Xã hội
Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM: Luôn hướng về quê hương
10:00 AM 25/04/2022
(LĐXH) – Ngày 23/4/2022, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM và các tỉnh lân cận tổ chức gặp mặt thường niên năm 2022 và trao tặng 50 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho học sinh nghèo hiếu học của huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Ông Nguyễn Văn Thước, Chủ tịch Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM báo cáo kết quả hoạt động của Hội

Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Nguyễn Thị Hồng Hoa, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nam Đàn; Nguyễn Hồng Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Trần Thị Hiên, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy; Vương Hồng Thái, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban, ngành của huyện…

Về phía Hội đồng hương huyện Nam Đàn tại TPHCM và các tỉnh lân cận có ông Nguyễn Văn Thước, Chủ tịch Hội; các Phó Chủ tịch Hội gồm: ông Nguyễn Xuân Nhật, ông Nguyễn Trọng Tài, ông Nguyễn Văn Vượng; ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM, cùng sự hiện diện đông đảo của những người con quê hương Nam Đàn đang sinh sống, lao động và học tập, công tác tại TPHCM và các tỉnh lân cận về dự buổi gặp mặt thường niên.

Ban Lãnh đạo Huyện Nam Đàn tặng hoa chúc mừng Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM nhân ngày gặp mặt thường niên năm 2022

Báo cáo hoạt động của Hội trong năm 2021 và phương hướng hướng hoạt động trong năm 2022, ông Nguyễn Văn Thước, Chủ tịch Hội đồng hương huyện Nam Đàn tại TPHCM cho biết: Năm 2021, cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn chưa từng có tiền lệ do dịch bệnh Covid – 19 gây ra. Cả hệ thống chính trị phải căng mình ứng phó với đại dịch Covid – 19 và những tác động nghiệm trọng của nó đến mọi mặt kinh tế - xã hội của người dân cả nước nói chung và TPHCM nói riêng, trong đó có những người con Nam Đàn đang sinh sống, học tập và lao động tại TPHCM. Từ những thách thức đó cho thấy sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của mọi tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh để sớm phục hồi, đưa nền kinh tế phục hồi trở lại.

Vượt lên những khó khăn đó, Hội đồng hương huyện Nam Đài tại TPHCM cũng nỗ lực chung tay tham gia nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa đến người dân TPHCM nói chung và những người con của quê hương đang sinh sống và học tập, công tác tại TPHCM, như: Trong đợt dịch bệnh Covid - 19 Hội đồng hương huyện Nam Đàn tại TPHCM đã phối hợp với Hội doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM trao tặng 200 phần quà hỗ trợ cho bà con Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM và  lập danh sách để đưa bà con về quê tránh dịch bệnh; phối hợp với các Sở, ngành địa phương để hỗ trợ người dân các thủ tục về quê khi có nhu cầu.

Ngoài ra, trong năm qua, mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp, song Ban chấp hành Hội đã nỗ lực vận động các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên học tập.

Ban chấp hành Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM tặng hoa  và cám ơn Ban lãnh đạo huyện Nam Đàn

Chủ tịch Hội Nguyễn Văn Thước cũng cho biết, kế hoạch và phương hướng hoạt động của Hội trong năm 2022, Hội đã đề ra các giải pháp hoạt động trọng tâm như: Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm qua, đồng thời tập trung đẩy mạnh các hoạt động của Hội trong năm 2022 ngày càng hiệu quả và ý nghĩa. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tốt với các Sở, ban ngành của địa phương, Hội doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM để nối kết, hỗ trợ bà con quê hương khi gặp khó khăn; vận động các đơn vị, doanh nghiệp và mạnh thường quân để hỡ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập ở quê nhà.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nam Đàn phát biểu tại buổi gặp mặt Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nam Đàn thay mặt Lãnh đạo huyện đánh giá cao các hoạt động của Hội đồng hương huyện Nam Đàn tại TPHCM trong năm qua đã tổ chức nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa và luôn hướng về quê hương. Đồng chí khẳng định cuộc gặp mặt này không chỉ mong muốn của Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM mà đó cũng là mong muốn của Lãnh đạo huyện Nam Đàn để thông tin, chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà trong năm qua và những tháng đầu năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa bày tỏ mong muốn tiếp tục được đón nhận nhiều tình cảm cũng như sự hỗ trợ của Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM quan tâm, hỗ trợ cho huyện nhà trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa cũng thông tin về một số kết quả kinh tế - xã hội năm 2021 và quý 1 đầu năm 2022 của huyện Nam Đàn. Đồng thời, khẳng định lãnh đạo huyện Nam Đàn rất trân trọng và mong muốn Hội đồng hương huyện Nam Đàn tại TPHCM tiếp tục có nhiều hoạt động hiệu quả và trở thành cầu nối cho huyện nhà cũng như bà con quê hương đang sinh sống, học tập và lao động tại TPHCM để kết nối, hỗ trợ quê hương ngày càng phát triển.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn thông tin về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2021 và Quý 1 năm 2022

Thông tin về một số kết quả nội bật về phát triền kinh tế - xã hội của huyện Nam Đàn trong năm 2021 và kết quả của Quý 1/2022, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Năm 2021 do đại dịch Covid – 19 gây ản hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất của địa phương, song nhờ được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban nhân tỉnh cùng với sự đoàn kết và quyết tâm cao lãnh đạo Huyện ủy, UBND và các ban, ngành của huyện và toàn thể nhân dân trên địa bàn nên các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, tốc độ tăng giá trị sản xuất ước đạt 8,5% (Nông nghiệp tăng 4,3%, CNXD tăng 13,9%, Dịch vụ tăng 3%). Cơ cấu kinh tế cơ bản đúng định hướng, có 16/23 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra (các chỉ tiêu kinh tế tiếp tục tăng, một số ngành nghề dịch vụ quan trọng phát triển mạnh). Thu nhập bình quân đầu người 57 triệu đồng/người/năm (vượt xa thu nhập bình quân đầu người tỉnh 36 triệu đồng.

Các mô hình sản xuất tiếp tục ổn định và tăng trưởng (nhà lưới, nhà kính, Vietgap) nhà lưới hơn 20.000m2. Chăn nuôi tiếp tục ổn định và phát triển cả về tổng đàn và chất lượng đàn, sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng 1,72%.  Toàn huyện đã áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất ở hầu hết các khâu (làm đất, thu hoạch,...). Các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phát triển, các sản phẩm chủ yếu của huyện tăng như: Gạch, cát, mộc, tương, may mặc. Không phải dừng sản xuất của các Nhà máy trên địa bàn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.

Ban lãnh đạo Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện Nam Đàn chụp ảnh lưu niêm với Ban chấp hành Hồi đồng hương Nam Đàn tại TPHCM

Bên cạnh đó, Huyện đã  hút đầu tư các dự án, như: Dự án bảo tồn khu Di tích Kim Liên 1.600 tỷ đồng của Tập đoàn T&T; kêu gọp đầu tư 4 khu đô thị ở Thị trấn (kêu gọi tài trợ Quy hoạch); nhà máy bao bì 400 tỷ đồng tại Nam Giang ...; Trường tiêu học Hoàng Trù 15 tỷ đồng của Viettinbank; Trường Mầm non Khánh Sơn 8 tỷ đồng của Viettinbank; đầu tư xây dựng Bến thuyền và một số hạng mục tại Đền Vua Mai của Tập đoàn T&T gần 50 tỷ đồng; Tập đoàn Dầu khí 10 tỷ đồng (NVH, GTN). Các dịch vụ tiếp tục đạt khá, có thêm 24 sản phẩm Ocop, nâng tổng sảm phẩm Ocop của toàn tuyện là 47 sản phẩm (có 9 sản phẩm đạt 4 sao và 38 sản phẩm đạt 3 sao, nhiều nhất của tỉnh), sức mua của nhân dân tăng. Tổng giá trị hàng hóa bán lẻ tăng 4,9% so với cùng kỳ, đảm bảo hàng hóa thiết yếu nhất là trong dịp Tết.

Tổng thu ngân sách đạt 312 tỷ đồng, tăng 9% so với dự toán tỉnh giao, tăng 46% so với dự toán HĐND huyện giao. Riêng Quý 1/2022, các chỉ tiêu kế hoạch đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Công tác Phòng, chống dịch bệnh thích ứng an toàn, hiệu quả.  Công tác chính sách người có công, an sinh xã hội, công tác giảm nghèo đạt kế hoạch đề ra, Chủ tịch huyện Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Đại diện Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM trao tặng 50 suốt học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở quê nhà

Dịp này, Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM đã trao tặng 50 suốt học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Nam Đàn.

Vương Linh