Lao động
Hiệu quả phiên giao dịch việc làm ở Cà Mau
02:59 PM 14/10/2020
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau vừa phối hợp với UBND huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau tổ chức phiên giao dịch việc làm lần thứ 3/2020. Thông qua phiên giao dịch việc làm, nhiều lao động trên địa bàn huyện Đầm Dơi đã tìm kiếm được công việc phù hợp với bản thân và hy vọng ổn định cuộc sống trong thời gian tới.

Tham gia phiên giao dịch việc làm lần này có 14 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hơn 1.500 lao động phổ thông đi làm việc tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An, TP Hồ Chí Minh với các ngành nghề đa dạng như: điện tử, chế biến gỗ, dệt sợi, may mặc, chế biến da. Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển dụng hơn 1.000 lao động đi làm việc tại Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức,…


Huyện Đầm Dơi đề ra chỉ tiêu phấn đấu tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 3 là có từ 100 lao động thực sự có nhu cầu tìm việc tìm được việc làm.


Tại đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tuyên truyền chính sách, pháp luật về lao động, chia sẻ thông tin về nhu cầu tuyển dụng của 14 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với hơn 1.500 việc làm đang chờ người lao động. Ngoài ra, người lao động còn được chia sẻ thông tin việc làm có thời hạn ở nước ngoài và chương trình học nghề.


Người lao động được các doanh nghiệp tư vấn, giới thiệu việc làm

Tại phiên giao dịch việc làm, các doanh nghiệp thông tin đầy đủ về điều kiện tuyển dụng, tiền lương, chế độ bảo hiểm, cùng các chính sách hỗ trợ học nghề, vay vốn đi xuất khẩu lao động; tổ chức đối thoại, tương tác với người lao động, để cùng trao đổi, chia sẻ khó khăn và mong muốn của người lao động trong định hướng nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn.


Trưởng phòng Thị trường Lao động của Công ty Cổ phần công nghệ xây lắp Hà Tĩnh Nguyễn Trung Thi chia sẻ: “Khi người lao động đến tham gia phiên giao dịch việc làm, công ty sẽ giúp cung cấp nhiều thông tin rất bổ ích trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân cũng như những công việc khi đi xuất khẩu lao động. Đối với một số thị trường xuất khẩu lao động, khi làm việc sẽ học được nhiều kỹ năng, tích luỹ được số vốn, khi về nước có thể làm việc cho các công ty hoặc có thể mở 1 cơ sở nhỏ để phát triển kinh tế từ nghề mình đã học được. Đây là phiên giao dịch việc làm ý nghĩa đối với mọi lao động”.


Giám đốc Tập đoàn Icorup chi nhánh Cà Mau Mai Kiều Oanh cho biết: “Trước đây, khi mỗi lao động đi xuất khẩu phải lên tận TP Hồ Chí Minh học tiếng Nhật, Hàn, Đài Loan… Thấu hiểu được khó khăn trên, công ty đã phối hợp với Trung tâm Giải quyết việc làm tỉnh Cà Mau tổ chức các lớp tiếng Nhật, Hàn, Đài Loan… giúp lao động vừa đỡ tốn kém chi phí ăn ở, đi lại... Các lao động sẽ được hướng dẫn tận tình trong việc học tập của mình”.


Để tổ chức được phiên giao dịch việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phải nắm bắt được thông tin về nhu cầu tuyển lao động của các doanh nghiệp. Cụ thể, trung tâm cử cán bộ, nhân viên khảo sát thông tin, nhu cầu tuyển dụng của từng đơn vị, doanh nghiệp, sau đó cập nhật ở các bản tin việc làm hàng tháng, cũng như các thông báo tuyển lao động gửi đến cán bộ cơ sở để thông tin cho người lao động biết, lựa chọn việc làm phù hợp ở phiên giao dịch việc làm.


Huyện Đầm Dơi luôn tích cực lựa chọn những việc làm tốt để giới thiệu đến người lao động

Hiện trung tâm đã kết nối để lấy thông tin của rất nhiều doanh nghiệp ngoài tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… Từ đầu năm đến nay, huyện đã giải quyết việc làm cho 3.900 lao động, đạt 78% kế hoạch, trong đó giải quyết việc làm trong tỉnh được 643 lao động, giải quyết việc làm ngoài tỉnh 3.200 lao động. Bên cạnh đó, người lao động được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của tỉnh Cà Mau về nội dung Đề án đưa người lao động Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giai đoạn 2018-2020.


Bà Phan Tuyết Nga, ấp Hoà Đức, xã Tân Đức, bày tỏ: “Tôi cũng có 1 đứa con đang làm việc tại Hàn Quốc, đến với phiên giao dịch việc làm lần này, tôi sẽ tiếp tục đưa thêm 1 đứa con nữa đến Hàn Quốc lao động và học tập, vừa bổ sung kiến thức vừa nâng cao tay nghề".


Trước những hiệu ứng tích cực trong việc giải quyết việc làm cho người lao động, thời gian tới, huyện Đầm Dơi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thu thập thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, lựa chọn những việc làm tốt để giới thiệu đến người lao động thông qua việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm. Qua đó, giúp người lao động có việc làm, góp phần cải thiện điều kiện sống của bản thân, gia đình, đồng thời cũng góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững./.

Thành Quốc