Xã hội
Hiệu quả của mô hình giúp người cao tuổi nâng cao đời sống vật chất và tinh thần ở Bắc Ninh
06:12 PM 25/09/2021
Giúp nhau chăm sóc sức khỏe, tăng thu nhập và hỗ trợ cộng đồng là những hoạt động ý nghĩa thiết thực được Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Lai Đông 2, xã Trung Chính (Lương Tài) duy trì hiệu quả trong suốt thời gian qua. CLB đã trở thành mái nhà chung của các thành viên, tạo sự gắn bó giữa các thế hệ, giúp người cao tuổi (NCT) nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.
Khi dịch COVID-19 chưa xuất hiện, đều đặn mỗi buổi tối, các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Lai Đông 2 tụ họp về Nhà văn hóa thôn tập luyện những bài dưỡng sinh kinh lạc hay khiêu vũ thể thao để nâng cao sức khỏe. Nhờ tích cực phát huy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, các thành viên CLB đều nhận rõ sự cải thiện tích cực về sức khỏe, tinh thần đối với bản thân. Bà Phí Thị Hương, 72 tuổi chia sẻ: “Từ ngày tham gia CLB được tập luyện và giao lưu với các thành viên, bệnh đau đầu gối của tôi được cải thiện, tinh thần vui vẻ, phấn chấn, tình làng nghĩa xóm được gắn bó, đoàn kết hơn”.
Các tình nguyện viên của CLB Liên thế hệ thôn Lai Đông 2 động viên, chăm sóc sức khỏe cho NCT có hoàn cảnh khó khăn.
Được thành lập từ tháng 5-2018 đến nay, CLB thu hút gần 60 thành viên là những cán bộ, hội viên Hội NCT, hội viên các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư, trong đó 70% là nữ, 30% nam, 70% người có hoàn cảnh khó khăn, 70% người từ 55 tuổi trở lên. Với cách tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, sau hơn 3 năm thành lập, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Lai Đông 2 luôn hướng tới mục tiêu tạo cơ hội cho người nghèo, cận nghèo và người thiệt thòi, nhất là NCT, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời, gắn kết tương tác giữa nhóm người thiệt thòi với chính quyền địa phương. Thông qua những hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ các thành viên tăng thu nhập; động viên tinh thần lúc hội viên ốm đau, hoạn nạn; giúp đỡ nhau dọn vệ sinh nhà ở, chuồng trại, sửa sang nhà cửa... CLB tạo ra môi trường sinh hoạt nhân văn, bổ ích, thu hút các thành viên tham gia nhiệt tình, lan tỏa những điều tốt đẹp đến cộng đồng.
Để CLB hoạt động hiệu quả, Ban Chủ nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động và chọn thành viên ở các nhóm, tổ phù hợp theo năng lực và địa bàn sinh hoạt. Mỗi tháng CLB sinh hoạt một lần với các nội dung như: Truyền thông về quyền và lợi ích, các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT;  chăm sóc, kiểm tra sức khỏe, nhận biết các bệnh thường gặp ở NCT và cách thức phòng ngừa; chia sẻ kinh nghiệm tăng gia, sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập cho NCT;  tổ chức các tiết mục văn nghệ, thể dục dưỡng sinh phù hợp với NCT… Trong các buổi sinh hoạt, CLB đều mời đại diện lãnh đạo cấp ủy Đảng và đoàn thể tham dự để tuyên truyền, phổ biến, giải thích những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của NCT.
 Giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế gia đình, từ nguồn kinh phí 130 triệu đồng được hỗ trợ  theo Quyết định số 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, CLB đã cấp vốn vay cho 24 thành viên, tùy theo nhu cầu, số vốn được hỗ trợ để đầu tư cho chăn nuôi lợn, gà, bồ câu, thả cá…. Điển hình như gia đình ông, bà Vũ Văn Ngân - Trần Thị Nga, được hỗ trợ vốn vay đã đầu tư mua giống thả cá, nuôi gà, trồng rau cho thu nhập 40-50 triệu đồng/năm. Hay gia đình ông Vũ Văn Bình, nhờ được hỗ trợ vốn đã đầu tư mở rộng diện tích với 4 sào ao thả cá, mua máy sục tạo ôxy…  cho năng suất thu hoạch cá tăng hơn, đạt doanh thu 200 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình các thành viên CLB dần ổn định, ngày càng  phát triển.
Quan tâm nâng cao đời sống vật chất cho NCT, CLB còn hướng tới việc giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngay khi rà soát trong thôn có cụ Nguyễn Thị Cẫm, 92 tuổi, con gái mắc bệnh tâm thần, con trai đi làm kinh tế xa nhà, nhiều tình nguyện viên trong CLB đã xung phong hằng ngày đến hỗ trợ dọn vệ sinh nhà cửa, nấu ăn, kiểm tra sức khỏe, hướng dẫn uống thuốc hay trò chuyện  giúp cụ Cẫm vơi bớt khó khăn của tuổi già.
Với những việc làm cụ thể, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Lai Đông 2 đã mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cộng đồng và đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương được hỗ trợ, cải thiện về kinh tế, sức khỏe, tinh thần, ngày càng  sống vui, sống khỏe, sống có ích.
Đánh giá về hiệu quả hoạt động của CLB, ông Nguyễn Tiến Suất, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Lương Tài cho biết: “CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Lai Đông 2 là một trong 2 CLB trên địa bàn huyện được Ban đại diện Hội NCT tỉnh chọn làm thí điểm nhằm thực hiện Quyết định số 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Thông qua hoạt động, CLB đã từng bước khẳng định là mô hình hiệu quả nhằm thích ứng với tình trạng già hóa dân số ngay tại cộng đồng và phù hợp điều kiện kinh tế, văn hóa - xã hội ở Việt Nam nói chung và Lương Tài nói riêng. Trong thời gian tới, huyện sẽ nhân rộng mô hình này với tinh thần người cao tuổi đi trước làm điểm tựa cho thế hệ đi sau, người giàu giúp đỡ người nghèo, tương trợ lẫn nhau nhằm cải thiện cuộc sống...”./.
Minh Từ