Xã hội
Hội Cựu thanh niên xung phong Hà Nội: Thủy chung nghĩa tình đồng đội
02:29 PM 22/06/2017
(LĐXH)-Hội Cựu thanh niên xung phong Hà Nội là Hội Cựu TNXP lớn thứ hai cả nước, hiện có tổ chức ở 30/30 quận, huyện, thị xã; 544/584 xã, phường, thị trấn với tổng số 33.214 hội viên”. Hơn 10 năm qua, Hội đã tập hợp, động viên các thế hệ cựu thanh niên xung phong nêu gương sáng, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia các hoạt động nghĩa tình, giúp chính quyền giải quyết chính sách cho đồng đội.
Từ đầu năm 2017 đến nay, Hội Cựu thanh niên xung phong Hà Nội đã chỉ đạo các Quận, Huyện, Thị hội tăng cường công tác chính trị tư tưởng, tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả cao. Chi bộ cơ quan Thành hội tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cho cán bộ, đảng viên.
Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội thắp hương tưởng niệm
các anh hùng liệt sĩ Tại Ngĩa trang liệt sĩ Hà Nội
Bên cạnh đó, các Quận, Huyện, Thị  hội đã tích cực tiến hành tổng rà soát thống kê danh sách Cựu thanh niên xung phong trong diện còn tồn đọng chính sách để đề nghị Nhà nước giải quyết dứt điểm trong năm 2017 theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo số liệu tính đến tháng 7/2016, toàn thành phố Hà Nội có 5.821 cựu  thanh niên xung phong được giải quyết chế độ trợ cấp theo Quyết định 40/2011 của Thủ tướng Chính phủ trong đó có 4.331 người được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần 2,5 triệu đồng, 1.432 người từ trần được hưởng chế độ trợ cấp 3,6 triệu đồng, 58 người cô đơn nghèo được hưởng trợ cấp thường xuyên 360 nghìn đồng/tháng; 282 người được trợ cấp hằng tháng; 2.218 người được hưởng chế độ như thương binh; 274 cựu thanh niên xung phong và con đẻ của họ được hưởng chế độ trợ cấp nhiễm chất độc da cam/điôxin; 8.033 người được cấp thẻ bảo hiểm y tế, khi chết thân nhân gia đình được hưởng chế độ mai táng phí…
Như vậy, trên 90% cựu TNXP Thủ đô trong diện đã được giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định 40/2011 và Quyết định 290/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Một số đơn vị cơ bản hoàn thành như các quận, huyện Ba Đình, Tây Hồ, Long Biên, Đông Anh, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm… Đây thực sự là thành tích rất đáng tự hào của các cấp Hội, đáp ứng sự mong mỏi chính  đáng của cựu TNXP trong nhiều năm.
Còn trong 6 tháng đầu năm 2017, Hội cựu thanh niên xung phong Hà Nội đã phối hợp cùng Sở Lao động - TBXH và Sở Nội vụ thành phố Hà Nội xét duyệt hồ sơ của gần 300 cựu thanh niên xung phong để giải quyết chế độ, nâng số người được giải quyết chính sách lên trên 6 nghìn trường hợp, đạt tỷ lệ 93%.
Cùng với việc làm chỗ dựa giúp chính quyền giải quyết chính sách cho cựu thanh niên xung phong, hoạt động nghĩa tình đồng đội của Hội cũng được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả. Hoạt động nghĩa tình đồng đội đã trở thành hoạt động xã hội sâu sắc góp phần làm giàu truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Vào dịp tết Nguyên đán, ngày lễ, ngày truyền thống TNXP, ngày thương binh, liệt sĩ… các cấp Hội tổ chức thăm, tặng quà cho hội viên khó khăn, vận động các cơ quan, tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tham gia.
Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, toàn Hội đã làm tốt công tác chính sách, vận động các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cán bộ, hội viên cựu thanh niên xung phong thăm hỏi, tặng quà các gia đình liệt sĩ, thương binh và các gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm “nhà nhà đều có Tết, người người được vui Tết”. Kết quả, toàn Thành phố đã huy động được 7.913 suất quà, trị giá hơn 3,767 tỷ đồng để tặng hơn 7.900 lượt cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Trong số đó, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam tặng 20 suất, trị giá 6 triệu đồng; UBND thành phố Hà Nội tặng 250 suất, trị giá 125 triệu đồng; Uỷ ban MTTQ thành phố Hà Nội tặng 593 suất, trị giá 177,9 triệu; Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội tặng 50 suất, trị giá 25 triệu đồng; Công đoàn Cục Công trình II tặng 20 suất, mỗi suất 5 triệu đồng. Hội Cựu thanh niên xung phong các quận, huyện đã huy động được nhiều quà là: Đống Đa , Ba Đình , Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Mê Linh, Cầu Giấy,  Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân...
Nhân dịp đầu xuân, Hội Cựu thanh niên xung phong các quận, huyện cũng đã tổ chức lễ mừng thọ cho 538 các cựu thanh niên xung phong có tuổi đời từ 70, 75, 80 tuổi trở lên. Hội có 2 đơn vị đã xây dựng được 2 ngôi nhà tình nghĩa cho hội viên trị giá hơn 200 triệu đồng.
Các cấp Hội đã vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia công tác xây dựng địa phương, nghiêm túc chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương. Hội gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, vi phạm các tệ nạn xã hội, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, thực hiện tốt an toàn giao thông, không sản xuất, tàng trữ và sử dụng pháo trong ngày Tết. Cán bộ, hội viên tích cực tu sửa, chỉnh trang, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ tại địa phương, thăm viếng, dâng hương các liệt sĩ trong dịp Tết và tham gia tổng vệ sinh phố phường, ngõ xóm, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trồng được hàng nghìn cây các loại. Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Hội Cựu thanh niên xung phong quận Đống Đa đã phối hợp với công an quận ra mắt “Đội Cựu thanh niên xung phong trật tự đường phố”.
Các cấp Hội vận động nhân dân có nhà ở khu vực mặt phố tự dỡ các mái che, mái vẩy và các bậc hè xây trái phép, thực hiện đường thông hè thoáng.
Hội đẩy mạnh Phong trào thi đua “Gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo bền vững” đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực. Hội Cựu thanh niên xung phong quận, huyện: Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Gia Lâm đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị  mở lớp tập huấn cho hơn 600 cán bộ. Hầu hết các Hội cơ sở phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2017) với nhiều hình thức phong phú như: Giao lưu văn nghệ, giáo dục truyền thống cách mạng, tặng quà cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn...
Phát huy kết quả đó, Hội tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương; tăng cường hoạt động nghĩa tình đồng đội, chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017).
Mỹ Hạnh