Xã hội
Hiệu quả từ phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở huyện Thanh Oai
02:03 PM 24/08/2021
(LĐXH)- Trong những năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bạn huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã được phát triển rộng khắp, góp phần vào việc ổn định kinh tế - xã hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Thanh Oai luôn quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho người có công với cách mạng
 
Trải qua hai cuộc kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc, huyện Thanh Oai đã có gần 30.000 người tham gia hoạt động kháng chiến, trong đó 22.000 người tham gia lực lượng vũ trang, hơn 1.000 người tham gia lực lượng thanh niên xung phong ở các chiến trường.
Hiện toàn huyện có 17.251 người có công, trong đó có 244 Mẹ Việt Nam anh hùng, 2.856 liệt sĩ; hơn 2.000 người hy sinh một phần xương máu và sức lực được hưởng chế độ thương binh, bệnh binh; 1.152 người trực tiếp và con của họ được hưởng trợ cấp chất độc hóa học; hơn 11.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được giải quyết chế độ. Đảng bộ và nhân dân, lực lượng vũ trang huyện Thanh Oai được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Hiện nay, số người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là 2.754 người và 2.073 gia đình hưởng trợ cấp một lần thờ cúng liệt sỹ.
Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” nhằm nâng cao đời sống của người có công, gia đình chính sách, huyện Thanh Oai thường xuyên tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ chính sách người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, người có công với cách mạng.
Trong thời gian qua, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, huyện Thanh Oai đã làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với các gia đình chính sách trên địa bàn. Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, huyện phối hợp với Trung tâm Điều dưỡng người có công tổ chức tốt việc đưa đón người có công đi điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng đạt 100% kế hoạch được giao; tích cực giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp theo quy định.
Cấp thẻ bảo hiểm y tế với trên 12.000 người có công, thân nhân người có công, quân nhân, công an nhân dân, công nhân, viên chức, thanh niên xung phong tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ ngày 30/4/1975 trở về trước đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.
Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay (27/7/1947-27/7/2021), UBND huyện Thanh Oai đã ban hành kế hoạch và đạt được một số chỉ tiêu cơ bản cụ thể như: Vận động Quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa" toàn huyện đạt 750 triệu đồng; trao tặng 105 sổ tiết kiệm "Tình nghĩa" (mỗi xã, thị trấn vận động tặng từ 05 sổ tiết kiệm trở lên với giá trị 1 triệu đồng/sổ); tu sửa, nâng cấp 02 công trình ghi công liệt sĩ; hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở xuống cấp cho 10 hộ gia đình người có công; phấn đấu 100% hộ gia đình người có công có mức sống ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, không để người có công với cách mạng tái nghèo.
Dịp này, Huyện ủy, UBND huyện luôn làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền và thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng. Trong đó tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Phối hợp Trung tâm Điều dưỡng Người có công số 3 Hà Nội tổ chức điều dưỡng luân phiên người có công với cách mạng; tiếp tục rà soát, giải quyết hồ sơ tồn đọng đối với người có công với cách mạng theo hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương và thành phố.
Vận động các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế - xã hội tham gia hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả từ đầu năm 2021 đến nay, huyện đã hỗ trợ 42 nhà ở cho người có công, tổng trị giá 680 triệu đồng, vượt chỉ tiêu đề ra. Tiếp tục vận động các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội và nhân dân trên địa bàn huyện tích cực tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa" cấp huyện, cấp xã.
Tổ chức khám sức khỏe cho người có công với cách mạng và thân nhân chủ yếu của liệt sỹ trên địa bàn các xã, thị trấn. Tổ chức gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là con liệt sỹ, thương binh, bệnh binh đang công tác tại các cơ quan, đơn vị.
Ngoài quà của Chủ tịch nước và quà của UBND thành phố Hà Nội theo quy định, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo trích ngân sách huyện để tổ chức trao tặng quà của huyện cho người có công và tổ chức các hoạt động đi thăm và tặng quà Trung tâm Điều dưỡng Người có công số 2, số 3 Hà Nội; tặng quà người có công tiêu biểu (có thành tích tiêu biểu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, có đóng góp tích cực trong các phong trào của địa phương); tặng quà người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ốm đau dài hạn, gặp hoạn nạn, khó khăn đột xuất). 
Để thực hiện tốt hơn nữa chính sách người có công, trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình chính sách; tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động về những tấm gương tiêu biểu của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ trong chiến đấu và xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới, cũng như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tới mọi tâng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ.
Qua đó, xây dựng lòng nhiệt tình cách mạng, tinh thần đoàn kết, ý thức tự hào về quê hương. Đồng thời, tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo cho việc thực hiện chính sách với người có công đúng đối tượng, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người có công được thủ hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước.
Bên cạnh đó, duy trì và giữ vững huyện không có hộ gia đình chính sách nghèo; 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; không để hộ gia đình người có công tái nghèo. Chăm sóc chu đáo đời sống vật chất và tinh thần đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, đảm bảo có cuộc sống tốt nhất.
Thanh Oai cũng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho con em liệt sỹ, thương, bệnh binh học tập lao động sản xuất, hỗ trợ, động viên các gia đình chính sách, các thương bệnh binh tích cực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao mức sống; kịp thời biểu dương khen thưởng các gia đình người có công tự lực, tự cường vươn lên trong sản xuất kinh doanh và học tập./.
Hồng Anh