Xã hội
Hiệu quả hoạt động truyền thông trực tiếp tại cồng đồng của Trung tâm Công tác xã hội thành phố Hải Phòng
09:50 AM 24/03/2020
Để công tác xã hội (CTXH) trở thành một nghề chuyên nghiệp thật sự và hoạt động có hiệu quả, bên cạnh sự quan tâm của cả hệ thống chính trị thì cũng cần phải nâng cao hơn nữa hiểu biết và nhận thức của toàn xã hội đối với nghề này.
Dưới nhiều hình thức, hoạt động truyền thông đã có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư về vai trò, vị trí của CTXH, về các dịch vụ CTXH. Trong đó, hình thức tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng là một trong những hoạt động truyền thông đã và đang mang lại hiệu quả cao.
Bà Phạm Thị Lan, Giám đốc Trung tâm CTXH thành phố Hải Phòng cho biết: 5 năm qua, Trung tâm CTXH thành phố Hải Phòng đã phối hợp với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận/huyện, các tổ chức xã hội như Đoàn thanh niên, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận/huyện, Hội phụ nữ, một số trường học... thực hiện truyền thông trực tiếp tại 175/223 xã/phường/thị trấn trên địa bàn thành phố. Tổ chức 216 hội nghị tuyên truyền với 27.968 đại biểu tham dự; tổ chức 122 hội nghị tập huấn với 6.069 đại biểu và 3.810 trẻ em tham dự. Theo số liệu trung tâm thống kê, nhu cầu cung cấp dịch vụ truyền thông của các quận, huyện đăng ký so với số lượng Trung tâm tổ chức thực hiện hội nghị mới chỉ đáp ứng được 83% năm 2017, 74% năm 2018 và 60% năm 2019. Qua đó, cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm và các phòng Lao động – Thương binh và Xã hội trong kết nối dịch vụ ngày càng hiệu quả hơn, nhận thức về các hoạt động cung cấp dịch vụ CTXH ở cộng đồng đã có nhiều thay đổi, chuyển biến tích cực, nhu cầu đăng ký tổ chức truyền thông trực tiếp ở cộng đồng ngày càng tăng.
Hội nghị Tập huấn kỹ năng công tác xã hội với trẻ rối loạn phát triển, tự kỷ năm 2019 do Trung tâm CTXH Hải Phòng tổ chức tại huyện Tiên Lãng
Với mục đích cung cấp thông tin về dịch vụ CTXH, các chính sách về bảo trợ xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em để góp phần nâng cao nhận thức, năng lực phòng ngừa, trợ giúp các đối tượng xã hội trên địa bàn thành phố, tăng cường khả năng tự giải quyết vấn đề xã hội ở cộng đồng, Trung tâm CTXH đã chú trọng xây dựng nội dung chương trình, thời gian tổ chức phù hợp với từng nhóm đối tượng tham dự là cán bộ cơ sở, bí thư chi bộ, tổ trưởng/trưởng thôn, hội viên các chi hội, người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và người dân có nhu cầu cung cấp dịch vụ CTXH.
Năm 2019, Trung tâm đã thực hiện phát 600 phiếu thu thập thông tin tới người dân tại 20 xã/phường/thị trấn nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động tuyên truyền, tập huấn trực tiếp tại cộng đồng. Kết quả cho thấy, 92,8% số người được hỏi đánh giá về nội dung truyền thông là rất cần thiết, phù hợp với đối tượng tham gia, các thông tin truyền tải ý nghĩa, đúng thời điểm, đáp ứng tình hình thực tế về các vấn đề xã hội đang nảy sinh. Phương pháp truyền đạt tương tác hai chiều thúc đẩy được sự tham gia ý kiến của người dân; các tình huống liên hệ phù hợp với thực tiễn, nhiều câu hỏi, nỗi niềm băn khoăn của đại biểu tham dự về chính sách bảo trợ xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em, phương pháp trợ giúp xã hội hiệu quả đã được Trung tâm CTXH chia sẻ, giải đáp, kết nối dịch vụ CTXH phù hợp, tạo được niềm tin và xây dựng hình ảnh của người làm nghề CTXH.
Hội nghị tuyên truyền CTXH về phòng chống bạo lực gia đình do Trung tâm tổ chức tại xã Vĩnh Long, hyện Vĩnh Bảo
Sau khi được tham dự hội nghị tuyên truyền, tập huấn về CTXH, có 84% số người được hỏi phân biệt được sự khác nhau giữa hoạt động từ thiện và hoạt động CTXH, ý nghĩa trợ giúp từ CTXH mang lại đối với cá nhân, gia đình và cộng đồng; có 75% số cộng tác viên xã/phường/thị trấn  đã và đang cập nhật áp dụng kiến thức, kỹ năng nghề CTXH trong quá trình trợ giúp đối tượng.
Đặc biệt với nhóm trẻ em, có 100% số trẻ em được hỏi nhận diện được các vấn đề của chính các em, hiểu và biết được các nguy cơ trẻ em đang phải đối mặt hiện nay như là nạn bắt cóc, buôn bán người; bạo lực, bóc lột, xâm hại tình dục, bị bỏ rơi, bỏ mặc; tổn thương tâm lý và bị dụ dỗ trên môi trường mạng, bị ám ảnh bởi các trò chơi bạo lực; các em được tiếp cận nhiều hơn các thông tin về Luật trẻ em, chính sách bảo vệ trẻ em, được trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng phòng ngừa các nguy cơ, biết đến những địa chỉ tin tưởng để được hỗ trợ giải quyết vấn đề khó khăn kịp thời, giảm thiểu các nguy cơ gây tổn hại; có 62% trẻ em biết đến Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và 79% trẻ em biết đến tổng đài tư vấn miễn phí 18006605 của Trung tâm CTXH thành phố Hải Phòng.
Về nhu cầu tham gia hội nghị tuyên truyền, tập huấn CTXH: có 96% số người được hỏi mong muốn tiếp tục được tham gia hội nghị tuyên truyền về CTXH để nâng cao nhận thức về nghề này, được cung cấp các thông tin về pháp luật, chính sách hiện hành về bảo trợ xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, các dịch vụ CTXH trên địa bàn thành phố. Mong muốn tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, nâng cao năng lực phòng ngừa, thực hành kỹ năng CTXH trong trợ giúp các đối tượng để tăng cường khả năng tự giải quyết vấn đề xã hội tại cộng đồng. Bên cạnh đó, rất cần thiết phổ biến thông tin về Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và phím số 18006605 của Trung tâm CTXH thành phố Hải Phòng để người dân trên địa bàn thành phố được biết, cung cấp thông tin kịp thời bảo vệ trẻ em và sử dụng dịch vụ CTXH.
Đại biểu tham dự Hội nghị tuyên truyền công tác xã hội với trẻ em chia sẻ giải quyết tình huống thực tiễn
Có thể nói, thông qua hoạt động truyền thông trực tiếp ở cộng đồng, Trung tâm CTXH thành phố Hải Phòng đã từng bước khẳng định vai trò cung cấp dịch vụ CTXH và được nhìn nhận, đánh giá ngày càng chuyên nghiệp hơn. Từng bước làm thay đổi nhận thức của chính quyền địa phương và người dân về ý nghĩa, vai trò và hiệu quả trợ giúp từ nghề CTXH mang lại, tham gia góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên xã hội trong việc tiếp cận và trợ giúp đối tượng tại cộng đồng. Cán bộ địa phương, người dân đã biết đến, chủ động cung cấp thông tin về đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với Trung tâm thông qua tổng đài tư vấn 18006605 và trực tiếp tại hội nghị để được tư vấn, tham vấn, hỗ trợ, can thiệp kịp thời.
Từ những kết quả trên, năm 2020 Trung tâm CTXH thành phố Hải Phòng tiếp tục phát huy, tăng cường phối hợp với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận/huyện, các đơn vị, tổ chức xã hội trên địa bàn thành phố tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng với thời gian tổ chức linh hoạt, phù hợp với tính chất công việc và điều kiện tham gia của từng nhóm đối tượng, nội dung tập trung phổ biến các chính sách trợ giúp xã hội thành phố triển khai trong năm 2020, tuyên truyền CTXH đối với các đối tượng: cần bảo vệ khẩn cấp; trẻ em, phòng ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt; trẻ em rối loạn phát triển (trong đó có trẻ em rối loạn phổ tự kỷ); người cao tuổi, người khuyết tật; vấn đề bạo lực giới, phòng chống bạo lực gia đình, ... Tập huấn kỹ năng CTXH cá nhân, gia đình, CTXH nhóm; quản lý trường hợp, kỹ năng tư vấn, tham vấn; kỹ năng làm cha mẹ tích cực và kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ trẻ em, phòng ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt,..
Bên cạnh đó, Trung tâm luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng bài giảng, mở rộng nội dung tuyên truyền cho các đối tượng có nhu cầu cung cấp dịch vụ CTXH; tăng cường sự tương tác hai chiều, làm việc nhóm để thúc đẩy sự tích cực tham gia của nhóm đối tượng tham dự; đa dạng hóa phương pháp tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông; kết hợp phương pháp thuyết trình trực tiếp với hình ảnh minh họa trực quan, cung cấp tài liệu dưới dạng tờ rơi, trình chiếu phóng sự về hoạt động CTXH để người dân biết, dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ CTXH.
Năm 2020, Trung tâm sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng như đưa tin, viết bài tuyên truyền về cung cấp dịch vụ CTXH, vai trò của nghề CTXH trên các trang báo, tạp chí của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và địa phương, nhằm đồng bộ sức mạnh lan tỏa của truyền thông để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, gia đình, cá nhân tham gia trợ giúp xã hội, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của thành phố Hải Phòng. 
Đức Dương