồng cho biết, để nâng cao chất lượng tín dụng ủy thác, Hội cùng các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích. Hội cũng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát thường xuyên quá trình cho vay nhằm giảm thiểu các sai sót, bất cập, đồng thời giải đáp những thắc mắc của hội viên và đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, Hội cũng luôn cập nhật, triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Hội LHPN quận, của Ngân hàng CSXH quận, phối hợp với NHCS quận tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay, tuyên truyền phổ biến các chủ trương về tín dụng chính sách xã hội đến hội viên, phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Thông qua đó, chị em đã biết cách xây dựng và thẩm định các dự án, biết hướng dẫn hội viên lập kế hoạch, lựa chọn loại hình sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn. Ngoài ra, Hội còn thành lập và phát triển mạng lưới các câu lạc bộ, hiệp hội tập hợp các nữ chủ doanh nghiệp giúp chị em kết nối kinh doanh phát triển sản xuất và tạo ra nhiều chỗ làm việc mới cho phụ nữ. Với việc được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, kết hợp tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, phương pháp quản lý nguồn vốn... nhiều chị đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đầu tư chuyển đổi hình thức sản xuất, kinh doanh, mở thêm các mô hình kinh doanh mới. Nhiều chị em có thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, góp phần nâng cao đời sống người dân trên địa bàn, giúp các gia đình hộ nghèo và cận nghèo có điều kiện để phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững.
Hội duy trì thường xuyên công tác kiểm tra và sinh hoạt tổ; tại các buổi sinh hoạt tổ, chị em vay vốn đã được tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Hội; chia sẽ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh để cùng nhau sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, mang lại thu nhập cao để hoàn trả vốn cho Ngân hàng đúng hạn, hạn chế nợ xâu phát sinh để cùng nhau sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, mang lại thu nhập cao. Ngoài ra, Hội cũng thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn, kiên quyết thay thế Ban quản lý Tổ hoạt động kém hiệu quả, phát triển tổ hoạt động tốt, củng cố tổ trung bình, xóa tổ kém. Chính vì thế, chất lượng tín dụng của Hội đã được đảm bảo minh bạch, công bằng, trong sạch. Thông qua sinh hoạt chi tổ và hoạt động của tổ tiết kiệm, vay vốn đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ, giúp chị em tự tin hơn trong tham gia các hoạt động xã hội, đồng thời tăng cường tình đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn bó. Chị em càng tin tưởng, gắn bó hơn với tổ chức Hội, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý, điều hành của Nhà nước.
Hội thường xuyên tiến hành rà soát, kiểm tra giám sát quá trình cho vay vốn, đảm bảo các khoản vay đến được với đúng đối tượng, kịp lúc kịp thời
Bằng việc huy động nguồn vốn vay từ NHCSXH một cách thiết thực và hiệu quả, Hội LHPN phường Sài Đồng đã góp phần giúp chị em tạo dựng sinh kế, từng bước thoát nghèo bền vững, từ đó đã nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Họ không chỉ làm tốt vai trò “xây tổ ấm” với ý nghĩa chăm sóc gia đình, con cái mà còn cùng chồng tạo dựng kinh tế cho mái nhà thêm vững chắc. Nhiều chị em không chỉ vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống, mà còn tạo được hiệu ứng tích cực tới cộng đồng, tạo thêm việc làm hay đào tạo nghề giúp các chị em phụ nữ khác tại địa phương có cơ hội phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Có thể khẳng định, hiệu quả của hoạt động ủy thác đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào phụ nữ, nâng cao tỷ lệ thu hút hội viên và chất lượng sinh hoạt chi, tổ. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, hời gian tới, Hội LHPN phường Sài Đồng tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và quy định của ngân hàng về vay vốn đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách, đồng thời trang bị, nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật, công nghệ mới cho hội viên phụ nữ. Tập trung tổ chức tốt nội dung hợp đồng ủy thác, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thu nợ, lãi đúng kỳ hạn, giảm tỷ lệ nợ quá hạn để nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay.
Minh Ngọc