Xã hội
Hiệu quả hoạt động vay vốn ủy thác của Hội LHPN phường Đức Giang
09:35 AM 23/08/2017
Trong những năm qua, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, một trong những nhiệm vụ được Hội Phụ nữ phường Đức Giang (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) xác định là nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo thực hiện đó là: phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững”.
Việc khai thác, quản lý các nguồn vốn tín dụng, đặc biệt là nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã được đẩy mạnh và có hiệu quả. Thông qua hoạt động ủy thác với NHCSXH, Hội LHPN phường đã phát huy vai trò trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ cho phụ nữ, nhất là hộ gia đình phụ nữ nghèo có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nguồn vốn vay thuận lợi, giúp chị em phát huy được tính tự chủ trong việc phát triển kinh tế, góp phần phát triển phong trào của Hội, gắn hội viên với Hội, với chính quyền địa phương.
Nhằm có cơ sở pháp lý thực hiện hoạt động cho vay một cách thống nhất, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của 2 bên, NHCSXH Quận và Hội LHPN phường đã ký kết Hợp đồng uỷ thác về việc uỷ thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Việc uỷ thác cho vay thông qua tổ chức Hội đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị - xã hội, tạo nên một kênh dẫn vốn, quản lý vốn tín dụng chính sách an toàn, hữu hiệu, tin cậy đối với nhân dân và cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương. Thông qua hoạt động uỷ thác của NHCSXH, Hội LHPN phường có điều kiện quan tâm hơn đến hội viên, làm cho sinh hoạt Hội có nội dung phong phú hơn, lồng ghép triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị khác góp phần tiết giảm chi phí xã hội. Và quan trọng nhất, hoạt động uỷ thác đã giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với các hoạt động vay vốn, gửi tiền của NHCSXH một cách nhanh chóng, thuận lợi, an toàn và hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí khi vay vốn.
Hàng qúy, Hội LHPN phường đều duy trì sinh hoạt tổ vay vốn
Xác định công tác vay vốn là yếu tố quan trọng để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, là nền tảng để hoàn thành các chương trình mục tiêu công tác hội góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, hàng năm, Hội LHPN phường Đức Giang đã chủ động, tập trung triển khai việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn, quán triệt hội viên thực hiện trách nhiệm vay trả theo quy định. Duy trì sinh hoạt tổ vay vốn hàng quý, đôn đốc thu lãi thu gốc vốn vay, kiểm tra sử dụng vốn vay đúng mục đích đạt hiệu quả. Định kỳ 6 tháng kiểm tra 100% hộ vay vốn. Bên cạnh đó, Hội đã chủ động phối hợp với NHCSXH tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội phụ trách hoạt động uỷ thác và tổ trưởng các Tổ TK&VV về kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý tín dụng, kiểm tra giám sát nhằm phát hiện và phòng ngừa rủi ro, hướng dẫn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác sử dụng vốn vay đúng mục đích, áp dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để đạt hiệu quả đồng vốn, bảo toàn nguồn vốn. Chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV, không để xay ra hiện tượng lợi dụng vốn tín dụng chính sách trong quá trình thực hiện.
Hiện nay, Hội Phụ nữ là đơn vị ủy thác có dư nợ cao nhất toàn phường và có chất lượng dư nợ tốt nhất toàn phường. Tính đến tháng 7/2017, hội LHPN phường đã phối hợp giải ngân 05 dự án vay vốn với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng cho 414 hộ vay.   
Được vay vốn, được hướng dẫn lựa chọn ngành nghề, hỗ trợ kiến thức làm ăn,… hội viên phụ nữ nói chung, các hộ gia đình phụ nữ nghèo nói riêng có việc làm, có điều kiện tạo thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định. Bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của Hội phụ nữ các cấp, chị em đã cố gắng vươn lên, tự khẳng định mình. Cuộc sống ngày càng ổn định, chị em phấn khởi, tin tưởng và gắn bó với Hội; tham gia nhiệt tình, tích cực vào các buổi sinh hoạt, hội họp và thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước...
Theo nhiệm vụ công tác kế hoạch năm, Ban chấp hành Hội liên hiệp phụ nữ quận Long Biên cũng đã về kiểm tra và đánh giá cao công tác vay vốn của Hội LHPN phường: Việc lưu trữ hồ sơ rất đầy đủ và khoa học; BCH hội LHPN phường Đức Giang luôn chủ động kiểm tra và họp thường kỳ với các tổ vay vốn, các hộ vay; Quản lỹ quỹ ủy thác theo đúng quy định.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách nói chung và việc thực hiện dịch vụ ủy thác nói riêng, trong thời gian tới, hội LHNP phường tiếp tục phối hợp thực hiện các giải pháp, phấn đấu cùng NHCSXH hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2017, tiếp tục thực hiện tốt hơn việc trao đổi thông tin hai chiều giữa NHCSXH với tổ chức hội; tăng cường công tác tập huấn, nâng cao chất lượng cán bộ hội, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn; tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn.
PV