Giáo dục - Nghề nghiệp
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng ủy Khối doanh nghiệp Đồng Nai
11:53 AM 09/10/2017
(LĐXH)- Phát biểu tại buổi chia sẻ kinh nghiệm sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mới đây, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Đồng Nai Trương Văn Vở nhấn mạnh: “Với đặc thù của khối, các doanh nghiệp tập trung sản xuất kinh doanh nên việc học tập và làm theo gương Bác phải chú ý nhân rộng các mô hình, gắn các điển hình học tập làm theo với thi đua sáng kiến, cải tiến, nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”.

Buổi giao ban chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Đồng Nai.

Những điển hình hay

Phó Bí thư Thường trực Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) Phạm Nam Hưng, cho biết, học tập và làm theo Chỉ thị 03 và 05 của Bộ Chính trị, từ tháng 4-2016, Đảng bộ Tổng công ty chỉ đạo các chi bộ trực thuộc hằng tháng bình chọn 4 gương cán bộ, đảng viên, người lao động tiêu biểu toàn diện trong hoạt động để Tổng giám đốc trực tiếp khen thưởng. Đồng thời niêm yết bảng vinh danh cá nhân đạt thành tích, ghi vào sổ vàng lưu niệm của doanh nghiệp. “Việc làm này đã tạo ra động lực thúc đẩy phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, tiết kiệm, tích cực tham gia các hoạt động xã hội tình nguyện, xây dựng và nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập”, ông Hưng nhấn mạnh.

Từ tháng 4-2016 đến nay, Đảng bộ Dofico đã tôn vinh 64 lượt người lao động tiêu biểu và 1 cá nhân đạt danh hiệu “Người lao động tiêu biểu Dofico năm 2016”. Phong trào thi đua lao động giỏi, tiết kiệm, cải tiến trong sản xuất nhân rộng trong toàn công ty. Chỉ tính riêng Công ty mẹ trong 9 tháng đầu năm 2017 đã tiết kiệm được hơn 632 triệu đồng từ định mức kinh tế, kỹ thuật, nguyên, nhiên, vật liệu trong sản xuất. Từ các mô hình học tập và làm theo Bác, người lao động trong toàn Tổng công ty đã đóng góp trên 2,3 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội từ thiện; 195 sáng kiến cải tiến được Tổng công ty công nhận và áp dụng sản xuất mang lại hiệu quả cao. Tổng doanh thu trong 9 tháng đạt trên 93,7% kế hoạch năm, vượt 54,72% so cùng kỳ 2016; lợi nhuận sau thuế đạt trên 323 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động trên 7,6 triệu đồng/người/tháng. Tổng kết phong trào thi đua năm 2016, toàn Tổng công ty có 3 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 34 tập thể, 29 chiến sĩ thi d8ua và 66 cá nhân được Bằng khen của UBND tỉnh; 2 tập thể nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; hàng trăm tập thể, hàng nghìn người lao động được nhận các hình thức khen thưởng khác. Đảng bộ Tổng công ty đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Đảng bộ Công ty CP Taekwang Vina hiện có 70 đảng viên được bố trí ở tất cả các khối từ văn phòng đến các khu vực sản xuất. Thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác, nơi đây phát động phong trào thi đua lao động giỏi, thực hành tiết kiệm, đảm bảo an toàn xã hội, vì mục tiêu an sinh cho người lao động. Đến nay, trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp này nhận được gần 1000 sáng kiến, cải tiến điều kiện, môi trường làm việc. Doanh nghiệp đã lựa chọn khoảng 50 sáng kiến có khả năng áp dụng cao để khen thưởng; mức thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 6,8 triệu đồng/người/tháng.

Đảng bộ Viễn thông Đồng Nai là một trong hai đơn vị của Đảng bộ Khối được Tỉnh ủy biểu dương lại có cách làm sáng tạo bằng mô hình “Người đứng đầu gương mẫu”. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Ủy viên thường vụ Đảng ủy cho biết: “Chính sự mẫu mực từ đồng chí Bí thư Đảng bộ đến các chi bộ và đảng viên đã tác động tích cực đến toàn thể cán bộ, nhân viên cơ quan. Vì vậy, khi Tỉnh ủy sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 05, đồng chí Bí thư Đảng bộ công ty là cá nhân duy nhất của Đảng ủy Khối doanh nghiệp được Tỉnh ủy khen thưởng. Tính chung cả năm 2016 và 9 tháng 2017, 6 tập thể trạm viễn thông khu vực được Tập đoàn Viễn thông Việt Nam khen thưởng trong phong trào “Chất lượng dịch vụ VNPT”, 66 cá nhân được khen thưởng trong phong trào thi đua “Nụ cười VNPT” và “Điển hình kinh doanh giỏi”, trong đó có 10 cán bộ, đảng viên được khen thưởng cấp Tập đoàn”....

Tiếp tục nêu gương điển hình

Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Đồng Nai Trương Văn Vở nhìn nhận, khi thực hiện Chỉ thị 05 ngoài việc chấp hành chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng ủy đã căn cứ vào thực tiễn đặc thù của Khối để triển khai. Trong đó chú trọng nhân rộng các mô hình thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, gắn với học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở từng đơn vị cụ thể. Chú trọng những điểm khác giữa doanh nghiệp khối Nhà nước với doanh nghiệp ngoài Nhà nước, công ty cổ phần, doanh nghiệp có vốn nước ngoài. Có như thế, hiệu quả có được mới khẳng định chỉ thị, nghị quyết đi vào thực tiễn.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trương Văn Vở, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII), đến nay 91/91 tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ đã xây dựng bản đăng ký nêu gương của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ chốt gửi về Đảng ủy Khối đạt tỷ lệ 100%. Đối với đảng viên hiện có 5.878/5.893 (đạt 99,7%) đã xây dựng bản đăng ký nêu gương năm 2017 gửi cho cấp ủy đảng cơ sở và Đảng ủy khối. Trong đó có 162/162 đồng chí là bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ cơ sở (100%); 24/24 đồng chí là ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối (100%).

“Điều quan trọng, trong nội dung nêu gương của tổ chức đảng và cá nhân đều bám sát hướng dẫn của Đảng ủy Khối và gắn với thực tế đơn vị, doanh nghiệp, nhiệm vụ của người đảng viên. Qua đánh giá kết quả quý 3 năm 2017 theo hướng dẫn của Đảng ủy Khối cho thấy có 76/91 tổ chức cơ sở đảng đánh giá đối với 5.175/6052 đảng viên đạt tỷ lệ 85%, trong đó cán bộ chủ chốt đạt trên 88%. Phần lớn cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đều nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, chấp hành các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất chính trị, tăng niềm tin của quần chúng, công nhân lao động vào tổ chức đảng và đảng viên...”, ông Vở nói.

Từ việc triển khai gắn với các phong trào thi đua, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Đồng Nai đã xuất nhiều gương người tốt, việc tốt, tập thể, cá nhân điển hình. Trong đó, có 1 tập thể, 1 cá nhân được Đảng ủy Khối đề nghị Tỉnh ủy vừa khen thưởng dịp sơ kết 1 năm do tỉnh tổ chức vào tháng 5-2017.

                                                                      N. Trinh