Pháp luật
Hỏi - Đáp các quy định về bảo hiểm thất nghiệp
01:56 PM 05/08/2019
(LĐXH)-Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của các quy định về quản lý, trợ cấp, chi trả chính sách bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động, Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Việc làm (Bộ Lao động – TBXH) thông tin, giải đáp những thắc mắc về các quy định về lĩnh vực này.

Hỏi: Sắp tới tôi sẽ nghỉ việc và đăng ký nhận BHTN. Nhưng từ nhà tôi tới nơi đăng ký tới hàng chục km. Nếu cứ đăng ký tình trạng việc làm hàng tháng thì đi lại rất khó khăn. Xin tư vấn giải pháp nào phù hợp cho tôi.

Trần Bá Cảnh

(Mai Sơn - Sơn La)

Trả lời:

Theo quy định của Luật việc làm thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng phải đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm, đồng thời cũng để Trung tâm Dịch vụ việc làm, giới thiệu, hỗ trợ, cung cấp thông tin thị trường lao động.

Đây là điều kiện bắt  buộc để nhận trợ cấp thất nghiệp. Bạn biết, ở một số nước, người hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đến bất cứ lúc nào, thời điểm nào khi cơ quan dịch vụ việc làm yêu cầu hoặc phải tham gia các công  việc tạm thời cũng như bố trí các lớp bồi dưỡng nâng cao huấn luyện để có những kỹ năng cơ bản khi đi tìm việc.

Do đó, bạn cần đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La để nhận được sự hỗ trợ từ trung tâm.

 

Hỏi: Do ít việc, đơn vị nơi tôi làm việc khuyến khích nhân viên nghỉ việc không lương mỗi tuần 2 ngày. Việc này đã kéo dài vài tháng nay. Tôi đã chán và muốn chuyển cơ quan. Vậy lúc tính cộng dồn thời gian để tính bảo hiểm thất nghiệp, thời gian nghỉ việc không lương của tôi có bị ảnh hưởng hay không?

Đỗ Thị Dịu Trà

(Bình Dương)

Trả lời:

Trường hợp của bạn 2 bên thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động là thời gian không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, vì vậy thời gian này không được tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đủ điều kiện.

Thời gian bạn đã đóng sẽ được cộng dồn để tính cho lần hưởng tiếp theo, khi bạn chuyển sang đơn vị mới, bạn sẽ được cơ quan chốt sổ BHXH về bảo hiểm thất nghiệp và đến cơ quan mới sẽ tiếp tục đóng nếu thuộc đối tượng.

 

Hỏi: Xin ông nói rõ hơn Luật Việc làm có nội dung hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đào tạo người lao động? Vậy doanh nghiệp muốn đăng ký để hưởng chính sách này thì làm thủ tục gì?

Kiều Dung

(Đông Anh – Hà Nội)

Trả lời:

Luật Việc làm quy định mục 2 trong Chương 6 về việc hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Trong đó, quy định điều kiện, thời gian và mức hỗ trợ, trách nhiệm đào tạo bồi dưỡng của người sử dung lao động và người lao động, bạn có thể nghiên cứu các quy định nêu trên và quy định chi tiết tại Nghị định 28 ngày 12/3/2015 của Chính phủ, Thông tư số 28 ngày 31/7/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

 

Hỏi: Tôi đang định đi đăng ký thủ tục ở Trung tâm Dịch vụ việc làm thì bị tai nạn giao thông. Hiện tôi không thể đi lại được. Vậy xin hỏi, theo quy định sau nghỉ việc bao nhiêu ngày thì tôi phải tới đăng ký bảo hiểm thất nghiệp và nếu uỷ quyền cho con gái (trên 18 tuổi) làm hộ có được không.

Nguyễn Minh Hậu

(Hòa Xuân – Tuy Hòa – Phú Yên)

Trả lời:

Trước hết cũng chia sẻ với bạn về việc không may xảy ra tai nạn, chính sách bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật việc làm: trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, bạn nộp hồ sơ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Phú Yên.

Vào thời điểm thích hợp mà bạn muốn, trong trường thời hạn 3 tháng nếu bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thì bạn có thể ủy quyền cho người khác đến nộp hồ sơ theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 17 Nghị định số 28 nêu trên.


Hỏi: Tôi sống ở nước ngoài đã được một thời gian dài giờ tôi muốn về nước sinh sống nhưng chưa tìm được công việc liệu tôi có nên đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không và thể thức đóng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào ạ?

Kieutrang111@gmail.com

Trả lời:

Theo quy định tại điều 44 của Luật việc làm thì đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc: HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng. Như vậy, trường hợp của bạn muốn tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì cần phải làm việc theo HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc theo quy định nêu trên./.