Xã hội
Hòa Bình: Nỗ lực xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn
12:41 PM 16/11/2018
Toàn tỉnh có 1.874 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó số người nghiện có mặt tại cộng đồng là 1.551 người; 139/210 xã, phường, thị trấn có người nghiện; ngoài ra, số người đã phát hiện sử dụng ma túy nhưng chưa thiết lập hồ sơ (nghi nghiện) là 337 người.
Để kiềm chế sự gia tăng người nghiện ma túy, đặc biệt hạn chế phát sinh người nghiện mới. Ban Chỉ đạo 09 tỉnh đề nghị các sở, ngành, đoàn thể và Ban Chỉ đạo 09 các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau: Tiếp tục tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống ma túy và phòng chống nghiện ma túy, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên. Các ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức về phòng, chống nghiện và cai nghiện ma túy; đa dạng hóa các hình thức và nội dung tuyên truyên phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, thời gian, chú trọng tuyên truyền đối với những người có nguy cơ cao (người không có việc làm, gia đình có người đi làm ăn xa, lái xe, thanh thiêu niên, người làm nghê lưu động, người lao động xa về địa phương; các thời điểm nghỉ lễ, tết, nghỉ hè của sinh viên, học sinh...). Chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung đấu tranh triệt phá các đường dây, điểm, tụ điểm về ma túy trên các tuyên và địa bàn, không để phức tạp gây bức xúc trong nhân dân. Tăng cường công tác quản lý cư trú, nhất là quản lý nhân hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, như khách sạn, nhà nghỉ, karaoke, massage, các loại hình dịch vụ khác bán các mặt hàng có chất kích thích, gây nghiện (bóng cười)... ngăn chặn, xử lý nghiêm minh đối với các hành vi tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy.
Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Lạc Sơn cấp phát Methadone cho người nghiện ma túy.
Đặc biệt, công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, mại dâm đã được các cấp ủy Đảng và chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo, xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu và ngăn ngừa sự phát sinh, phát triển tệ nạn ma túy, mại dâm trong cộng đồng dân cư. Trong những năm qua, các lực lượng chức năng đã hướng dẫn, chỉ đạo kiện toàn 24 đội hoạt động xã hội tình nguyện cấp xã và duy trì hoạt động của hơn 500 câu lạc bộ, đội tự quản, nhóm đồng đẳng về phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm ở các thôn, xóm, bản trên địa bàn tỉnh. Lồng ghép hoạt động của các đội tình nguyện, câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội”. Trong năm 2018, đã tiếp tục duy trì phát triển những mô hình, cách làm hay có hiệu quả như: Mô hình “Xã, phường phòng ngừa ngăn chặn phát sinh mới tệ nạn ma túy, mại dâm và cai nghiện dạy nghề tạo việc làm, hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy, mại dâm” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo; mô hình “Xã, phường lành mạnh không có tội phạm, không có ma túy” do Công an tỉnh chỉ đạo; mô hình “Nhóm nòng cốt tuyên truyền viên ở khu dân cư” của Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh; mô hình “Tổ liên gia tự quản” ở xã Yên Lạc (huyện Yên Thủy), xã Xuất Hóa, Vũ Lâm (Lạc Sơn), xã Chiềng Châu (Mai Châu); mô hình “Ổ nhà tự quản, dòng họ tự quản” tại xã Tân Mỹ (huyện Lạc Sơn),... Với những nỗ lực đó, đến nay, toàn tỉnh đã tiếp tục duy trì 71/210 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy và 151/210 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn mại dâm.
Bên cạnh đó, Hòa Bình cũng tích cực hỗ trợ cho vay vốn, dạy nghề tạo việc làm ổn định, phù họp đối với người nghiện ma túy cai nghiện thành công, không để tái nghiện; động viên, khuyến khích, phổ biến, nhân rộng những trường hợp cai nghiện thành công, tiến bộ trong lao động sản xuất, tích cực tham gia công tác xã hội của địa phương.
Trong thời gian tới, Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác phòng chống ma túy, mại dâm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về phòng, chống mại dâm, cai nghiện phục hồi và hồ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, tập trung vào các nhóm đối tượng là cán bộ, đảng viên, tuyên truyền viên cấp thôn, xóm, bản; thanh niên, người lao động ở các địa bàn phức tạp về tệ nạn xã hội; học sinh, sinh viên trong các trường học. Tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội các cấp, nhất là Công an viên, thành viên đội hoạt động xã hội tình nguyện cấp xã. Bên cạnh đó, chỉ đạo xây dựng điểm các mô hình về công tác hỗ trợ người sau cai nghiện, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán tái hòa nhập cộng đồng; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, nâng cao vai trò của đội tình nguyện viên trong việc tuyên tuyền về công tác xây dựng xã, phường lành mạnh./.
PV