Giáo dục - Nghề nghiệp
Học sinh sinh viên các trường nghề trở lại trường học trực tiếp
02:21 PM 14/02/2022
(LĐXH)- Sáng ngày 14/2, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đón học sinh, sinh viên các tỉnh, thành phố trở lại trường học trực tiếp, sau nhiều tháng ở nhà học online.
Theo Công văn số 557/SLĐTBXH-DN ngày 9/2/2022 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội về việc cho học sinh, sinh viên, học viên các cơ sở GDNN đi học trực tiếp trở lại có độ tuổi từ 18 trở lên, đã tiêm ít nhất 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Học viên từ 12 - 17 tuổi, đang theo học văn hóa cấp THCS, THPT kết hợp với học nghề thực hiện theo nội dung chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Nhà giáo chưa tiêm ít nhất 2 mũi vaccine phòng chống dịch Covid-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp.
Học sinh, sinh viên được kiểm tra thân nhiệt ngay tại cổng các cơ sở GDNN
Các đơn vị đào tạo không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong đơn vị; học viên tự mang theo nước uống cá nhân. Các đơn vị nắm rõ tình hình sức khỏe của học viên trước khi quay trở lại trường học trực tiếp. Đồng thời, các đơn vị nắm rõ cấp độ dịch và quy định cho đi học trở lại của địa phương – nơi học viên cư trú và nơi đặt địa điểm đào tạo của đơn vị để bố trí linh hoạt lịch học cho phù hợp với tinh thần, diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn.
Trong quá trình dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không đảm bảo trong phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị đào tạo chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương thực hiện ngay các biện pháp chống dịch tại chỗ. Đồng thời báo cáo kịp thời về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội và Ban chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 cấp quận, huyện, thị xã để xử lý theo đúng quy định.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội lưu ý, tùy theo điều kiện về cơ sở vật chất của đơn vị đào tạo để tổ chức phương án “giảng dạy, cách ly y tế, ăn ở tại trường”. Cũng như bố trí chỗ ăn, ở, điều kiện sinh hoạt cho học viên thuận lợi, phù hợp và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định…
Học sinh, sinh viên khai báo y tế khi quay trở lại các cơ sở GDNN học trực tiếp
Theo ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi có công văn hỏa tốc cho học sinh, sinh viên, học viên các cơ sở GDNN trên địa bàn thành phố đi học trực tiếp trở lại, các cơ sở GDNN đã tổ chức lau dọn phòng làm việc, phòng học, trang thiết bị, phun khử khuẩn, liên hệ với người học về lịch học trực tiếp tại trường. Đặc biệt, các trường cũng đã khảo sát học sinh, sinh viên tiêm các mũi vắc xin phòng chống Covid-19; đối với các trường hợp F0, F1 thì ở nhà học online; xây dựng kịch bản, bố trí phòng cách ly theo quy định của cơ quan y tế địa phương nếu có trường hợp ca F0...
Qua quan sát thấy rằng, được trở lại học trực tiếp là niềm vui không chỉ của các bậc phụ huynh, học sinh, sinh viên của các cơ sở GDNN mà còn là niềm vui của các thầy cô giáo. Thậm chí, rất nhiều phụ huynh đưa con em mình tới tận trường để học trực tiếp sau một thời gian dài phải ở nhà học trực tuyến.
Sáng ngày 14/2, có mặt tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế, đảm bảo giãn cách... được đơn vị thực hiện rất nghiêm túc. Để đón học sinh, sinh viên trở lại trường học trực tiếp, nhà trường đều đạt các tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
Thầy và trò Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội học trực tiếp ngay sau khi tiếp nhận sinh viên trở lại
Nhà giáo Ưu tú Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, cho biết: Để chuẩn bị cho việc đón học sinh, sinh viên quay trở lại học tập trực tiếp theo Công văn của UBND thành phố Hà Nội và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, nhà trường đã khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tết cho việc đón tiếp, tổ chức giảng dạy và học tập. Ngày trong ngày 10 – 11/2, nhà trường đã tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng lớp học, nơi học, đồ dùng dạy học và toàn bộ khu vực trong khuân viên nhà trường, bảo đảm các điều kiện vệ sinh phòng bệnh; huy động cán bộ, giáo viên nhà trường vệ sinh, lau dọn sạch sẽ các phòng học, lớp học, xưởng học tại cả 3 cơ sở của nhà trường. Đồng thời, rà soát học sinh, sinh viên tiêm phòng các mũi vắc xin phòng chống Covid-19 và có kế hoạch phối hợp tổ chức tiêm phòng cho các bạn chưa tiêm đủ mũi 2, mũi 3.
“Nhà trường đã xây dựng toàn bộ kịch bản để ứng phó. Nếu có trường hợp mắc Covid, nhà trường đã có các phòng cách ly cho từng sinh sinh trong điều kiện y tế địa phương cho phép, đảm bảo an sinh cho sinh viên. Các em trong cùng một lớp là F1, nhà trường sẽ cho tạm thời học trực tuyến một thời gian nhất định, sau khi đảm bảo lại tiếp tục học trực tiếp. Kịch bản của nhà trường là ứng phó linh hoạt để đảm bảo việc học các em được tốt nhất” - Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc, chia sẻ.
Sinh viên lớp chất lượng cao của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội được chuyên gia Đức hướng dẫn trực tiếp
Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc, trao đổi: Hôm nay, học sinh, sinh viên tuyển sinh năm 2021 bắt đầu đến trường học buổi đầu tiên. Đặc thù của học nghề GDNN là người học nghề phải học kỹ năng đến 70 – 80% và bắt buộc sinh viên phải có kỹ năng nghề thành thục. Chính vì vậy, trước khi tới trường học trực tiếp, nhà trường đã tiến hành khảo sát, để kiểm tra phần kiến thức “hổng” của sinh viên khi học trực tuyến như thế nào. Qua đó, kịp thời bố trí thời gian, chương trình đào tạo bổ sung cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng bị “hổng” do học trực tuyến. Tới thời điểm cuối giờ sáng ngày 14/2, học sinh, sinh viên trở lại nhà trường học trực tuyến tại 3 cơ sở đã đạt trên 90% tổng số sinh viên của nhà trường.
Ngay sau khi trở lại, nhiều sinh viên được các cơ sở GDNN bổ sung những kiến thức bị “hổng” do học trực tuyến
Được biết, để chuẩn bị cho việc trở lại học tập trực tiếp của học sinh, sinh viên, ngoài kế hoạch giảng dạy và học tập cụ thể, các cơ sở GDNN trên địa bàn thành phố Hà Nội đều thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn, phương án giảm thiểu rủi ro lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong trường học. Đồng thời, xây dựng phương án và sử dụng phòng cách ly khi có trường hợp F0 trong học sinh, sinh viên theo quy định của cơ quan y tế địa phương.

Chí Tâm