Pháp luật
Hỏi - Đáp về Chính sách bảo hiểm thất nghiệp
02:30 PM 17/10/2019
(LĐXH)- Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Việc làm (Bộ Lao động – TBXH) thông tin, giải đáp những thắc mắc về các quy định trong chính sách, trình tự thực hiện BHTN!

Hỏi: Trong trường hợp tôi đang hưởng TCTN mà có giấy triệu tập thực hiện nghĩa vụ quân sự thì tôi phải làm những gì và những tháng chưa hưởng TCTN tôi có được hưởng một lần không?

Anh Đặng Đình Hùng (An Giang)

Trả lời

Theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, người lao động đang hưởng TCTN bị chấm dứt hưởng TCTN khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng TCTN theo quy định, người lao động phải thông báo với TTDVVL nơi đang hưởng TCTN theo mẫu quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan hoặc gửi theo đường bưu điện.
Theo quy định tại Khoản 5, Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, thời gian đóng BHTN tương ứng với thời gian còn lại mà NLĐ chưa nhận TCTN được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng TCTN tiếp theo.
Như vậy, trường hợp của bạn không được hưởng trợ cấp một lần cho những tháng chưa hưởng TCTN. Trường hợp này, bạn sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN, thời gian chưa hưởng TCTN của bạn sẽ được tính bảo lưu cho lần hưởng TCTN tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng. Bạn phải đến TTDVVL làm thủ tục các thủ tục (hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện) theo quy định.


Hỏi: Khi đang hưởng TCTN anh được TTDVVL giới thiệu dự tuyển vào Công ty cơ khí Sông Công và có thông báo trúng tuyển của Công ty. Tuy nhiên khi nhận việc cụ thể và thỏa thuận để ký HĐLĐ thì mức lương thấp hơn thông báo tuyển dụng vì vậy anh từ chối nhận việc. Lý do từ chối nhận việc của anh có được coi là chính đáng không? Anh có bị chấm dứt hưởng TCTN không?

Anh Lê Văn Úy (Đồng Tháp)

Trả lời

Theo Điểm đ, Khoản 1, Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, quy định trường hợp người lao động đang hưởng TCTN sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN sau 02 lần từ chối việc làm do TTDVVL nơi đang hưởng TCTN giới thiệu mà không có lý do chính đáng, đó là:
- Việc làm phù hợp với ngành nghề, trình độ của người lao động đã được đào tạo;
- Việc làm mà người lao động đó đã từng làm.
Theo Khoản 3, Điều 6 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, quy định người lao động đang hưởng TCTN được xác định là từ chối nhận việc làm mà không có lý do chính đáng: “Người lao động đã tham gia dự tuyển theo giới thiệu của TTDVVL nơi đang hưởng TCTN và có thông báo trúng tuyển của NSDLĐ nhưng nguời lao động không nhận việc làm đã trúng tuyển đó trừ trường hợp việc làm đó không đúng như thông báo tuyển dụng của NSDLĐ“.
Như vậy trường hợp của anh Úy thì việc làm được giới thiệu phù hợp với anh, tuy nhiên mức thu nhập không đúng như thông báo tuyển dụng của người sử dụng lao động vì vậy việc anh từ chối nhận việc được coi là lý do chính đáng nên anh không bị chấm dứt hưởng TCTN.

Hỏi: Ngày 10/11/2015, tôi nghỉ việc và làm các thủ tục hưởng BHTN (tôi đã đóng BHTN được 40 tháng) theo quy định tôi sẽ được nhận TCTN là 03 tháng. Tôi đã nhận TCTN được 02 tháng thì tôi trúng tuyển vào lớp Trung cấp cơ điện tại địa phương có thời hạn 2 năm. Vậy tôi có được hưởng 01 tháng TCTN còn lại không? Nếu không thì 01 tháng chưa hưởng TCTN của tôi giải quyết như thế nào?

Anh Lê Hữu Đức (An Giang)

Trả lời:

Theo Điểm h, Khoản 3, Điều 53 Luật Việc làm quy định NLĐ đang hưởng TCTN bị tạm dừng hưởng TCTN khi người lao động đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
Theo Khoản 4, Điều 53 Luật Việc làm quy định người lao động bị chấm dứt hưởng TCTN khi đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên được bảo lưu thời gian đóng BHTN làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng BHTN trừ đi thời gian đóng đã hưởng TCTN, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng TCTN tương ứng 12 tháng đã đóng BHTN.
Vậy 01 tháng hưởng còn lại anh sẽ không được nhận tiền hưởng TCTN mà làm căn cứ để bảo lưu thời gian đóng BHTN. Anh đã hưởng 02 tháng tương ứng bằng 24 tháng đóng BHTN, số tháng bạn được bảo lưu là: 12 tháng chưa hưởng TCTN + 4 tháng lẻ chưa hưởng TCTN=16 tháng./.