Pháp luật
Hỏi - Đáp về Chính sách bảo hiểm thất nghiệp
02:28 PM 01/10/2019
(LĐXH)- Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Việc làm (Bộ Lao động – TBXH) thông tin, giải đáp những thắc mắc về các quy định trong chính sách, trình tự thực hiện BHTN!

Hỏi: Xin cho biết hồ sơ đề nghị  hỗ trợ học nghề gồm những gì? Thời gian được hỗ trợ học nghề cho người lao động tham gia BHTN là bao lâu? Chi phí hỗ trợ học nghề do cơ quan nào chi trả?

Quốc Thành (Gia Lai)

Trả lời

Theo Điều 24 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định về hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề gồm những giấy tờ sau:

- Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề đối với người đang hưởng TCTN là đề nghị hỗ trợ học nghề theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;

- Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề đối với người thất nghiệp có thời gian đóng BHTN từ đủ 09 tháng trở lên nhưng không thuộc diện hưởng TCTN:

+ Đề nghị hỗ trợ học nghề theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

Trường hợp người lao động tham gia BHTN theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

+ Sổ bảo hiểm xã hội.

Theo Khoản 1, Điều 56 Luật Việc làm quy định thời gian hỗ trợ học nghề theo thời gian học nghề thực tế nhưng không quá 06 tháng.

Theo Điều 4 Quyết định số 77/2014/QĐ-TTg ngày 24/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định kinh phí thực hiện hỗ trợ học nghề do Bảo hiểm xã hội Việt Nam chi trả từ Quỹ BHTN.

Như vậy, nếu anh/chị đủ điều kiện được hỗ trợ học nghề và có nhu cầu được hỗ trợ học nghề thì sẽ chuẩn bị đủ giấy tờ theo quy định nêu trên nộp cho TTDVVL thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi mà anh/chị muốn được hỗ trợ học nghề. Thời gian hỗ trợ học nghề không quá 06 tháng. Mức hỗ trợ học nghề sẽ do Bảo hiểm xã hội Việt Nam chi trả.


Hỏi: Tôi đang được hưởng TCTN với thời gian là 03 tháng. Vậy tôi muốn biết điều kiện gì thì tôi không phải đến thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng?

Nguyễn Đức Tấn (Gia Lai)

Trả lời

Theo Khoản 2, Điều 10 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội quy định về những trường hợp người lao động đang hưởng TCTN không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc gồm:

- Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;

- Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

- Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;

- Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và có xác nhận của cơ sở dạy nghề;

- Thực hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 03 tháng.

Theo Khoản 3, Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội quy định về những trường hợp người lao động đang hưởng TCTN không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm gồm:

- Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

- Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

- Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;

- Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng TCTN, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.

Trên đây là những điều kiện để không phải đến thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng, nếu bạn thuộc một trong những trường hợp nêu trên thì sẽ không phải đến TTDVVL thông báo tìm kiếm việc làm./.