Xã hội
Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2019
02:47 PM 14/12/2018
(LĐXH) - Ngày 14/12, tại Hà Nội, Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (VNASMA) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và ra mắt bộ truyện tranh giáo dục nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn sau chiến tranh.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Trung  tướng Nguyễn Đức Soát, nguyên Phó tổng Tham mưu trưởng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tài Việt Nam chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị, còn có ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cùng đại diện các đơn vị liên quan.
Trung tướng Nguyễn Đức Soát phát biểu tại hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, Trung tướng Nguyễn Đức Soát nhấn mạnh: Ý thức được tầm quan trọng và công tác giáo dục nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn bom mìn, Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã sớm chủ động xây dựng một chương trình hoạt động giáo dục ý thức mang tính cơ bản, lâu dài và rộng rãi trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên chương trình này chưa thể hiện công khai đồng bộ trên quy mô lớn vì lý do nguồn lực còn hạn chế. Trong 4 năm qua, Hội đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, Kênh QPVN, các đài truyền hình địa phương sản xuất, đăng tải hàng chục tin phóng sự, video clips, các tiểu phẩm tuyên truyền trên các kênh truyền hình và mạng xã hội như Facebook, Youtube... Đồng thời, biên soạn in ấn, phát hành hàng ngàn ấn phẩm, tờ rơi, tờ gấp nhằm giáo dục nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn bom mìn kết hợp với việc tổ chức các đợt tuyên truyền nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn bom mìn bằng nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu, dễ gần, dễ thực hiện cho nhân dân và học sinh các vùng bị ô nhiễm bom mìn nặng...
Năm 2018 là năm thứ 4 thực hiện nhiệm vụ của Hội, nhìn chung các mặt hoạt động của Hội được duy trì, triển khai thực hiện theo đúng Nghị quyết của Ban Thường vụ, sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Hội và các chương trình kế hoạch đã đề ra. Nền nếp hoạt động được thực hiện nghiêm túc và đã tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, có chiều sâu, chất lượng, hiệu quả thiết thực. Cơ quan các Ban ngành chức năng của Trung ương Hội cùng Hội,  các chi hội địa phương đã hoạt động tích cực, chủ động phối hợp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác được giao theo chức năng.
Trong năm, Hội đã hỗ trợ sinh kế cho 20 nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Krong Ana, EaKar, KRông bông, Lăck và thị xã Buôn Hồ của tỉnh Đăk Lăk; đồng thời tổ chức tuyên truyền về phòng chống bom mìn cho hơn 200 đại biểu là cán bộ, nhân dân, thanh niên và học sinh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột; In ấn, xuất bản 3.000 đầu sách truyện tranh tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn cho học sinh. Bên cạnh đó, Hội còn vận động các nhà tài trợ để tạo nguồn kinh phí và phối hợp chặt chẽ với các địa phương tiến hành trực tiếp công tác hỗ trợ sinh kế và tặng quà cho nạn nhân tại một số tỉnh, như: tặng 50 suất quà cho 50 nạn nhân ở huyện Hoàng Su Phì, Sín Mần tỉnh Hà Giang; tăng hơn 400 bộ quần áo vào 200 lít nước mắm cho nạn nhân ở xã Sín Cái/ Mèo Vạc/ Hà Giang; tặng hơn 500 bộ quần áo, 4 chiếc Tivi cho các nạn nhân tại Tuyên Quang...
Tiếp tục những kết quả đạt được của năm 2018, năm 2019, Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức trong nước tham gia hoạt động của Hội, đặc biệt là tại các tỉnh trọng điểm ô nhiễm nặng bom mìn; Phối hợp chặt chẽ với VNMAX để triển khai đợt tuyên truyền và hỗ trợ nạn nhân ở Hà Giang và các địa phương; Chủ động và tích cực phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của Bộ LĐTBXH, Cơ quan Quỹ, Văn phòng BCĐ 701 để tiến hành thường xuyên các hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn theo các chương trình, kế hoạch được xác định; Tổ chức trao tặng thiếu nhi, học sinh các vùng trọng điểm ô nhiễm bom mìn bộ truyện tranh chủ đề “Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn sau chiến tranh”...
Ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) mong muốn có kế hoạch chi tiết và cụ thể hàng năm để tổ chức các cuộc vận động nhằm tăng cường các cuộc trợ giúp cho Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ nạn nhân bom mìn. Cùng với đó là phối hợp với Hội xây dựng phần mềm để nạn nhân bom mìn có thể đăng ký danh sách thông tin về nạn nhân bom mìn sẽ được cập nhật toàn diện và đầy đủ nhất.

Bộ truyện tranh giáo dục nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn sau chiến tranh

Tại hội nghị, Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam cũng ra mắt bộ truyện tranh giáo dục nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn sau chiến tranh. Bộ sách gồm 3 bộ truyện nhỏ, đó là: 1. Peter và mùa hè trên đất Việt gồm 5 cuốn: Nơi ẩn nấp bí hiểm, Bản lĩnh đội trưởng, Những nhà thám hiểm tài ba, Khám phá khu rừng nhiệt đới và Lễ hội màu xanh; 2. Bí mật làng đá tảng gồm 3 cuốn: Vùng đất ma ám, Cuộc thi gan dạ và Người đàn ông kỳ lạ; 3. Nhật ký Sâu heo gồm 3 cuốn: Gia đình mới của tôi, Thách đấu với Khỉ và Chuyện ở một trại hè. Bộ sách gồm 11 cuốn, được in khổ 20x20cm, thiết kế dưới dạng truyện tranh có màu sắc phù hợp với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng, dành cho học sinh tiểu học với nội dung giáo dục nâng cao ý thức phòng tránh tại nạn bom mìn./.
Hà Giang