Xã hội
Hội Cựu Chiến binh Đồng Nai phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”
10:43 AM 15/12/2017
(LĐXH) - Trong các ngày từ 13 đến 15/12/2017, tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2017-2022 được tổ chức. Dự Đại hội có 516 đại biểu chính thức đại diện cho gần 3 triệu hội viên cả nước. Đại hội có chủ đề: “Phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trung thành, đoàn kết, gương mẫu; xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Bí thư Tỉnh ủy gặp mặt chụp hình lưu niệm với đoàn đại biểu CCB Đồng Nai trước khi lên đường dự ĐH

Tham dự Đại hội, tỉnh Đồng Nai có 7 đại biểu (2 đương nhiệm, 5 được bầu). Chào mừng Đại hội toàn quốc, các cấp Hội CCB trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng, trong đó phát huy tốt bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nghĩa tình thủy chung, giúp đỡ nhau vượt khó vươn lên, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Gương sáng trong các lĩnh vực

Cựu chiến binh Nguyễn Trường Giang (Nhân Nghĩa, Cẩm Mỹ, Đồng Nai) được nhiều người biết đến không chỉ là một tấm gương nỗ lực vươn lên làm kinh tế giỏi mà còn là người có tấm lòng nghĩa tình thủy chung với đồng chí, đồng đội, nhất là những hoàn cảnh nghèo khó. Công trình từ thiện đầu tiên ông làm là một căn nhà tình thương cho bà cụ 92 tuổi và người con trai bị bệnh tâm thần tại xã Long Giao (Cẩm Mỹ). Ông kể lại: “Mấy lần đi ngang các lô cao su dọc quốc lộ 56, tôi thấy hai mẹ con một bà cụ nghèo sống nương tựa nhau trong một cái chòi rách. Thương quá, tôi tìm cách liên hệ địa phương để xây tặng mẹ con cụ một nhà tình thương. Được những người sống gần đó cho mượn đất, tôi góp 20 triệu đồng dựng cho hai mẹ con cụ một ngôi nhà kiên cố có chỗ che nắng che mưa những năm tháng cuối đời. Sau lần đó, tôi rất vui và có thêm động lực để tiếp tục làm việc thiện giúp người khó khăn”.

CCB Lê Văn Nghĩa (áo tím) trao đổi với các CCB trong ấp

Được biết, trung bình mỗi năm, ông Giang đóng góp trên 100 triệu đồng làm công tác xã hội, từ thiện. Ngoài ra, ông còn là một CCB gương mẫu trong các hoạt động giáo dục truyền thống cho con cháu mình và thế hệ trẻ, hỗ trợ nhiều con em CCB có công việc ổn định thu nhập đảm bảo cuộc sống. Ghi nhận những thành tích của ông, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh đã tặng nhiều Bằng khen và chứng nhận ông là “CCB đạt danh hiệu gương mẫu, sản xuất kinh doanh giỏi, tích cực tham gia công tác xã hội, từ thiện”.

Dáng người mảnh mai, khi tiếp xúc thì kiệm lời nhưng CCB Nguyễn Thành Nghĩa (28 tuổi) rất năng động, tham gia bắt trộm, cướp, truy đuổi tội phạm hỗ trợ công an địa phương và 16 lần được các cấp, ngành khen thưởng. Anh Nghĩa tâm sự, những năm rèn luyện trong quân ngũ đã giúp tôi bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh với những cái xấu, cái ác. Với sự mưu trí, dũng cảm, anh đã cùng tập thể truy đuổi hỗ trợ công an nhiều lần bắt các đối tượng cướp giật, đua nóng. “Tôi không nhớ mình đã cùng tập thể và cá nhân truy đuổi bao nhiêu vụ nhưng chỉ biết mỗi lần giúp đỡ được người đi đường là tôi thấy thanh thản”, anh Nghĩa nói. Anh là gương sáng CCB tiêu biểu của TX. Long Khánh.

Đó còn là tấm gương của cặp vợ chồng thương binh Lê An và Đàm Thị Bích Vân, phường Xuân Trung (Long Khánh) nuôi con người đồng đội bị ảnh hưởng chất độc da cam. Dù khó khăn, tuổi cao nhưng hiện nay ông bà vẫn tham gia tuyên truyền, kể chuyện thời chiến, những hy sinh mất mát để thế hệ trẻ hiểu rõ về cuộc kháng chiến ác liệt mà dân tộc đã phải trải qua....

Phát huy truyền thống

Gia đình CCB Lê An 

Trước khi lên đường ra Hà Nội dự Đại hội, Đoàn CCB tỉnh Đồng Nai được thường trực Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt, dặn dò. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường trong buổi gặp mặt nêu rõ, Tỉnh ủy tin tưởng và mong muốn, các đồng chí CCB phát huy tốt bản chất truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của Đồng Nai anh hùng, đóng góp vào thành công của Đại hội, xứng với sự tin cậy của cấp ủy, chính quyền tỉnh Đồng Nai.

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Dương Hòa Hiệp nêu rõ, theo chỉ đạo của Trung ương, các đại biểu của tỉnh Đồng Nai tham dự Đại hội gồm đại diện đủ thành phần: khối các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa; khối 487 và Câu lạc bộ CCB làm kinh tế giỏi. Trong đó những kinh nghiệm của Đồng Nai trong việc phát huy tốt bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh và vận động hội viên giúp nhau làm kinh tế, tham gia các hoạt động nghĩa tình là những kinh nghiệm quý đóng góp vào thành công của Đại hội.

Thời gian qua, toàn tỉnh Đồng Nai có 3.593 hội viên sản xuất kinh doanh giỏi; Hội CCB các cấp đã hiến gần 72.000 mét vuông đất, đóng góp hơn 26.000 tỷ đồng, trên 23.800 ngày công làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ các loại quỹ của địa phương trên 7,6 tỷ đồng, phối hợp khảo sát, cất bốc 148 hài cốt liệt sĩ; hội viên CCB đã tự nguyện đóng góp trên 4,5 tỷ đồng xây dựng mới 124 căn nhà đồng đội, nhà tình thương; sửa chữa 111 căn nhà hội viên CCB xuống cấp, hư hỏng; phối hợp xây dựng 307 căn, sửa chữa 185 căn trị giá trên 11,4 tỷ đồng, trong đó cựu chiến binh đóng góp 592 triệu; tổ chức thăm hỏi hội viên ốm đau, từ trần, tai nạn rủi ro trên 4,3 tỷ đồng, nâng tổng số gia đình hội viên giàu, khá đạt trên 61%; 100% hộ hội viên có phương tiện nghe, nhìn, phương tiện đi lại; cơ bản xóa hết nhà tạm và hộ nghèo trong hội viên; xây dựng quỹ hội đạt trên 51,3 tỷ đồng, bình quân trên 1,6 triệu đồng/hội viên.

Tổng kết phong trào “CCB gương mẫu” gắn với phong trào thi đua yêu nước, đã có trên 3.500 lượt tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng, Hội CCB tỉnh được Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, đặc biệt năm 2016, hội CCB tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất. Kết quả đánh giá chất lượng hằng năm có trên 98% Hội cơ sở và cấp trên cơ sở đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có 56% đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc; trên 98% hội viên gương mẫu và gia đình hội viên đạt văn hóa...

Phát huy bản chất truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”; Đoàn đại biểu CCB tỉnh tham dự Đại hội sẽ đóng góp tích cực, góp phần vào sự thành công của Đại hội CCB Việt Nam lần VI nhiệm kỳ 2017-2022./.

Nguyệt Hà