Giáo dục - Nghề nghiệp
Học viện Nông nghiệp Việt Nam kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm và giao lưu văn hóa nghệ thuật “Lời ca ơn Bác”
09:26 AM 25/05/2019
(LĐXH) Tối ngày 24/5/2019, tại Quảng trường Sinh viên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Học viện và đêm giao lưu văn hóa nghệ thuật “Lời ca ơn Bác”.
GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc buổi Lễ 
Tham dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo Thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội; GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam; GS.TS. Trần Đức Viên, Chủ tịch Hội đồng Học viện, TS. Nguyễn Tất Thắng - Chủ tịch Công đoàn Học viện, cùng hàng trăm cán bộ, viên chức, sinh viên Học viện.
Phát biểu khai mạc buổi Lễ, GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang và những thành tích đáng tự hào mà Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Giáo sư chia sẻ: Trên chặng đường 63 năm xây dựng và phát triển của Học viện Nông nghiệp Việt Nam có một sự kiện quan trọng, đáng nhớ mà không ít thế hệ thầy và trò của Học viện được chứng kiến hoặc được nghe kể lại, đó là ngày 24 tháng 5 năm 1959, thầy và trò có vinh dự lớn được đón Bác Hồ về thăm Học viện tại cơ sở ban đầu ở Thanh Trì – Hà Nội. Bác đi thăm từ nơi ở, nhà ăn, nhà trẻ, nhà vệ sinh đến chỗ học, phòng thực tập, trại thực tập thí nghiệm của sinh viên. Sau đó Bác nói chuyện với cán bộ, công nhân viên, giảng viên và sinh viên trong hội trường nhà lá đơn sơ.
Các đại biểu và cán bộ, giáo viên Học viện làm lễ chào cờ
Rất nhiều thế hệ cán bộ và sinh viên giai đoạn đầu của Học viện vẫn có nhớ lời Bác khen ngợi sự tiến bộ về học tập, nghiên cứu, lao động, về tư tưởng chính trị của Nhà trường. Bác nhắc, làm thí nghiệm phải bền chí, khiêm tốn, thua keo này ta bày keo khác. Qua nhiều thất bại mới đến thành công như cuộc kháng chiến của chúng ta vậy. Bác căn dặn sinh viên phải yêu ngành nghề, phải đoàn kết. Lời nói giản dị, thân tình, ấm áp của Bác đã truyền ngọn lửa đam mê học tập, nghiên cứu khoa học và khát khao cống hiến cho các thế hệ thầy và trò Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
63 năm xây dựng và phát triển, 60 năm thực hiện lời dạy cao quý của Người “Đoàn kết chặt chẽ, cố gắng không ngừng, để tiến bộ mãi”, các thế hệ thầy và trò Học viện đã liên tục phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, không ngừng đổi mới và phát triển để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Từ một cơ sở đào tạo ban đầu chỉ có 3 khoa và 27 giáo viên, đến nay Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao , trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ đa ngành hàng đầu của Việt Nam phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và phát triển kinh tế cả nước với 1.344 cán bộ, giảng viên, trong đó có 11 giáo sư, 98 phó giáo sư, 290 tiến sỹ, 375 thạc sỹ. Hơn 80% cán bộ, giảng viên của Học viện được đào tạo từ các trường đại học hàng đầu của các nước có nền nông nghiệp và khoa học học tiên tiến trên thế giới như Nhật Bản, Anh, Mỹ, Úc, Pháp, Bỉ, Hà Lan…
Các nhà khoa học của Học viện đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, hàng năm có nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ được triển khai. Nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học của Học viện đã được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất. Học viện đã tạo ra hàng trăm giống cây trồng, vật nuôi mới, hàng chục mẫu máy, xây dựng hàng trăm qui trình, công nghệ kỹ thuật tiến bộ, mô hình tổ chức và quản lý sản xuất phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…
Toàn cảnh buổi Lễ 
Với những kết quả và thành tích xuất sắc trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, bảo vệ Tổ quốc, Học viện đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, 2 lần đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh… và nhiều huân, huy chương , danh  hiệu, phần thưởng cao quí khác.
GS.TS. Nguyễn Thị Lan hi vọng: tập thể Đảng viên, cán bộ, viên chức, sinh viên Học viện sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu hơn nữa trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, góp phần xây dựng “nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh”.
Một tiết mục văn nghệ trong Đêm giao lưu văn hóa nghệ thuật “Lời ca ơn Bác” 
Với chủ đề “Lời ca ơn Bác”, các nghệ sĩ chuyên nghiệp, cán bộ, viên chức, sinh viên Học viện đã cống hiến cho khán giả 19 tiết mục văn nghệ đặc sắc, ca ngợi Đảng, ca ngợi Hồ Chủ Tịch. Đêm giao lưu là dịp để tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, sinh viên Học viện ghi nhớ công ơn trời biển của Bác Hồ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như khắc ghi, tiếp tục phấn đấu thực hiện lời dạy của Người: “Đoàn kết chặt chẽ, Cố gắng không ngừng, Để tiến bộ mãi”. 
Một số tiết mục văn nghệ trong Đêm giao lưu văn hóa nghệ thuật 
"Lời ca ơn Bác"
Thảo Lan