Xã hội
Hoà Bình phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023
02:55 PM 30/05/2023
(LĐXH) - Uỷ ban nhân dân tỉnh Hoà Bình vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành; đại diện tổ chức ChildFund Việt Nam, tổ chức Tầm nhìn Thế giới, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và 200 trẻ em tiêu biểu đến từ các huyện, thành phố.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại lễ phát động

Hiện toàn tỉnh có hơn 231.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có gần 3.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 54.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Những năm qua, tỉnh Hoà Bình đã luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em bằng việc ban hành, triển khai kịp thời nhiều chủ trương, chính sách, hoạt động thiết thực và đạt được không ít kết quả quan trọng. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và các địa phương đã tích cực vận động các nguồn lực để trao tặng các phần quà, thăm khám sức khoẻ và xây dựng các điểm vui chơi an toàn cho trẻ. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Lễ phát động có sự tham gia của 200 trẻ em đại diện cho trẻ em toàn tỉnh 

Tháng hành động vì trẻ em năm nay được xác định chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” được triển khai từ 1/6 đến 30/6/2023 với phương châm: Mọi trẻ em đều có quyền được sống, phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, và được bảo vệ không bị xâm hại, không bị phân biệt đối xử, lợi ích tốt nhất cho trẻ em phải được đặt lên hàng đầu trong quá trình ban hành quyết định liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, cộng đồng và gia đình. Đầu tư cho công tác bảo vệ trẻ em là đầu tư cho an toàn xã hội, phát triển con người, cho sự phát triển bền vững của đất nước. Một trong những nhiệm vụ phải thực hiện khẩn trương, kịp thời đó là hỗ trợ cho các trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phát biểu phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Hòa Bình năm 2023, , Trưởng Ban chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tiến hành triển khai thực hiện có hiệu quả Tháng hành động Vì trẻ em bằng những việc làm thiết thực và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó tập trung một số nội dung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là việc triển khai và thực hiện Luật trẻ em. Tổ chức nhiều buổi tọa đàm, diễn đàn để lắng nghe tiếng nói của trẻ em, để thấu hiểu và có những giải đáp, hành động kịp thời. Tổ chức rà soát, nắm chắc số liệu về trẻ em để đảm bảo 100% trẻ em được hưởng các chính sách an sinh xã hội. Bố trí nguồn kinh phí và huy động thêm nguồn lực xã hội hoá để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các điểm vui chơi an toàn cho trẻ em. Tiếp tục vận động, ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh năm 2023  để kịp thời có điều kiện chăm lo cho các trẻ em yếu thế.

34 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tặng xe đạp trong dịp này

Tại Lễ Phát động, đã có hơn 30 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và Quỹ Khuyến học tỉnh tặng quà, học bổng cho 80 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích vươn lên trong học tập. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Bảo Việt Nhân Thọ và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng xe đạp cho 34 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Các tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác BVCS trẻ em giai đoạn 2021 - 2022

Nhân dịp này, Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giai đoạn 2021 - 2022, trong đó có Văn phòng phát triển vùng của ChildFund Việt Nam tại Hoà Bình. Được biết, trong năm 2021 – 2022, ChildFund Việt Nam đã thực hiện Dự án “Tăng cường hiệu quả hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng giai đoạn 2022 – 2025” với sự hỗ trợ của huyện Kim Bôi, huyện Tân Lạc, thành phố Hoà Bình./.

Đăng Doanh