Xã hội
Hội Cựu Thanh niên xung phong huyện Ý Yên triển khai các hoạt động nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa
11:14 AM 16/07/2018
Đến hẹn lại lên, trong những ngày tháng 7 tri ân này, cùng với nhiều tổ chức hội, đoàn trong toàn huyện đang tham gia thực hiện nhiều hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, hơn 1.900 hội viên Hội cựu TNXP huyện còn có dịp gặp gỡ và cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của những năm tháng vào sinh ra tử nhân ngày truyền thống TNXP Việt Nam (15/7/1950 -15/7/2018).
Đây là đợt sinh hoạt thường niên để các chi hội cơ sở củng cố tổ chức hội vững mạnh, tạo nên sự gắn bó, đoàn kết và là chỗ dựa vững chắc của đông đảo hội viên thông qua các hoạt động nghĩa tình đồng đội.
Khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho nữ cựu TNXP Vũ Thị Xuân
Với đặc thù của một tổ chức hội là nơi tập hợp các hội viên đều là những người từng trực tiếp tham gia 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ Quốc. Vì vậy, với vai trò là chứng nhân lịch sử, hoạt động của Hội cựu TNXP đã giúp cho các hội viên nắm rõ giấy tờ, thủ tục để hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định, tạo điều kiện cho cấp có thẩm quyền thực hiện đúng đủ kịp thời chế độ chính sách cho nhiều hội viên. Nhờ đó đến nay, nhiều đồng chí là cựu TNXP và thân nhân được hưởng các chế độ trợ cấp một lần, trợ cấp thường xuyên theo các Quyết định số 40, Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ, 90% hội viên có thẻ BHYT và được khám chữa bệnh theo đúng tuyến, đúng chế độ.
Cùng với đó, ngay từ khi thành lập đến nay, Ban Thường vụ Huyện hội đã xác định, ngoài việc xây dựng đội ngũ cán bộ nhiệt tình, tâm huyết thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên được hội duy trì là tổ chức được các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa, quan tâm, chăm lo đến đời sống hội viên. Đây chính là điều kiện để phát triển, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt và xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh.
Từ việc tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ  của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức cá nhân hảo tâm từ thiện, cùng sự đóng góp của hội viên, dòng họ, thời gian qua, Hội Cựu TNXP huyện đã có điều kiện giúp đỡ thiết thực cho nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh có khó khăn ổn định nhà ở và được hỗ trợ nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Hội cũng đã kêu gọi và vận động được nhiều nguồn lực từ Trung ương Hội, Tỉnh hội, MTTQ huyện, Huyện hội và Hội Phật giáo huyện để thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng cho hàng trăm hội viên.
Đặc biệt, với sự tài trợ từ Qũy Xã hội – Từ thiện của Công đoàn Bộ Giao thông vận tải, 1 nữ cựu TNXP ở xã Yên Chính là bà Vũ Thi Xuân đã được xây tặng nhà tình nghĩa, 1 nữ cựu TNXP cô đơn của Hội cựu TNXP Yên Nhân là bà Dương Thị Chảo được nhận tài trợ sinh hoạt phí 500.000đ/tháng từ năm 2013 đến khi qua đời.
Cũng liên tục trong 2 năm gần đây, Tập đoàn Bệnh viện – Phòng khám Đa khoa Việt Mỹ đã tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho các đồng chí cán bộ Hội. Ngoài ra, để hoạt động nghĩa tình đồng đội được lan tỏa rộng khắp, các cơ sở hội cũng đã xây dựng được nguồn quỹ hơn 240 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà hội viên có hoàn cảnh thiếu thốn, hội viên ốm đau và thực hiện “Quy chế lễ tang đối với hội viên hội cựu TNXP qua đời”. Nhiều chi hội cơ sở như chi hội thị trấn Lâm, Yên Trị, Yên Phong xây dựng được quỹ hội với số dư hàng năm từ 40 triệu đồng trở lên đã chủ động tổ chức cho hội viên đi thăm quan chiến trường xưa, di tích lịch sử…
          Trong tháng cao điểm tổ chức các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, Hội cựu TNXP ở các chi hội cơ sở đều tích cực tham gia ủng hộ Qũy “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương và đang là lực lượng nòng cốt, nhiệt tình phối hợp với đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể khác chuẩn bị cho hoạt động thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ nhân kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7. Những hoạt động này không chỉ thể hiện nghĩa cử tri ân dành cho những người con đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc, mà còn là sợi dây gắn kết nghĩa tình đồng đội, là chỗ dựa tin cậy để cựu TNXP trong toàn huyện tiếp tục là tấm gương sáng từ trong thời chiến đến thời bình luôn không ngừng phấn đấu, nỗ lực, vượt khó và vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng là tổ chức do Bác Hồ sáng lập, giáo dục và rèn luyện.
Hà Giang