Xã hội
Hội Cựu chiến binh huyện Vĩnh Linh cùng chung sức vươn lên thoát nghèo, xây dựng quê hương
03:51 PM 25/05/2018
(LĐXH)-Những năm qua phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, phong trào xây dựng nông thôn mới được các cấp Hội cựu chiến binh huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị tích cực triển khai với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực. Nhờ đó, đến nay hộ hội viên khá, giàu trong Hội đã chiếm tới 57%, tăng 24% so với năm 2011; 98% số hộ hội viên có nhà xây kiên cố, thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình hội viên đạt tới 31 triệu đồng/năm, tăng 15 triệu đồng so với năm 2011; hộ nghèo chỉ còn 2,6%.
Hội CCB huyện Vĩnh Linh có gần 9.000 hội viên, sinh hoạt tại 29 cơ sở. Thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”,  Ban Chấp hành Hội CCB huyện Vĩnh Linh đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và triển khai sâu rộng đến các tầng lớp hội viên, được các CCB hưởng ứng rất nhiệt tình... Các cấp hội cũng tạo điều kiện, khuyến khích hội viên phát huy các mô hình, các cách làm giàu khác nhau dựa trên tiềm năng, thế mạnh, điều kiện tự nhiên về đất đai của từng vùng và nguồn lực từng gia đình.
Bên cạnh đó, trong 6 năm qua (từ năm 2012 đến cuối năm 2017), Hội CCB huyện cùng với các cơ sở hội còn chủ động phối hợp với Hội CCB tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, các chương trình, dự án để mở 180 lớp tập huấn chuyển giao khoa học- kỹ thuật cho hơn 9.000 hội viên và giới thiệu những mô hình làm kinh tế hiệu quả, tổ chức tham quan học hỏi kinh nghiệm để ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh. Các kỹ thuật được chú trọng chuyển giao như nuôi bò nhốt, lợn siêu nạc, gà, vịt siêu trứng, tôm sú, kỹ thuật đánh bắt, khai thác, chế biến hải sản, trồng nấm, trồng, chăm sóc và khai thác cao su, hồ tiêu, các loại cây, củ , quả… Huyện hội còn vận động hội viên các địa phương thực hiện mô hình trồng dứa trên đất cát ở 2 xã Vĩnh Tú và Vĩnh Thái, trồng rau sạch ở Công ty Cổ phần khoáng sản…
Mô hình trồng hồ tiêu của cựu chiến binh xã Vĩnh Giang, Vĩnh Linh.
Từ năm 2012 đến cuối năm 2017, Hội cũng tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai vốn vay ủy thác các hội viên có nhu cầu vay vốn và các cấp Hội đứng ra tín chấp vay các tổ chức tín dụng hơn 200 tỷ đồng; huy động hội viên đóng góp nguồn quỹ nội bộ trên 10 tỷ đồng luân chuyển cho nhau vay để giúp nhau phát triển kinh tế. Một trong những đơn vị điểm về cho vay vốn phát triển kinh tế phải kể đến Hội CCB xã Vĩnh Hòa với gần 220 hội viên. Hội có 9 tổ vay vốn và tiết kiệm, với tổng số tiền hơn 7,4 tỷ đồng, giải quyết cho 435 lượt gia đình hội viên vay và trên 2,3 tỷ đồng quỹ nội bộ cho 63 lượt hội viên vay; vận động 1 hội viên hiến đất để làm nhà cho hội viên nghèo, khó khăn, trị giá 70 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động xây dựng và trao tặng 1 căn nhà tình nghĩa cho hội viên trị giá 100 triệu đồng; sửa chữa 7 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 210 triệu đồng...
Có thể nói, phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã thể hiện được sự đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Nhiều hội viên cựu chiến binh phát huy ý chí tự lực, tự cường, tính tích cực, năng động, sáng tạo và có cách sản xuất theo thế mạnh của địa phương. Nhiều gia đình hội viên đầu tư hàng chục tỷ đồng mua máy làm đất, máy gặt đập liên hợp, máy chế biến lương thực, thực phẩm, ô tô vận tải, máy móc công trình, tàu thuyền các loại. Có hàng trăm hộ phát triển kinh doanh dịch vụ như vật liệu xây dựng, kinh doanh tổng hợp, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ thức ăn gia súc, gia cầm, phân bón, thuốc trừ sâu, cây, con các loại…tạo việc làm tại chỗ cho 1.900 lao động.
Điển hình như một số hộ hội viên tập trung chuyên canh tôm thẻ chân trắng, tôm sú ở các xã Vĩnh Thạch, Vĩnh Thái, Vĩnh Giang, Vĩnh Thành… có thu nhập từ 500- 600 triệu đồng mỗi năm. Những cựu chiến binh ở vùng ven biển đã được tạo điều kiện vay vốn để đóng mới tàu, thuyền, mua sắm ngư cụ đánh bắt cá, tôm và chế biến hải sản đạt hiệu quả cao. Tiêu biểu là hội viên Phan Thanh An (thị trấn Cửa Tùng) dùng vốn và vay ngân hàng mua chiếc tàu 125 CV trị giá 1 tỷ đồng đánh bắt hải sản xa bờ, tạo việc làm ổn định cho 7 người; sản lượng đánh bắt cá đạt giá trị cao, lãi trên 230 triệu đồng/năm. Hội viên ở vùng đồng bằng vay vốn thực hiện mô hình lúa-cá cho thu nhập từ 150-180 triệu đồng/ha/năm. Hay gia đình hội viên Trần Văn Phước ở thôn Bắc Phú, xã Vĩnh Chấp cũng là người hưởng ứng, tham gia nhiệt tình phong trào thi đua CCB sản xuất, kinh doanh giỏi. Khởi đầu, anh đấu thầu các vùng ruộng trũng thấp không gieo lúa được để đào ao thả cá kết hợp nuôi gà vịt. Sau đó, anh vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Vĩnh Linh và vốn từ nguồn quỹ giúp nhau phát triển kinh tế của Hội CCB huyện Vĩnh Linh cùng với vốn dành dụm được bấy lâu đầu tư mở rộng ao hồ, xây dựng chuồng trại, mua thêm con giống để phục vụ chăn nuôi. Vượt qua khó khăn, anh Phước dần rút kinh nghiệm từ quá trình canh tác và đăng ký học thêm các lớp tập huấn về chăn nuôi thú y, tham gia các chương trình hội thảo, học hỏi tham quan các mô hình do Hội CCB huyện tổ chức để áp dụng vào sản xuất. Từ đó, trang trại của anh dần đi vào hoạt động ổn định. Đến nay, gia đình anh Phước có hồ cá nuôi các loại trắm cỏ, mè, rô phi đơn tính, trê lai… với diện tích hơn 1 ha, cho thu hoạch 2-3 tấn/năm. Tận dụng diện tích vườn, anh nuôi thêm đàn vịt và gà thả vườn hàng trăm con.Bên cạnh đó, anh Phước xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi lợn thịt với khoảng 60 con/lứa, mỗi năm nuôi 3 lứa. Lượng chất thải của đàn lợn được anh tận dụng làm nguồn thức ăn cho cá. Đối với diện tích các bờ hồ cùng những vùng ruộng, đất gieo trồng kém hiệu quả, anh chuyển sang trồng cỏ voi nuôi bò sinh sản và trâu vỗ béo. Ngoài ra, gia đình anh Phước còn nhận khoán rừng thông của Hợp tác xã Lai Bình để khai thác nhựa và trồng thêm rừng tràm lai với diện tích 3 ha. Gia đình anh còn sắm thêm máy xay xát, máy cắt cỏ phục vụ gia đình vừa làm dịch vụ cho người dân trong vùng. Mỗi năm, sau khi trừ các chi phí, trang trại tổng hợp của anh Phước cho lãi ròng hơn 300 triệu đồng và giải quyết công ăn việc làm cho 3-4 lao động địa phương với mức thu nhập 3,5 - 4 triệu đồng/tháng/ người.
Đến nay, các hội viên Hội CCB Vĩnh Linh đã cải tạo và phát triển được 197 trang trại,  31 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 7 HTX, 15 tổ hợp tác, 193 trang trại, 265 gia trại có diện tích từ 5 ha trở lên, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động và Trên địa bàn huyện Vĩnh Linh có 480 hội viên đạt danh hiệu CCB sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã, thị trấn, 236 CCB đạt sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện và đạt danh hiệu cấp tỉnh 21 người, 5 hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Hội viên CCB gương mẫu trong các phong trào thi đua ở địa phương, giúp nhau sản xuất, kinh doanh giỏi ngày càng tăng, hộ khá, giàu chiếm 57%, tăng 24% so với năm 2011; 98% số hộ hội viên có nhà xây kiên cố, thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình hội viên đạt tới 31 triệu đồng/năm, tăng 15 triệu đồng so với năm 2011; hộ nghèo chỉ còn 2,6%. 
Nhờ phát động phong trào làm kinh tế hiệuq ảu, Huyện hội đã phát động hội viên góp tiền xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” được 1,2 tỷ đồng làm 53 căn nhà tình nghĩa và phối hợp vận động các nhà hảo tâm ủng hộ 1,25 tỷ đồng làm 25 căn nhà cho các CCB nghèo diện chính sách. Hội viên còn góp hơn 12.000 ngày công làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng; hiến 45.000m2 đất thổ cư, dỡ bỏ 75.000m tường rào, chặt bỏ 12.000 cây ăn quả, cây công nghiệp để mở đường, xây dựng các công trình công cộng. Các cơ sở tích cực hưởng ứng phong trào “Hiến kế, hiến công, hiến đất” chỉnh trang nông thôn, mắc đèn điện thắp sáng đường quê, trồng 7.000 cây xanh tạo bóng mát dọc các tuyến đường và những nơi công cộng, lôi cuốn nhân dân và các đoàn thể tham gia…
Thời gian tới, Hội tiếp tục củng cố, nâng chất hoạt động các cấp Hội; tranh thủ tiếp nhận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, phát huy hiệu quả sản xuất của câu lạc bộ doanh nhân, các doanh nghiệp, trang trại, hợp tác xã, tổ hợp tác do cựu chiến binh làm chủ,... tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học-kỹ thuật, giúp hội viên áp dụng hiệu quả vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, phấn đấu nâng thu nhập của gia đình hội viên đạt 63 triệu đồng/người vào năm 2022, góp phần quan trọng cùng với địa phương thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.
 
PV