Kinh tế
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sắp kỷ niệm 15 năm và trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2018
08:05 PM 15/12/2018
(LĐXH) Ngày 23/12/2018 tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 25 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam.
Họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam
và Lễ trao giải Sao Vàng Đất Việt 2018
Chiều ngày 14/12, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Lễ kỷ niệm 25 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam và Lễ trao giải Sao Vàng Đất Việt 2018. Theo Ban tổ chức, năm 2018, được sự cho phép của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt được triển khai bình chọn và tôn vinh những doanh nghiệp có chỉ số kinh doanh tốt, phát triển ổn định, bền vững, duy trì số lao động, quan tâm đến trách nhiệm đối với người lao động và xã hội.
Trong vòng 2 tháng triển khai, gần 400 thương hiệu được lựa chọn, đề cử từ các tỉnh, thành trên toàn quốc đã đăng ký tham gia giải thưởng. Quy trình bình chọn được tiến hành theo ba vòng: Sơ tuyển, Thẩm định thực tế tại doanh nghiệp và Chung tuyển. Sau vòng sơ tuyển, 250 doanh nghiệp đã được lựa chọn để bước vào giai đoạn thẩm định. Hơn 40 đoàn thẩm định với thành phần là các lãnh đạo các doanh nghiệp có uy tín, chuyên gia trong các lĩnh vực ngành, hàng, kế toán, kiểm toán KPMG và đại diện cơ quan báo chí, truyền hình…. đã đi thẩm định thực tế các doanh nghiệp qua vòng sơ tuyển để xác minh tính trung thực và thực tế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Căn cứ và kết quả thẩm định thực tế, Hội đồng chung tuyển toàn quốc giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 đã lựa chọn những doanh nghiệp xuất sắc nhất để trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 kèm theo các danh hiệu TOP10/TOP100/TOP200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam.
Với mục tiêu tiếp tục khẳng định Sao Vàng đất Việt là giải thưởng uy tín, chất lượng, xứng đáng là giải thưởng tiêu biểu quốc gia. Công tác bình chọn phải được đảm bảo tính khoa học, khách quan, chính xác, minh bạch, đúng với quy chế, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 ghi nhận một số điểm đổi mới, đó là:
- Về thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia: Năm nay các doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia giải thưởng rất dễ dàng thông qua hình thức đăng ký online.
- Về tiêu chí bình chọn:  Đây là năm đầu tiên đầu tiên, Hội đồng bình chọn lựa chọn cách chấm điểm doanh nghiệp thông qua việc xây dựng các nhóm tiêu chí xếp hạng doanh nghiệp kèm theo trọng số cho từng tiêu chí bao gồm: Nhóm tiêu chí về Quy mô (doanh thu, nguồn vốn, vốn chủ sở hữu, lao động…); Nhóm tiêu chí về Hiệu quả (lợi nhuận, lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu); Nhóm tiêu chí về Trách nhiệm (Nộp ngân sách, Lương bình quân…) và một số tiêu chí ưu tiên khác. Với việc bình chọn TOP10, Hội đồng chung tuyển đã bình chọn 20 thương hiệu dẫn đầu các nhóm ngành hàng, sau đó bỏ phiếu bình chọn 15 thương hiệu tốt nhất làm căn cứ để bình chọn TOP10. Với cách làm này, TOP10 Sao Vàng đất Việt 2018 thực sự là những thương hiệu tiêu biểu.
Để đảm bảo việc tôn vinh được chính xác, toàn bộ 200 doanh nghiệp sau khi được Hội đồng Chung tuyển lựa chọn đều được gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan thuế để xác minh các thông tin về nghĩa vụ  nộp thuế và nghĩa vụ nộp bảo hiểm xã hội đối với người lao động.
TOP 200 thương hiệu Sao Vàng đất Việt 2018 đã tạo ra trên
912 ngàn tỷ đồng doanh thu, nộp ngân sách trên 72 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 72 ngàn tỷ đồng và tạo việc làm cho trên 417 ngàn lao động. Các thương hiệu được bình chọn là TOP10 Sao Vàng đất Việt 2018 đều thuộc các doanh nghiệp hàng đầu như: VINGROUP, FPT, HÒA PHÁT, TTC, TRAPHACO, THIÊN LONG, XÂY DỰNG HÒA BÌNH, GỖ AN CƯỜNG, THỦY SẢN MINH PHÚ, CENLAND.
Năm 2018, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt là năm đánh dấu chặng đường 15 năm triển khai thành công để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và toàn xã hội.
Đầu năm 2003, khi tiến trình đàm phán để gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) bắt đầu tăng tốc, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Doanh  nhân trẻ Việt Nam đã chủ động đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao chủ trì tổ chức “Cuộc vận động hội nhập kinh tế quốc tế của DNT và thanh niên Việt Nam”, trong đó, nội dung lớn và đặc biệt quan trọng của Cuộc vận động là Giải thưởng Sao Vàng đất Việt. Sao Vàng đất Việt là giải thưởng tôn vinh các thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. 
Trong bối cảnh mở cửa và hội nhập quốc tế thời điểm đó, thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam là phải khẳng định được vị trí, thương hiệu, sản phẩm của mình tại thị trường trong nước và quốc tế. Giải thưởng Sao Vàng đất Việt là giải thưởng đầu tiên ở Việt Nam dành tôn vinh những doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh thành công trong hội nhập quốc tế.
Từ lần trao giải đầu tiên đến nay, Sao Vàng đất Việt đã đi được một chặng đường 15 năm hết sức có ý nghĩa khi gắn liền với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, cổ động lòng tự hào dân tộc, nâng cao nhận thức cho thanh niên, giới doanh nhân trẻ và các doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu và hội nhập kinh tế quốc tế. Giải thưởng đã khẳng định được giá trị riêng có của nó. Từ công tác tổ chức bình chọn và tôn vinh luôn thể hiện được tính chuyên nghiệp và có những đổi mới với tiến trình phát triển kinh tế của đất nước. Giá trị lớn hơn nữa là sau khi nhận giải thưởng, đa số các doanh nghiệp có thương hiệu được bình chọn, tôn vinh đã tiếp tục phát triển mạnh mẽ, có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội. Nhiều doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm Việt Nam được vinh danh từ Giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã có mặt trong các bảng xếp hạng của khu vực, của thế giới, trở thành những doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng, dẫn dắt đối với nền kinh tế Việt Nam. Có thể nhắc tới các thương hiệu như: Vingroup, FPT, Thaco, Hòa Phát, Việt Tiến, Gleleximco, Traphaco, Thiên Long, Trung Nguyên, Eurowindow, Viettinbank, TTC group…
Trong 15 năm triển khai, qua 11 lần tổ chức đã có hơn 6.000 lượt thương hiệu sản phẩm đăng ký tham gia trong đó 2.127 lượt thương hiệu, sản phẩm được tôn vinh trao giải. Những con số ấy đã khẳng định Sao Vàng đất Việt thực sự là một giải thưởng uy tín, góp phần quan trọng nâng cao vị thế của thương hiệu và doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Lễ kỷ niệm 15 năm giải thưởng Sao Vàng đất Việt và Lễ trao giải thưởng 2018 được tường thuật trực tiếp trên sóng VTV6 Đài truyền hình Việt Nam tại thủ đô Hà Nội sáng ngày 23 tháng 12 năm 2018. Cùng trong đợt cao điểm kỷ niệm 20 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Doanh  nhân trẻ Việt Nam sẽ tổ chức một chuỗi các hoạt động như: Gặp mặt và Báo cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước với Doanh nhân trẻ Việt Nam; Tọa đàm 25 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam, Galadiner Chào mừng 25 năm năm phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam và 15 năm giải thưởng Sao Vàng đất Việt; Ra mắt “ứng dụng Doanh nhân trẻ Việt Nam (APP – Doanh  nhân trẻ); giải bóng đá, giải golf Doanh nhân trẻ toàn quốc lần thứ IV, giải Tennis DNT toàn quốc....
Thảo Lan