Xã hội
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình: Đồng hành với nạn nhân bom mìn
04:48 PM 13/12/2022
(LĐXH) – Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình đã luôn đồng hành, sẻ chia và hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh; giúp họ có sinh kế và cuộc sống ổn định.
Thực hiện Dự án “Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi về kinh tế – xã hội của nạn nhân bom mìn” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế tài trợ từ năm 2011, đến nay, đã có hàng trăm gia đình nạn nhân bom mìn trong tỉnh được hỗ trợ sinh kế và hàng nghìn người dân, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, hướng dẫn cách nhận biết và phòng tránh tai nạn bom mìn.
Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị ảnh hưởng của bom mìn
Theo đó, các gia đình được hỗ trợ một số tiền. Từ nguồn hỗ trợ này, các hộ gia đình đã triển khai lựa chọn và mua trâu, bò giống sinh sản phục vụ sản xuất theo hướng dẫn của Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh và ngành nông nghiệp địa phương. Con giống mà người dân lựa chọn mua để phát triển sinh kế đã được ngành thú y địa phương kiểm tra và xác nhận đủ tiêu chuẩn để chăn nuôi, sản xuất: khỏe mạnh, không có bệnh, có khả năng sinh sản… Dưới sự đồng hành của Hội Chữ thập đỏ cơ sở trong tỉnh và chính quyền địa phương, các hộ hưởng lợi cũng cam kết sử dụng vốn đúng mục đích, chăm sóc tốt vật nuôi, triển khai phát triển kinh tế hộ gia đình hiệu quả, bền vững.
Trong tháng 10/2022, Ban Điều hành Dự án Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình tổ chức hỗ trợ sinh kế cho 10 hộ gia đình nạn nhân bom mìn tại xã Phúc Trạch và thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch. Tại 02 địa bàn hưởng lợi Dự án, Ban Điều hành Dự án Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình đã trao 10 con bò sinh sản cho 10 hộ gia đình nạn nhân bom mìn theo nhu cầu của các hộ gia đình. Theo đó, Ban Điều hành Dự án đã hỗ trợ mỗi hộ gia đình 10 triệu đồng, với tổng hỗ trợ là 100 triệu đồng. Mỗi con giống đều được các gia đình tự mình chọn lựa và đảm bảo không có mầm bệnh, phát triển khỏe mạnh.
Bà Đặng Thị Dung (sinh năm 1947, trú ở thôn Trung Quán, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) rất phấn khởi và xúc động khi được nhận hỗ trợ sinh kế cải thiện cuộc sống từ Dự án “Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi về kinh tế - xã hội của nạn nhân bom mìn” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình trao tặng. Bà chia sẻ: Bà không may bị mất một chân do vướng phải bom mìn còn sót lại từ thời chiến tranh. Vốn tuổi đã cao, sức khỏe yếu, lại mang thương tật do bom mìn để lại khiến bà không còn khả năng lao động; khiến cuộc sống càng thêm khó khăn, vất vả. Cuối năm 2021, bà Dung nhận được hỗ trợ và mua con bò để làm phương tiện cải thiện cuộc sống. Con bò cái giống từ khi mua về rất khỏe mạnh và đã sớm sinh được bê con. Sự hỗ trợ của Nhà nước đã góp phần tạo động lực, niềm tin giúp cho gia đình bà Dung cũng như những hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi bom, mìn có điều kiện vươn lên phát triển sinh kế, từng bước tự tin hòa nhập cộng đồng, từng bước thoát nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn cho học sinh ở huyện Bố Trạch
Bên cạnh hoạt động hỗ trợ sinh kế, cũng trong khuôn khổ của dự án “Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi về kinh tế – xã hội của nạn nhân bom mìn”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách nhận biết bom mìn và phòng tránh tai nạn bom mìn. Mới đây, trong tháng 10/2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thi tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn bằng hình thức sân khấu hóa cho học sinh tiểu học tại trường Tiểu học số 2 Phúc Trạch, xã Phúc Trạch và trường Tiểu học số 1 Phong Nha, thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch. Tại Hội thi tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, mỗi trường tham gia Hội thi có 02 đội thi đại diện cho học sinh khối lớp 4 và khối lớp 5 thể hiện các phần thi tiểu phẩm và hùng biện nội dung về các hoạt động phòng tránh tai nạn bom mìn tại địa phương. Bên cạnh đó trong Chương trình, Ban Tổ chức cũng đã mời đại diện nạn nhân bom mìn chia sẻ câu chuyện của bản thân và những hậu quả do tai nạn bom mìn gây ra, từ đó có những lời khuyên bổ ích dành cho các em học sinh. Đồng thời, tổ chức phần thi dành cho khán giả với các câu hỏi liên quan đến kiến thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật liệu nổ trong đối tượng học sinh. Thông qua đó học sinh có thể tiếp cận các kiến thức phòng tránh tai nạn bom mìn một cách dễ dàng hơn, từ đó, trang bị cho các em những kỹ năng tuyên truyền, phòng ngừa hiệu quả các hành động gây nguy cơ xẩy ra tai nạn bom mìn tại địa phương.
Ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình, cho biết: Dự án này thực sự thiết thực và ý nghĩa, phù hợp, đáp ứng nhu cầu sinh kế, phát triển sản xuất của các trường hợp bị ảnh hưởng bởi bom, mìn, vật liệu nổ trên địa bàn. Để phát huy hiệu quả món quà mà Dự án đã trao tặng, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã có kế hoạch cùng đồng hành, lập sổ hỗ trợ hướng dẫn bà con theo dõi, giám sát quá trình chăn nuôi trâu, bò; đảm bảo công tác thú y lâu dài giúp các hộ chăm sóc và phát triển vật nuôi hiệu quả, đúng mục đích; xây dựng được mô hình hoạt động tiêu biểu để nhân rộng trong cộng đồng./.
Minh Hiền