Pháp luật
Hỏi - Đáp về hoạt động dịch vụ việc làm
10:49 AM 07/10/2019
(LĐXH)-Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản về các qui định của Nhà nước và hoạt động dịch vụ việc làm, Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Việc làm (Bộ Lao động – TBXH) thông tin, giải đáp những thắc mắc của độc giả liên quan đến lĩnh vực này.



Hỏi: Khi đến với Trung tâm dịch vụ việc làm, tôi có được gặp trực tiếp doanh nghiệp tuyển dụng hay không? Tôi chưa hề có kỹ năng về tìm kiếm việc làm. Khi đến với Trung tâm dịch vụ việc làm, tôi có được đào tạo không? Và nếu được đào tạo thì chi phí là bao nhiêu?
Chu Văn Hợp (Thái Bình)
Trả lời: Khi đến Trung tâm dịch vụ việc làm, tham gia các hoạt động của Sàn giao dịch việc làm, người lao động sẽ được gặp trực tiếp các doanh nghiệp để được tư vấn cụ thể hơn về các vị trí tuyển dụng mà doanh nghiệp đang tuyển cũng như được doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp tại Sàn giao dịch việc làm.
Khi đến với Trung tâm dịch vụ việc làm, bạn sẽ được tư vấn về các kỹ năng phù hợp để tìm và giữ việc. Ngoài ra, tại Trung tâm cũng có các khóa bồi dưỡng kỹ năng tìm việc miễn phí, bạn có thể đăng ký tham gia nếu có nhu cầu được đào tạo.
Hỏi: Tôi nhận thấy công việc hiện tại không phù hợp với sức khỏe và thời gian của mình. Khi đến Trung tâm dịch vụ việc làm, tôi có được hỗ trợ không và hỗ trợ gì?
Tôi muốn tìm hiểu về chính sách, pháp luật về lao động việc làm thì tìm hiểu ở đâu?
Lê Trần Đức (Nam Định)
Trả lời: Khi bạn cảm thấy công việc hiện tại không phù hợp với mình và không muốn tiếp tục làm công việc đó nữa thì bạn có thể đến Trung tâm dịch vụ việc làm để được tư vấn và giới thiệu công việc phù hợp với mình hơn. Tại Trung tâm có bộ phận tư vấn chuyên sâu sẽ giúp bạn xác định mức độ phù hợp nghề nghiệp và lựa chọn công việc phù hợp với bản thân.
Mặt khác, nếu bạn có tham gia Bảo hiểm thất nghiệp sẽ được nhân viên tư vấn cụ thể về điều kiện hưởng, chế độ hưởng.
Nếu muốn tìm hiểu về chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, bạn có thể tham khảo thông tin về chính sách, pháp luật về lao động việc làm tại Cổng thông tin việc làm quốc gia www.vieclamvietnam.gov.vn hoặc cổng thông tin của hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên toàn quốc, hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp, gián tiếp với các Trung tâm dịch vụ việc làm để được hỗ trợ, tư vấn. Ngoài ra, Trung tâm dịch vụ việc làm thường tổ chức các khóa bồi dưỡng về kiến thức pháp luật lao động miễn phí, bạn có thể đăng ký tham gia.
Hỏi: Doanh nghiệp tôi muốn tuyển 100 lao động phổ thông? Vậy tôi phải đến cơ quan nào để đăng ký?
Khi đến Trung tâm dịch vụ việc làm để tìm lao động, doanh nghiệp phải chuẩn bị những gì, doanh nghiệp có được phỏng vấn trực tiếp người lao động hay không?
Nguyễn Kim Xuyến (Thành phố Hồ Chí Minh
Trả lời: Khi doanh nghiệp muốn đăng tuyển lao động có thể đến trực tiếp Trung tâm dịch vụ việc làm để đăng ký tuyển dụng. hoặc có thể đăng ký thông qua Cổng thông tin việc làm quốc gia www.vieclamvietnam.gov.vn, hoặc cổng thông tin của hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên toàn quốc.
Khi đến Trung tâm dịch vụ việc làm để đăng ký tuyển dụng, doanh nghiệp cần cung cấp thông tin của doanh nghiệp như giấy phép đăng ký kinh doanh, lĩnh vực hoạt động kinh doanh, địa chỉ, thông tin người liên hệ của doanh nghiệp…và thông tin nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp được phỏng vấn người lao động để lựa chọn ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu tuyển dụng. Nếu có nhu cầu, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ hỗ trợ bố trí địa điểm, vị trí để doanh nghiệp tổ chức phỏng vấn người lao động tại Trung tâm.
Hỏi: Khi tìm được lao động phù hợp thông qua dữ liệu của các Trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp cần làm những thủ tục gì?
Nguyễn Đình Toàn (Bình Dương)
Trả lời: Khi tìm được lao động phù hợp thông qua dữ liệu của các Trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp có thể thông tin để Trung tâm hỗ trợ mời người lao động đến tham dự phỏng vấn làm việc tại doanh nghiệp, đồng thời phản hồi kết quả tuyển dụng về Trung tâm để cập nhật và có những hoạt động hỗ trợ tiếp theo cho doanh nghiệp khi cần thiết.