Lao động
Hòa Bình: Nâng cao hiệu quả công tác vay vốn và giới thiệu việc làm cho thanh niên
04:00 PM 08/11/2018
(LĐXH)- Tỉnh đoàn đã nỗ lực chỉ đạo huy động các nguồn vốn vay, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng như hỗ trợ, đồng hành cùng với đoàn viên thanh niên trong vấn đề về nghề nghiệp và việc làm.
Theo khảo sát của Tỉnh đoàn, mỗi năm tỉnh Hòa Bình có khoảng 9.000 đến 10.000 thanh niên bước vào tuổi lao động, từ 7.000 đến 8.000 nghìn học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, bộ đội xuất ngũ có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Trong đó, thanh niên ở độ tuổi lao động thiếu việc làm và thất nghiệp chiếm gần 50%, trên 70% số thanh niên nông thôn chưa  qua đào tạo nghề, 2/3 số thanh niên nông thôn thường xuyên phải rời quê tìm việc làm ở nơi khác.
Nguyên nhân là đa số thanh niên nông thôn còn nhiều hạn chế về kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, tinh thần vươn lên chủ động lập nghiệp của họ cũng chưa cao, việc thu hút thanh niên nông thôn vào học các nghề nông nghiệp rất khó khăn, phần lớn thanh niên nông thôn đều có xu hướng ly hương để lập nghiệp. Một bộ phận thanh niên ngại khó, ngại khổ; thiếu chủ động, nhạy bén trong việc học nghề và tìm việc làm.
Từ nguồn vốn vay, nhiều thanh niên địa phương đã khởi nghiệp trên chính quê hương
Trước tình hình đó, trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã nỗ lực chỉ đạo huy động các nguồn vốn vay, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng như hỗ trợ, đồng hành cùng với đoàn viên thanh niên trong vấn đề về nghề nghiệp và việc làm. Nhiều hoạt động thiết thực được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai như: tham mưu, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai chương trình chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ Đoàn làm công tác giảm nghèo, vay vốn giải quyết việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển ngành nghề; tập huấn công tác khuyến nông - khuyến lâm - khuyến ngư; tổ chức cho đoàn viên thanh niên thăm quan mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả tại các địa phương trong và ngoài tỉnh; tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua tình nguyện đảm nhận các khâu khó, việc mới…
Trong công tác huy động nguồn vốn vay cho thanh niên, Tỉnh đoàn đã có những chỉ đạo tốt từ khâu thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn, vì vậy nguồn vốn vay cho thanh niên địa phương không ngừng tăng qua các năm. Nếu như năm 2009 tổng số dư nợ uỷ thác từ Ngân hàng chính sách xã hội do Đoàn thanh niên tỉnh quản lý là 138 tỷ đồng thì đến hết tháng 10 năm 2018, tổng dư nợ đã lên tới 690 tỷ đồng với 24.172 hộ tham gia trong 663 tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong đó, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm là 17,5 tỷ đồng, vốn vay học sinh sinh viên là 45,2 tỷ đồng, vay xuất khẩu lao động là 430 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên trong tỉnh còn được tiếp cận với nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm kênh Trung ương Đoàn với số vốn là 1 tỷ 402 triệu đồng, hiện tại đã giải ngân cho 28 mô hình dự án phát triển kinh tế của thanh niên.
Điển hình như mô hình trang trại chăn nuôi lợn nái của đồng chí Hoàng Văn Thuận, xã Cao Răm (Lương Sơn), mô hình nuôi trồng nấm, mộc nhĩ của đồng chí Bùi Văn Đạt, xã Bắc Sơn (Kim Bôi), mô hình ấp trứng gia cầm và sản xuất gà ri của đồng chí Bùi Văn Huế, xã Chí Thiện (Lạc Sơn)... Không chỉ làm giàu cho bản thân, nhiều đoàn viên thanh niên còn tạo được nhiều việc làm cho thanh niên địa phương, góp tăng thu nhập cho gia đình và ổn định cuộc sống, có những đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương.
Nguồn vốn vay đã giúp giải quyết việc làm cho bà con
Trong đó nổi bật nhất là mô hình nuôi trồng nấm, mộc nhĩ của đồng chí Bùi Văn Đạt, xã Bắc Sơn (Kim Bôi). Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng đã sở hữu một cơ ngơi đáng khâm phục. Mỗi năm mô hình cho thu nhập 200 triệu đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 2-3 lao động, thu nhập từ 3-3,5 triệu đồng/người. Ngoài ra, đồng chí Bùi Văn Đạt còn là chủ nhiệm hợp tác xã nuôi trồng nấm Bắc Sơn với 16 thành viên tham gia. Hiện nay hợp tác xã nuôi trồng nấm Bắc Sơn đang trong giai đoạn xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư giống và kỹ thuật.
Bên cạnh những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đối với đoàn viên thanh niên chưa tiếp cận được với các nguồn vốn, thiếu việc làm tại địa phương, Tỉnh đoàn đã trực tiếp chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tập trung làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên bằng nhiều hình thức như: tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi, tổ chức “Phiên giao dịch việc làm”...
Trong năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ký kết Chương trình phối hợp với Trung tâm hỗ trợ thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn về tư vấn, du học và xuất khẩu lao động cho thanh niên; ký kết với Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh về tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên, giai đoạn 2016 – 2020...thông qua đó đã giúp nhiều thanh niên có công ăn việc làm ổn định, góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2018, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức được 17 sàn giao dịch việc làm; tư vấn, hướng nghiệp cho 4.500 đoàn viên thanh niên. Kết quả đã có 300 thanh niên được học nghề; hơn 600 đoàn viên thanh niên được giới thiệu việc làm.
Có thể nói, thông qua công tác tư vấn giới thiệu việc làm và phân bổ nguồn vốn vay hợp lý cho thanh niên, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã thu hút đông đảo thanh niên đến với tổ chức Đoàn, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVI, đẩy mạnh hơn nữa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương đặc biệt là công tác tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh./.
Thanh Huyền