Lao động
Hiệu quả của các phiên giao dịch việc làm trực tuyến
02:47 PM 28/01/2021
(LĐXH) - Năm 2020, nhiều địa phương phối hợp với nhau để tổ chức các phiên giao dịch, tư vấn việc làm trực tuyến, online, trên mạng xã hội, bưu điện nhằm kết nối cung cầu lao động việc làm.
Người lao động tham gia phiên giao dịch việc làm trực tuyến tại Trung tâm dịch vụ Việc làm Bắc Ninh.
Giữa năm 2020, 11 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Bắc Giang, Hưng Yên, Thanh Hóa, Lào Cai, Bình Dương đã đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối cung cầu lao động giữa các địa phương.
Phiên giao dịch được thực hiện dưới sự chỉ đạo chuyên môn của Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) và 11 Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh/thành phố để kết nối cung cầu lao động trên các địa bàn các địa phương, liên thông giữa các vùng, miền tạo điều kiện cân bằng, ổn thị trường lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Qua đó, giúp thị trường lao động cả nước từng bước đồng bộ, hiện đại, đóng góp vào sự phát triển kinh tế tại các địa phương và trên cả nước.
Kết quả phiên giao dịch thu hút 2.790 lao động và 250 cơ quan, doanh nghiệp tham dự với nhu cầu tuyển dụng 29.169 vị trí việc làm trống; 288 lao động trúng tuyển tại chỗ; 332 người được hẹn phỏng vấn lần 2.
Năm 2020 Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh (Sở LĐ-TBXH tỉnh Bắc Ninh), đã không ngừng đổi mới hoạt động, nâng cao hiệu quả tư vấn, giới thiệu việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động giữa doanh nghiệp với người lao động, tổ chức hơn 10 phiên giao dịch việc làm online thu hút hàng ngàn lao động tham gia.
Ông Đinh Văn Duyệt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Ninh cho biết: Bắc Ninh là tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động, nhu cầu về lao động – việc làm rất lớn. Vì vậy, hàng năm, Trung tâm chủ động tham gia điều tra, cập nhật dữ liệu biến động về nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thực hiện phân tích, dự báo thị trường lao động và nắm bắt thông tin vị trí việc làm cần tuyển dụng.
Đồng thời chú trọng môi trường làm việc phù hợp, hấp dẫn, tư vấn, giới thiệu việc làm qua Website, phỏng vấn online, hệ thống tin nhắn.. cho người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19. Theo đó, doanh nghiệp sẽ chủ động cung cấp thông tin về nhu cầu, số lượng và vị trí tuyển dụng để đăng tải trên Website của Trung tâm, đồng thời cử cán bộ thực hiện phỏng vấn ngay tại công ty qua phần mềm hỗ trợ.
Đây là hình thức giới thiệu việc làm đơn giản, nhưng kết quả đạt được khá tích cực. Cách thức hoạt động được diễn ra theo hai chiều, có sự tương tác qua lại trực tiếp giữa doanh nghiệp và người lao động.
Cụ thể, doanh nghiệp sẽ chủ động cung cấp thông tin về nhu cầu, số lượng và vị trí tuyển dụng để đăng tải trên website của Trung tâm Dịch vụ việc làm, đồng thời cắt cử cán bộ thực hiện phỏng vấn ngay tại công ty qua phần mềm hỗ trợ. Còn về phía người lao động chỉ cần một một phương tiện có kết nối internet (máy tính hoặc điện thoại…) là có thể tìm hiểu một cách đầy đủ nhất thông tin về doanh nghiệp và thực hiện trả lời phỏng vấn trực tuyến.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh,
thành phố tổ chức phiên giao dịch việc làm Online trong tháng 9/2020.
Năm 2020, thông qua các phiên giao dịch online, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang đã giúp hàng trăm lao động tìm được việc làm ổn định, tăng thu nhập. Theo thống kê của Sở LĐ-TBXH, từ đầu năm đến nay Sở đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức được 3 phiên giao dịch việc làm ở thành phố Tuyên Quang, huyện Na Hang và Chiêm Hóa, thu hút hơn 3.500 người lao động, học sinh trên địa bàn tỉnh đến tìm hiểu thông tin về việc làm và học nghề. Tính riêng các phiên giao dịch việc làm Online, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm Online cho hơn 400 lao động trên địa bàn tỉnh, trong đó có hơn 200 lao động đăng ký đi làm việc.
Với việc tổ chức hoạt động tư vấn, kết nối, giới thiệu việc làm cho người lao động thông qua hình thức trực tuyến thay cho việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm tập trung sẽ góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vẫn nâng cao hiệu quả hoạt động giới thiệu việc làm. Ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều hơn nữa các phiên giao dịch việc làm Online đồng thời cũng tăng cường trao đổi, thu thập, cung cấp thông tin về việc làm tại tỉnh và các tỉnh cho các lao động trên địa bàn. Từ đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn./.
Minh Cảnh