Pháp luật
Hỏi - Đáp về Chính sách về việc làm
06:43 PM 20/12/2020
(LĐXH) - Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của chính sách việc làm, chính sách cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc do dịch Covid-19 đối với người lao động, Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) thông tin, giải đáp cụ thể những thắc mắc xung quanh nội dung này như sau:
Hỏi: Đối tượng được xét cho vay và điều kiện vay vốn, mục đích sử dụng vốn vay của chương trình này được quy định như thế nào? Quy định về mức vay, thời hạn cho vay và hồ sơ vay vốn gồm những gì? Và quy trình cho vay được thực hiện như thế nào?
 
Nguyễn Phương Lan
(Quận 3, TP Hồ Chí Minh)
Trả lời:
-Ðối tượng được vay vốn của chương trình là người sử dụng lao động theo quy định tại Ðiểm b, Khoản 1, Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 sửa đổi bổ sung cho Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19: Người sử dụng lao động có doanh thu quý I/2020 giảm từ 20% trở lên so với quý IV/2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm đề nghị xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019. Khách hàng chỉ được dùng nguồn vốn vay của chương trình này để trả lương ngừng việc cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. 
Bên cạnh việc chứng minh thực tế doanh thu bị sụt giảm theo tỷ lệ được quy định, khách hàng được xét duyệt cho vay khi đáp ứng đủ các điều kiện: có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020 và không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.
-Mức cho vay tối đa 1 tháng của 1 khách hàng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng nhân (x) với số người lao động bị ngừng việc có tên trong danh sách theo Mẫu số 11b ban hành kèm theo Quyết định số 32/2020/QÐ-TTg. Mỗi khách hàng được vay vốn không quá 3 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020. Mức tiền lương tối thiểu vùng căn cứ theo quy định tại Nghị định số 90/2019/NÐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ.
Thời hạn cho vay do NHCSXH nơi cho vay và khách hàng thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng, kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên. Lãi suất cho vay là 0%/năm; lãi suất nợ quá hạn là 12%/năm. Khách hàng không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.
Hồ sơ vay vốn gồm: đề nghị vay trả lương ngừng việc cho người lao động (Mẫu số 11a ban hành kèm theo Quyết định số 32/2020/QÐ-TTg); danh sách người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (Mẫu số 11b ban hành kèm theo Quyết định số 32/2020/QÐ-TTg); bản sao các giấy tờ phù hợp với loại hình hoạt động: giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh, văn bản bổ nhiệm hoặc cử người đứng đầu pháp nhân, căn cước công dân; bản sao văn bản thỏa thuận của khách hàng với người lao động về việc ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; giấy ủy quyền (nếu có). Khách hàng tự kê khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về số lao động ngừng việc, số liệu xác định doanh thu đáp ứng điều kiện vay theo Quyết định số 32/2020/QÐ-TTg. Khi nộp hồ sơ, khách hàng xuất trình bản gốc các giấy tờ chứng minh loại hình hoạt động và giấy tờ tùy thân của người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền để ngân hàng kiểm tra, đối chiếu.
-Quy trình cho vay được thực hiện như sau: Chậm nhất ngày 5 hàng tháng, khách hàng gửi hồ sơ vay vốn đến NHCSXH nơi cho vay. Giám đốc NHCSXH nơi cho vay phân công cán bộ tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu các giấy tờ quy định; lập thông báo tiếp nhận hồ sơ vay vốn gửi khách hàng. Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ vay vốn của khách hàng, nếu hồ sơ vay vốn đầy đủ, hợp pháp, hợp lệ, NHCSXH cùng khách hàng thỏa thuận, lập hồ sơ vay vốn. Nếu hồ sơ không hợp lệ, NHCSXH nơi cho vay sẽ thông báo từ chối cho vay, có ghi rõ lý do từ chối để gửi khách hàng.
Khách hàng có thể đề nghị, xem xét được giải ngân món vay để trả lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2020 trong 1 lần. Việc giải ngân của NHCSXH được thực hiện đến hết ngày 31/1/2021./.
Cục Việc làm