Xã hội
Hội Cựu chiến binh Triệu Phong nặng nghĩa ân tình với đồng đội
03:42 PM 28/07/2018
(LĐXH)-Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) luôn cố gắng chia sẻ tình cảm, trách nhiệm với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước, Hội đã từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Xác định chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ trọng tâm, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, Hội đã đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” bằng nhiều hình thức phù hợp. Hội luôn duy trì 100% hội viên cựu chiến binh tự nguyện tham gia vào các phong trào tình nghĩa, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"  cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Trong 2 năm năm 2017 và 2018, Hội đã thực hiện tốt phong trào “Tiếp tục đi tìm đồng đội”, tự nguyện kết nối và phối hợp tìm kiếm, quy tập 7 hài cốt liệt sỹ. Bên cạnh đó, Hội đã tập trung chỉ đạo các chi hội làm tốt công tác rà soát đối tượng người có công. Hướng dẫn CCB làm chế độ người có công và các chế độ, chính sách mới theo đúng đối tượng, chính sách của Đảng, Nhà nước. Phối hợp giải quyết gần 142 hồ sơ chế độ chính sách cho đồng chí, đồng đội trên địa bàn. Vận động gần 1,1 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 10 ngôi Nhà tình nghĩa và nghĩa tình tình đồng đội, tặng 500 suất quà; đầu tư nâng cấp, tôn tạo 2 nghĩa trang liệt sỹ. v.v. Riêng dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, Hội Cựu chiến binh huyện Triệu Phong đã tích cực vận động, kêu gọi sự hỗ trợ từ các tổ chức, đơn vị để khởi công xây dựng 2 Nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 120 triệu đồng. Đối với những người lính, trở về sau chiến tranh, gặp nhiều khó khăn về kinh tế, hạn chế về sức khỏe thì đây là món quà ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình.
Tặng quà cho thân nhân gia đình liệt sỹ
Trong dịp này, gia đình cựu chiến binh Trần Văn Sằn ở xã Triệu An rất phấn khởi khi được Hội cựu chiến binh các cấp quyên góp hỗ trợ số tiền 70 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà tình nghĩa. Ông Sằn chia sẻ: “ Tôi từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Cam Pu Chia và biên giới phía Bắc, cùng với đồng đội lập nên nhiều chiến công. Chiến tranh kết thúc, may mắn sống sót trở về với gia đình quê hương, nhưng bản thân đã bị thương, hiện tại là thương binh 4/4. Do điều kiện sức khỏe yếu, kinh tế khó khăn nên không có khả năng xây dựng nhà cửa để ở. Nay được anh em, đồng đội hỗ trợ xây dựng ngôi nhà tình nghĩa, bản thân và gia đình rất xúc động về sự quan tâm, chia sẻ này”.
Ông Nguyễn Ngọc Ngà, thôn Quy Hà xã Triệu Độ là cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại vùng biên giới hải đảo trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; Gia đình ông Ngà thuộc diện hộ nghèo, hiện đang nuôi bố mẹ già yếu. Chia sẻ với những khó khăn đó, thông qua Hội Cựu chiến binh huyện Triệu Phong đã kêu gọi các tổ chức, đơn vị hảo tâm hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà Nghĩa tình đồng đội. Tại buổi lễ khởi công, Hội Cựu chiến binh huyện Triệu Phong đã tiếp tục kêu gọi sự quan tâm hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể địa phương, giúp đỡ gia đình ông Nguyễn Ngọc Ngà hoàn thiện ngôi nhà Nghĩa tình đồng đội, đảm bảo kết cấu và chất lượng, giúp gia đình ông có nơi ăn chốn ở ổn định để yên tâm làm ăn phát triển kinh tế. 
Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Trung Chí – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Triệu Phong, cho biết: “Với tấm lòng tri ân đồng chí, đồng đội, cán bộ, hội viên CCB cùng với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và các tổ chức các nhân hảo tâm đã chung tay làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chương trình, cuộc vận động đóng góp ủng hộ quỹ, để thực hiện tốt công tác này. Đặc biệt, chúng tôi sẽ lấy Ngày Thương binh - Liệt sĩ làm nội dung đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để duy trì, củng cố, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, ghi nhớ công lao đóng góp to lớn của các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc.
Bằng những hoạt động nghĩa tình, Hội Cựu chiến binh huyện Triệu Phong góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh, các đối tượng chính sách trên địa bàn. Qua đó, củng cố niềm tin, thể hiện tinh thần trách nhiệm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhằm tri ân và tôn vinh những đóng góp, hy sinh đối với những người có công với cách mạng, với đất nước./.
Kha Thoa