Xã hội
Hoành Bồ - điểm sáng trong công tác giảm nghèo ở Quảng Ninh
05:28 PM 29/11/2017
(LĐXH)- Theo ước tính đến hết năm 2017, huyện Hoành Bồ giảm được 246 hộ nghèo (vượt 53,8% kế hoạch) và 119 hộ cận nghèo (vượt 45,1%). Kết quả này đã giúp Hoành Bồ được đánh giá là một trong những điểm sáng trong công tác giảm nghèo ở Quảng Ninh.
Những năm qua, để giúp người dân thoát nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, huyện Hoành Bồ đã lồng ghép nhiều giải pháp giảm nghèo thiết thực như: hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, vật tư, dụng cụ sản xuất; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi phương thức canh tác cho người dân; giải quyết cho vay các nguồn vốn ưu đãi thông qua ngân hàng chính sách xã hội; huy động các nguồn lực ưu tiên cho công tác xoá đói giảm nghèo... Đặc biệt, địa phương đã gắn công tác giảm nghèo bền vững với việc đưa các thôn, xã ra khỏi diện đặc biệt khó khăn hoàn thành chương trình 135 là nhiệm vụ quan trọng được cả hệ thống chính trị. Đồng thời, tuyên truyền để người dân từng bước xoá bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tự vươn lên thoát nghèo bằng chính sức lao động của mình. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo, hộ cận nghèo tự lực vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, thúc đẩy nền kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
Được biết, ngay từ đầu năm 2017, trên cơ sở chỉ tiêu giảm nghèo tỉnh giao, Hoành Bồ đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các xã, thị trấn, ngành, tổ chức đoàn thể. Trong đó, công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân được Hoành Bồ tập trung chỉ đạo gắn với chủ đề công tác năm của huyện về thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, trọng tâm là cải tạo vườn tạp kém hiệu quả sang làm vườn có giá trị kinh tế cao, gắn với xây dựng vườn kiểu mẫu trong nông thôn mới. Toàn huyện đã vận động được 184 hộ đăng ký tham gia và bước đầu cho thấy những chuyển biến về tư duy của người dân trong phát triển kinh tế gia đình.
Mô hình trồng thanh long ruột đỏ của gia đình bà Bùi Thị Mến
ở thôn Đồng Quặng, xã Đồng Lâm (huyện Hoành Bồ) cho thu nhập bình quân 80 triệu đồng/năm
Bên cạnh đó, Hoành Bồ cũng xác định giải quyết việc làm, đào tạo nghề là một trong những giải pháp quan trọng để hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững nên địa phương đã chú trọng thực hiện các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo bằng cách tạo việc làm ổn định, đầu tư phát triển các mô hình đào tạo nghề và giải quyết việc làm tại chỗ. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, huyện đã mở được 7 lớp đào tạo nghề cho 147 lao động nông thôn, gồm: 3 lớp lái xe ô tô hạng C, 1 lớp thêu thổ cẩm, 2 lớp kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả, 1 lớp kỹ thuật nuôi giáp xác thương phẩm. Ngoài ra, Hoành Bồ còn phối hợp với Sở Lao động – TBXH Quảng Ninh, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn mở phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện vào đầu tháng 10/2017 và đã có 64 người trúng sơ tuyển các vị trí việc làm và học nghề, góp phần tích cực vào chỉ tiêu giải quyết việc làm, giảm nghèo của huyện.
Ngoài ra, thực hiện việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ (Chương trình 167 giai đoạn 2), trong năm 2017, Hoành Bồ đã triển khai vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội, hỗ trợ xây dựng 78 nhà ở cho hộ nghèo. Các chính sách của Nhà nước về y tế, giáo dục, mô hình giảm nghèo... dành cho đối tượng hộ nghèo trên địa bàn cũng được quan tâm triển khai đầy đủ. Trong năm, huyện đã thực hiện cấp thẻ BHYT cho trên 13.500 đối tượng chính sách; hỗ trợ 30 con trâu sinh sản cho 27 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo tại các xã Tân Dân, Bằng Cả, Hòa Bình, Đồng Lâm, Đồng Sơn.
Đối với thực hiện Đề án 196 của UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành về nhiệm vụ và giải pháp đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn 2017 - 2020, hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 (gọi tắt Đề án 196) trên địa bàn tỉnh, huyện Hoành Bồ có 3 xã ở vùng đặc biệt khó khăn (Đồng Lâm, Đồng Sơn, Kỳ Thượng). Trên cơ sở chỉ đạo chung của tỉnh thực hiện Đề án 196, Hoành Bồ cũng đã tập trung chỉ đạo các xã tích hợp nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, chương trình 135, Đề án 755 của trung ương và Đề án 196 của tỉnh đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất. Đồng thời, phân công các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn nhận hỗ trợ, giúp đỡ các phần việc cụ thể tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn của huyện. Chính nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo và sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo huyện, ước đến cuối năm 2017, 3 xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện đã giảm được 134 hộ nghèo, trong đó xã Đồng Sơn giảm 47/132 hộ nghèo, Đồng Lâm giảm 61/165 hộ, Kỳ Thượng giảm 26/64 hộ.
Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong huyện, ước đến cuối năm 2017, Hoành Bồ sẽ giảm 246 hộ nghèo (đạt 153,8% kế hoạch năm), 119 hộ cận nghèo (đạt 145,1% kế hoạch). Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4,42% (676 hộ đầu năm 2017) xuống còn 3,3% (430 hộ, cuối năm 2017) và tỷ lệ hộ cận nghèo giảm từ 6,46% xuống còn 5,27%.

Chí Tâm