Lao động
Hiệu quả giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội thông qua các Hội đoàn thể Hà Nội
02:31 PM 20/11/2017
(LĐXH) - Ngày 19/10, Ngân hàng Chính sách xã hội và các Hội, đoàn thể thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả công tác ủy thác cho vay 9 tháng đầu năm 2017.

Đoàn thanh niên Thành phố là lực lượng nòng cốt của 03 tổ chức Hội gồm: Hội Liên hiệp thanh niên Thành phố, Hội Sinh viên Thành phố, Hội đồng Đội Thành phố. Thực hiện chủ trương lớn đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, tuổi trẻ Hà Nội đã có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực, đặc biệt là từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, nhiều thanh niên đã được hỗ trợ, giúp đỡ và khá thành công

Trong 9 tháng đầu năm, NHCSXH và các Hội đoàn thể thành phố đã tích cực chỉ đạo các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh  tăng trưởng cho vay song song với nâng cao chất lượng công tác vay vốn ưu đãi. Đến 30/9/2017, tổng dư nợ ủy thác qua các Hội đoàn thể đạt 4.682 tỷ đồng, chiếm 76% tổng dư nợ; dư nợ ủy thác tăng 458 tỷ đồng (tỷ lệ 10,8%) so với đầu năm, với hơn 254.000 hộ còn dư nợ tại 7.447 Tổ Tiết kiệm và vay vốn. Bên cạnh đó, nguồn vốn NHCSXH đã cho vay được 81.000 lượt hộ, trong đó: cho vay hộ nghèo 5.000 lượt hộ; cho vay hộ cận nghèo trên 4 ngàn lượt hộ; cho vay hộ mới thoát nghèo 22.000 lượt hộ, cho vay giải quyết việc làm gần 30.000 lượt khách hàng, góp phần thu hút trên 36.000 lao động; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường 19.000 lượt hộ, hỗ trợ cải tạo và xây mới 38.000 công trình nước sạch, công trình vệ sinh; hỗ trợ vốn trang trải chi phí học tập cho 1,3 ngàn HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Buổi giao ban giữa Ngân hàng Chính sách quận Hà Đông với các Hội đoàn thể trên địa bàn

Đặc biệt, trong quý III/2017, liên ngành đã phối hợp thành lập Đội thi nghiệp vụ giỏi và tài năng văn nghệ do cán bộ NHCSXH và các Hội đoàn thể tham gia thi cụm khu vực 2 tại tỉnh Hải Dương đạt giải Nhì toàn đoàn, giải Nhất về nghiệp vụ. Đội thi nghiệp vụ giỏi tiếp tục tham gia thi toàn quốc và đạt giải Nhì.

 Hội nghị đã thảo luận một số tồn tại, khó khăn trong công tác ủy thác và đề ra các giải pháp khắc phục, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong 3 tháng cuối năm. Theo đó, NHCSXH và các Hội đoàn thể thành phố sẽ tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương, Quyết định 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 30-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, quan tâm chuyển vốn ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn cho vay trên địa bàn. Thường xuyên nắm bắt, rà soát danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tại cơ sở để đảm bảo cho vay đúng đối tượng. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được giao. Tập trung nắm bắt, phối hợp xử lý kịp thời nợ đến hạn, đặc biệt là các món vay đã hết thời gian gia hạn cuối cùng và món vay đến hạn trong năm 2017; quan tâm đôn đốc thu hồi nợ quá hạn tồn đọng và hạn chế phát sinh nợ quá hạn mới, phấn đấu giảm nợ quá hạn so với đầu năm; hoàn thiện hồ sơ giải ngân vốn mới và vốn thu hồi, không để tồn đọng, lãng phí vốn; đôn đốc thu lãi đều hàng tháng, đặc biệt là lãi tồn HSSV và lãi tồn nợ quá hạn. Tiếp tục vận động tuyên truyền hội viên tham gia gửi tiền tiết kiệm qua tổ, vận động nâng mức gửi tối thiểu đạt 30.000đồng/hộ/tháng. Bên cạnh đó, phối hợp triển khai huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư tại Điểm giao dịch của NHCSXH đến sâu rộng dân cư trên địa bàn.

Hoạt động tín dụng chính sách ở huyện Phúc Thọ

Các đơn vị cũng sẽ tăng cường phối hợp với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố để nắm bắt kịp thời thông tin những trường hợp hộ vay bỏ đi khỏi địa phương, xác minh địa chỉ nơi đến để đôn đốc thu nợ; tích cực tuyên truyền, bình xét hộ vay đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng, cho vay theo thực tế đầu tư tránh nể nang, cào bằng; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ để giải ngân kịp thời, không để lãng phí vốn, hoàn thành kế hoạch tăng trưởng tín dụng.

Tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động tại các Điểm giao dịch cấp xã. Phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của Hội đoàn thể trong Phiên giao dịch, phối hợp kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, xử lí nợ bị rủi ro, bảo quản các bảng, biển thông tin của Điểm giao dịch. Phối hợp tổ chức họp giao ban nghiêm túc, tập trung trao đổi, bàn bạc xử lí các vấn đề trọng tâm như triển khai thực hiện kế hoạch tín dụng, củng cố kiện toàn Tiết kiệm và vay vốn... Các Hội đoàn thể cấp xã phối hợp tham mưu chính quyền địa phương cùng cấp quan tâm bố trí phòng trực giao dịch; treo bảng, biển thông tin NHCSXH tại các vị trí thuận lợi. Chỉ đạo các đơn vị thường xuyên phối hợp thực hiện rà soát, đánh giá chất lượng hoạt động của tổ Tiết kiệm và vay vốn, xây dựng kế hoạch, phương án củng cố, kiện toàn đối với những tổ hoạt động chưa đúng quy định, chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là tổ xếp loại trung bình, yếu; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Tổ phó trong Ban quản lý tổ.

Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ các Hội đoàn thể các cấp, Ban quản lý tổ Tiết kiệm và vay vốn về các nội dung ủy thác, các chương trình tín dụng, các văn bản, chính sách, chế độ mới theo kế hoạch đã xây dựng, chú trọng hình thức cầm tay chỉ việc, tập huấn cán bộ mới, tổ trưởng hoạt động chưa tốt. 

Tăng cường công tác thông tin hai chiều giữa NHCSXH với các Hội đoàn thể các cấp để nắm bắt và xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình hoạt động. Tiếp tục phối hợp chỉ đạo các đơn vị cơ sở tích cực thu thập số điện thoại di động của khách hàng để phục vụ tốt việc gửi tin nhắn đối chiếu nhằm công khai, minh bạch thông tin về tín dụng chính sách xã hội...

Đăng Doanh