Xã hội
Hội Cựu chiến binh tỉnh Trà Vinh: Phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh
03:56 PM 24/11/2017
(LĐXH) – Những năm qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh Trà Vinh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào tại địa phương. Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội đã xây dựng được nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả.
Trong 5 năm qua (2012-2017), các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh đã kết nạp được 2.612 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 21.569 hội viên. Ngoài ra, các cấp Hội Cựu chiến binh còn khai thác được 205 tỷ đồng từ các nguồn vốn cho các hội viên gặp khó khăn phát triển kinh tế gia đình, các hội viên sau khi nhận vốn đã sử dụng đồng vốn có hiệu quả, tỉ lệ nợ quá hạn hàng năm không vượt quá 0,5%; đồng thời, Hội còn vận động góp vốn giúp nhau làm kinh tế gia đình, với tổng số tiền hơn 16 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động là người thân của hội viên Hội Cựu chiến binh.
Toàn tỉnh hiện có 26 doanh nghiệp vừa và nhỏ do cựu chiến binh làm chủ, thu hút trên 1.000 lao động; 4 hợp tác xã, 91 tổ hợp tác, 39 trang trại, tạo việc làm cho hơn 4.700 lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo. Các trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã thu nhập hàng năm đều đạt hiệu quả tốt, giải quyết nhiều hộ cựu chiến binh nghèo, vươn lên khá, giàu và trong các năm qua có 1.300 hộ cựu chiến binh được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.
Hội CCB tỉnh Trà Vinh thăm và tặng quà cho các gia đình hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn
 Các cấp Hội cũng tích cực thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa: Trong nhiệm kỳ đã xây dựng 3.348 căn nhà cho Hội Cựu chiến binh khó khăn về nhà ở và sửa chữa 179 căn nhà theo Quyết định 22 của Chính phủ, đã góp phần trong công tác xóa nghèo và xóa nhà tạm cho hội viên Hội Cựu chiến binh. Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh tỉnh còn phát động phong trào thi đua xây dựng cơ sở hạ tầng trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, các tổ chức Hội và hội viên tích cực hưởng ứng thực hiện theo phương châm “Cựu chiến binh nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương đất nước”, các cựu chiến binh trong tỉnh đã hiến đất làm đường giao thông nông thôn, trường học, trụ sở Ban nhân dân ấp và đóng góp hàng ngàn ngày công lao động tham gia làm mới, sửa chữa đường giao thông liên ấp, liên xã, xây dựng và sửa chữa cầu nông thôn, tạo điều kiện cho người dân giao lưu mua bán và đi lại được thuận tiện hơn. Để có được những kết quả trên phải nói đến phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” mà Tỉnh hội đã phát động như: “Xây dựng chi hội vững mạnh, gắn với phát triển kinh tế, kinh tế hợp tác”, “Xây dựng Hội vững mạnh, hội viên cựu chiến binh gương mẫu, gia đình cựu chiến binh văn hóa” và “Cựu chiến binh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Cựu chiến binh Kim Ngọc Thi, người dân tộc Khmer ở ấp Thốt Nốt, xã Tân Sơn, huyện Trà Cú (Trà Vinh) là  một trong những tấm gương CCB vượt khó thoát nghèo. Năm 1978 xuất ngũ về địa phương lập gia đình, ông Thi được cha mẹ cho 4 công ruộng (4.000 m2), ruộng gia đình chỉ làm được một vụ lúa/năm, nên đời sống khá bấp bênh, luôn thiếu trước hụt sau. Năm 1998, ông Thi quyết định vay hơn 20 triệu đồng, mua thêm 32 công đất và sắm máy tuốt lúa, cùng nhiều thiết bị máy móc phục vụ sản xuất khác. Nhờ chịu khó học hỏi và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, ông đã trồng được 200 gốc bưởi Năm Roi, 300 gốc cam đường, 50 gốc xoài cát Hoà Lộc, 50 gốc mận Ấn Độ và xen canh chuối, dừa trên diện tích 10 công đất. Ông Thi còn tận dụng 2.000 m2 mương vườn nuôi cá rô phi, cá chép... Diện tích đất còn lại ông cấy những giống lúa cho năng suất, chất lượng cao... Từ mô hình kinh tế của gia đình, sau khi đã trừ chi phí, ông thu được hơn 300 triệu đồng/ năm. Đến nay, thu nhập gia đình ông đã dần đi vào ổn định ổn định, cuộc sống dần khá lên, ông Thi đã xây dựng được căn nhà khá khang trang. Ngoài ra, với tinh thần tương thân tương ái, ông còn giúp đỡ cho 2 hộ thoát nghèo, giúp cho 10 hội viên hội cựu chiến binh ở xã vay thóc, gạo và tiền không tính lãi. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Thi đã bỏ tiền túi làm cầu qua sông Thốt Nốt cho các cháu học sinh đi học và bà con giao lưu mua bán các mặt hàng nông sản. Với những thành tích đạt được, mô hình phát triển kinh tế của CCB Kim Ngọc Thi đã vinh dự được Hội Cựu chiến binh tỉnh Trà Vinh lựa chọn để nhân rộng và vận động các hội viên khác đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; hội viên khá giả tiếp tục hỗ trợ giúp hội viên nghèo làm kinh tế gia đình  và các gia đình CCB trong huyện noi theo
Đặc biêt, để vận động cán bộ, hội viên CCB, và mọi người nâng cao nhận thức, trách nhiệm mỗi cá nhân, từng hộ gia đình, tổ chức doanh nghiệp và cộng đồng dân cư tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức về bảo vệ môi trường, đầu tháng 11/2017, Câu lạc bộ môi trường CCB đầu tiên đã được ra mắt tại xã Long Đức, tỉnh Trà Vinh. CLB được thành lập trên cơ sở hình thành nếp sống văn hóa, gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế, an sinh xã hội, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đó xây dựng khu dân cư thân thiện với môi trường, bảo đảm quyền mọi người được sống trong môi trường trong lành, góp phần xây dựng Trà Vinh xanh - sạch - đẹp.
Ông Lê Thanh Tuyền, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Trà Vinh cho biết, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, vận động Cựu chiến binh giữ vững bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ; tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; tiếp tục động viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững; các cấp Hội phải tích cực tham gia các cuộc vận động, tham gia các phong trào, các chương trình phát triển văn hóa – xã hội, quốc phòng an ninh ở địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh…

Thục Quyên