Lao động
Hiệu quả nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm ở Hải Hậu
09:59 AM 04/08/2017
(LĐXH) Những năm qua, huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) đã quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, góp phần tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
Ngân hàng CSXH huyện Hải Hậu đang quản lý 8,961 tỷ đồng nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm, gồm: 8,961 tỷ đồng Quỹ quốc gia giải quyết việc làm và 210 triệu đồng Quỹ giải quyết việc làm của huyện. Để phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện đã phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH, các tổ chức, đoàn thể, các xã, thị trấn chủ động trong công tác điều hành, quản lý nguồn vốn cho vay, đầu tư cho các chương trình, dự án sử dụng nhiều lao động, cho vay giải quyết việc làm cho các hộ, nhóm hộ… Hằng năm, Ngân hàng CSXH huyện đều xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn cho các xã, thị trấn. Các ngành chức năng phối hợp với các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội CCB và Đoàn Thanh niên huyện thực hiện tốt công tác hướng dẫn xây dựng dự án, thẩm định, quản lý và điều hành cho vay vốn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn.
Cơ chế quản lý, điều hành vốn của Quỹ quốc gia giải quyết việc làm được thực hiện chặt chẽ ngay từ cơ sở. Các thôn, xóm, tổ dân phố tổ chức họp dân bình xét đối tượng vay vốn. Trong quá trình quản lý vốn vay có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, các đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là qua chương trình ủy thác cho các đoàn thể với mạng lưới các tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên giám sát các thành viên vay vốn sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Ngân hàng CSXH huyện thực hiện giải ngân cũng như thu hồi vốn và lãi tại các điểm giao dịch của các xã, thị trấn vào một ngày cố định trong tháng, tạo thuận lợi cho người vay vốn tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Định kỳ hằng tháng, hằng quý, cán bộ Ngân hàng CSXH huyện kiểm tra tình hình vốn cho vay, từ đó có phương án đẩy mạnh lập dự án, giải ngân cho vay vốn, hạn chế tình trạng ứ đọng vốn trong thời gian dài, đồng thời, tăng cường công tác thu hồi nợ đến hạn, đẩy nhanh quay vòng vốn vay để tạo thêm nhiều cơ hội cho người lao động có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm.
Vốn vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm đã tạo thêm nhiều việc làm mới,
tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động.
(Ảnh minh họa)
Theo thống kê của Ngân hàng CSXH Hải Hậu, trong 3 năm qua (2014-2016), doanh số cho vay chương trình cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn huyện đạt 14 tỷ 361 triệu đồng, với 272 lượt khách hàng, tạo việc làm mới cho gần 700 lao động. Trong 6 tháng đầu năm 2017, chương trình cho vay giải quyết việc làm huyện đã giải ngân 26 khách hàng vay vốn, với tổng doanh số cho vay 1 tỷ 654 triệu đồng, tạo việc làm mới cho 14 lao động. Hiện nay, tổng dư nợ chương trình cho vay giải quyết việc làm của huyện Hải Hậu đạt trên 8,9 tỷ đồng, gồm 8 tỷ 710 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm và 190 triệu đồng từ nguồn quỹ giải quyết việc làm địa phương. Hiện nay chương trình cho vay giải quyết việc làm có tổng số 164 khách hàng còn dư nợ. Hầu hết nguồn vốn được đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh dịch vụ, với 104 dự án đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, trong đó có 82 dự án của cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tiêu biểu như hộ ông Phạm Công Tứ, ở khu 3, Thị trấn Cồn, vay 195 triệu đồng đầu tư mở rộng cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ, mua thêm máy móc, thiết bị, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 9 lao động; Cty TNHH Nội thất Japan Bình Minh, ở xã Hải Tây (Hải Hậu) vay 300 triệu đồng đầu tư mở rộng nhà xưởng, mua sắm dây chuyền sản xuất tấm nhựa ốp tường công nghệ cao, tạo việc làm cho 10 lao động, thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng. Từ nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm, nhiều hộ gia đình trong huyện đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa, trồng cây cảnh kém hiệu quả sang cây trồng dược liệu đinh lăng mang lại thu nhập ổn định, từng bước vươn lên làm giàu. Hiện nay trên địa bàn Hải Hậu có trên 200ha trồng cây đinh lăng, phân bố ở cả 32 xã, thị trấn, trong đó  tập trung nhiều ở các xã Hải Ninh, Hải Quang, Hải Châu, Hải Giang, Hải Lộc…
Cùng với hoạt động cho vay vốn, hằng năm, các đoàn thể nhận ủy thác là Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội CCB và Đoàn Thanh niên huyện phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức hàng trăm lớp đào tạo nghề ngắn hạn, tập huấn, bồi dưỡng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho hàng nghìn lượt hội viên và lao động địa phương. Sau khoá học, người lao động đều nắm được các kiến thức, kỹ năng cơ bản, qua đó áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm, thu nhập. Bên cạnh đó, mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn của các đoàn thể ở các xã, thị trấn đều hoạt động hiệu quả trong việc tư vấn, hướng dẫn hội viên lựa chọn ngành nghề, lập dự án vay vốn; đồng thời giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn vay của hội viên, kịp thời phát hiện các trường hợp sử dụng vốn vay sai mục đích, kiến nghị với Ngân hàng CSXH huyện thu hồi vốn vay. Nhờ đó, trong những năm qua, nguồn vốn chương trình giải quyết việc làm ở huyện Hải Hậu bảo đảm cho vay đúng đối tượng; vốn vay được các chủ dự án sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Đa số người lao động vay vốn đều sử dụng vào mở rộng mô hình chăn nuôi, trồng trọt, khôi phục, mở mang ngành nghề. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đầu tư mua sắm trang thiết bị, mở rộng sản xuất, thu hút thêm nhiều lao động vào làm việc có mức thu nhập khá.
Ngoài tạo điều kiện vay vốn từ chương trình cho vay giải quyết việc làm, huyện Hải Hậu còn thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề, giáo dục định hướng, xuất khẩu lao động, tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động. Việc quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm và quỹ giải quyết việc làm ở huyện Hải Hậu đã tạo thêm nhiều việc làm mới, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động. Qua đó giúp nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. 
 Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Hải Hậu sẽ đẩy mạnh công tác cho vay vốn, thu hồi nợ, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các dự án đang thực hiện và đúng đối tượng đối với các dự án cho vay vốn mới, bảo đảm các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, bảo toàn nguồn vốn của Nhà nước, tạo thêm nhiều việc làm mới cho người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện./. 
Minh Tân