Pháp luật
Hỏi – Đáp về Chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội
02:32 PM 12/10/2020
(LĐXH)- Nhằm giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Sở Lao động – TBXH Hà Nội thông tin, giải đáp những thắc mắc về các quy định trong chính sách, trình tự thực hiện về bảo hiểm xã hội, tiền lương, cụ thể như sau:
Hỏi: căn cứ tính trợ cấp thôi việc của giáo viên dạy lớp bằng tiền lương bình quân 6 tháng liền kề đóng bảo hiểm (không có phụ cấp ưu đãi) hay theo Nghị định số 148/2018/NĐ-CP, tiền lương tính trợ cấp theo việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng (có phụ cấp ưu đãi được ghi trong quyết định lên lương)?
(Nguyễn Thị Ánh Hồng, xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội)
Trả lời: Căn cứ tại Điều 48 Bộ luật Lao động  2012; Nghị định số 05/2015/NĐ-CP; Nghị định số 148/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP của Chính phủ, theo đó:
Mức hưởng trợ cấp thôi việc được tính cụ thể như sau:

Tiền trợ cấp thôi việc

=

1/2

x

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc

x

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc

Trong đó:
- Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
- Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
Hỏi: sau khi xem Bộ luật Lao động năm 2019, công ty tôi không tìm thấy phần nội dung về lao động mùa vụ. Đề nghị được cơ quan chức năng hướng dẫn về những yêu cầu khi thực hiện công việc với lao động mùa vụ để công ty có thể đảm bảo các yêu cầu tuân thủ.
(Quách Ngọc Lương, xã Châu Sơn, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội)
Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Bộ luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2021) thì hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;
- Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.
Theo đó, Bộ luật Lao động năm 2019 không quy định về loại hợp đồng lao động theo mùa vụ. Vì vậy, khi người lao động và người sử dụng lao động giao kết hợp đồng lao động căn cứ vào thời hạn thực hiện công việc để xác định thời hạn của hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 20 của Bộ luật lao động năm 2019.
Hỏi: Tôi đóng BHXH đến tháng 4/2020 là được 15 năm 1 tháng, nhận quyết định chấm dứt hợp đồng, ngừng đóng BHXH từ tháng 5/2020 và hiện thử việc tại công ty mới. Vậy, tôi có được làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp không, hay đóng tiếp BHXH tại công ty mới?
(Bùi Ngọc Tú, xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội)
Trả lời: Khoản 4 Điều 49 Luật Việc làm quy định một trong các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đó là chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Chết.
Tại Điểm b Khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm quy định người hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp tìm được việc làm.
Tại Điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 3 tháng trở lên;
- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
- Người lao động thông báo đã có việc  làm cho Trung tâm dịch vụ việc làm.
Trường hợp của bà không cung cấp thông tin về loại hợp đồng giao kết và thời hạn của hợp đồng trong thời gian thử việc tại công ty mới nên BHXH Việt Nam không có căn cứ để trả lời bà cụ thể. Đề nghị bà đối chiếu với các quy định nêu trên để được biết./.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội