Lao động
Hiệu quả sử dụng vốn vay giải quyết việc làm ở Thái Nguyên
10:30 AM 26/08/2019
(LĐXH) Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), đã có hàng ngàn hộ vay Thái Nguyên sử dụng hiệu quả đồng vốn để phát triển kinh tế gia đình, góp phần ổn định đời sống, nâng cao thu nhập.
Vốn vay giải quyết việc làm là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và tạo việc làm mới. Những năm qua, NHCSXH tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trong công tác điều hành, quản lý nguồn vốn cho vay, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân trong việc tiếp cận nguồn vốn.
Sử dụng vốn vay hiệu quả
Nhờ nguồn vốn vay tạo việc làm, gia đình anh Vũ Trí Long đã thoát nghèo, có cuộc sống khá giả
Gia đình anh Vũ Trí Long (ở xóm 5, thị trấn Sông Cầu, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái  Nguyên) là một trong những hộ dân được tiếp cận với nguồn vay tạo việc làm từ NHCSXH huyện sớm nhất. Từ hai bàn tay trắng lập nghiệp, đến nay gia đình anh có 4 ha đất trồng chè, và từ chăn nuôi mỗi năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho 10 lao động. Sau khi gia đình thoát nghèo, anh được bầu làm Chi hội trưởng Hội Nông dân kiêm Tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm xóm từ cuối năm 2003 đến nay. Anh Long cho biết:  Năm 1997, với số vốn vay NHCSXH ban đầu 4 triệu đồng, gia đình anh đã mua cặp bò để chăn nuôi, sau khi hoàn trả được lãi và vốn, gia đình tiếp tục làm thủ tục vay tiếp 20 triệu đồng. Tổng cộng đến nay, anh đã 4 lần được vay vốn tạo việc làm. Với số tiền vay được, anh đã đầu tư phát triển chăn nuôi bò, trồng cỏ voi cung cấp giống cỏ cho các dự án và địa phương. Năm 2009, anh bắt tay vào nuôi lợn rừng, có thời điểm lên tới vài trăm con và năm 2011 bắt đầu nuôi hươu, đồng thời phát triển trồng chè đặc sản của địa phương.
Đưa chúng tôi đi xem 4 ha đồi chè, anh Long phấn khởi chia sẻ: Là người trực tiếp khởi nghiệp từ nguồn vốn vay tạo việc làm từ NHCSXH, tôi thấy nguồn vốn rất hiệu quả, nhất là những nông dân như tôi, muốn phát triển kinh tế phải có nguồn vốn vay ưu đãi, với thời hạn dài thì mới đủ quay vòng vì đến năm thứ 3 trồng chè mới cho thu hoạch. Hiện nay nhờ nguồn vốn ưu đãi 50 triệu đồng, thời hạn vay 5 năm đã có nhiều người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, có cuộc sống ổn định. Trước đây, nông dân trong thị trấn chỉ đơn thuần trồng chè trung du giá trị kinh tế thấp, giờ được hỗ trợ nguồn vốn  nhiều hộ đã chuyển sang trồng chè lai cho giá trị kinh tế cao. Thay mặt các hội viên, tôi mong muốn các cấp, các ngành tạo điều kiện để người dân có thể vay vốn, nhất là vốn giải quyết việc làm vì nhu cầu của người dân rất lớn, do dịp gần đây xảy ra dịch tả lợn châu Phi, bà con muốn chuyển đổi giống cây trồng.
Gia đình chị Trần Thị Bảy được vay vốn hỗ trợ đã đầu tư sản xuất chè cho thu nhập ổn định
Cách đó không xa là gia đình chị Trần Thị Bẩy cũng đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định từ nguồn vốn giải quyết việc làm của NHCSXH. Với số tiền vay 20 triệu đồng, chị đầu tư trồng cây chè, sau khi hoàn trả hết số lãi và vốn ban đầu, gia đình chị tiếp tục được vay vốn thêm 20 triệu đồng nữa. Hiện tại, sau 5 năm, thu nhập từ cây chè đạt 20 triệu đồng mỗi tháng, giúp gia đình xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống. Chị mong muốn tiếp tục được vay vốn từ NHCSXH từ 100- 200 triệu đồng để mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh chè tạo công ăn việc làm cho lao động trong gia đình.
Cô Vũ Thị Hạnh, xóm Tướng Quân, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ cũng là một trong những hộ đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ NHCSXH huyện. Cô Hạnh chia sẻ: Trước đây gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chỉ làm nông. Năm 2018, được vay 44 triệu đồng vốn giải quyết việc làm, cùng với nguồn vốn của gia đình, cô Hạnh đã đầu tư chuồng trại chăn nuôi gà. Hiện nay, đàn gà của gia đình cô có hơn 10.000 con, tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình, cho thu nhập năm đầu 2019 khoảng 60 triệu đồng.
Cần nâng mức vốn cho vay đáp ứng nhu cầu người dân
Mô hình chăn nuôi gà của gia đình Cô Vũ Thị Hạnh đã tạo việc làm cho
các thành viên trong gia đình
Anh Nguyễn Hữu Tấn, cán bộ NHCSXH huyện Đồng Hỷ cho biết: Đối với những hộ vay vốn theo chương trình giải quyết việc làm hiệu quả mang lại rất rõ rệt, bà con có việc làm, thoát nghèo bền vững. Trong năm 2019, thị trấn Sông Cầu đã có 25 hộ vay vốn sử dụng hiệu quả và thoát nghèo, chủ yếu là từ trồng chè, đồng vốn vay đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân. Hằng năm, NHCSXH huyện xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn cho các xã, thị trấn. Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội CCB và Đoàn Thanh niên huyện thực hiện tốt công tác hướng dẫn, thẩm định, quản lý và điều hành cho vay vốn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Kể từ khi chương trình vốn vay giải quyết việc làm được thực hiện đến nay đã giúp cho hàng trăm gia đình ở thị trấn thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Có dịp đi tìm hiểu thực tế hiệu quả vốn vay giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, chúng tôi đều nhận thấy sự phấn khởi của người dân khi nói về hiệu quả chương trình, bởi nhờ lãi suất vay ưu đãi, thời gian vay trung hạn đã giúp cho các hộ có điều kiện thuận lợi trong đầu tư sản xuất, tạo việc làm mới, phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm còn hạn chế, hàng năm ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện bổ sung cho nguồn vốn này rất ít, chủ yếu quay vòng vốn cũ trong khi nhu cầu vay vốn trên thực tế của người dân rất lớn nên chưa đáp ứng được việc vay vốn của đại bộ phận người dân. Bên cạnh đó, mức cho vay tuy đã được điều chỉnh lên 50 triệu đồng/hộ, song theo nhiều hộ dân phản ánh thì vẫn còn thấp so với thực tế nhu cầu cần vốn đầu tư của các hộ, nhất là những hộ đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa…
Thời gian tới, NHCSXH tỉnh Thái Nguyên sẽ tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh cấp thêm nguồn vốn cho chương trình vốn vay giải quyết việc làm để các địa phương, trong đó có huyện Đồng Hỷ thực hiện tốt mục tiêu tạo thêm nhiều việc làm mới, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.
Hồng Phượng