Lao động
Hiệu quả công tác giải quyết việc làm ở Hà Giang
01:48 PM 07/05/2020
(LĐXH)- Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang, trong quý I/2020, đơn vị đã tổ chức 28 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề và xuất khẩu lao động cho 2.318 người tham gia.
Có thể thấy, trong năm 2019, công tác giải quyết việc làm cho người lao động của tỉnh Hà Giang có nhiều chuyển tích cực, số lượng lao động được giải quyết việc làm là trên 21.000 người, đạt 127,6% kế hoạch, tăng 17,1 % so với năm trước; trong đó, giải quyết việc làm tại địa phương là 8.055 người, đi làm việc ngoài tỉnh 11.710 người và 1.291 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Việc tổ chức hội chợ giới thiệu việc làm có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở, lấy người lao động làm trung tâm nên số lượng lao động đi xuất khẩu lao động và làm việc ngoài tỉnh tăng 38,1%; việc triển khai thực hiện thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới cũng đạt nhiều kết quả ghi nhận.
Người lao động ở các huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang đến tìm kiếm việc làm tại hội chợ việc làm
Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu về giải quyết việc làm, Hà Giang đã triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện linh hoạt các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp an tâm đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Đồng thời, thành lập các đoàn đi khảo sát, tiếp cận thị trường lao động và ký kết cung ứng lao động với các tỉnh như: Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên và thành phố Hải Phòng... Do đó, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đến Hà Giang tuyển dụng hàng chục nghìn lao động như: Sam Sung, Canon, Bujeon, LG Display, Công ty May Tinh Lợi Hải Dương, Công ty Brother Việt Nam...
Bên cạnh đó, Hà Giang còn xây dựng và xin ý kiến tham gia của các Bộ, ngành Trung ương về Dự thảo Thỏa thuận về hợp tác lao động ngắn hạn giữa tỉnh Hà Giang và quận Boeun (Hàn Quốc); thực hiện chủ trương kéo dài thời gian thí điểm lựa chọn doanh nghiệp đưa lao động sang Trung Quốc làm việc theo thỏa thuận; cho phép UBND huyện Mèo Vạc, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang được vận dụng chính sách tham gia đưa lao động đi Trung Quốc làm việc theo thỏa thuận.
Theo ông Sùng Đại Hùng, Giám đốc Sở Lao động – TBXH, tham góp tích cực vào những kết quả nổi bật trong công tác giải quyết việc làm của tỉnh có Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Giang. Trung tâm đã thường xuyên đổi mới và đa dạng các hình thức hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động, hình thành và phát huy tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực cung – cầu lao động. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các tổ chức đoàn thể tổ chức hội nghị tư vấn và liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động, phù hợp địa bàn giao thông khó khăn, và phù hợp với tình hình thị trường lao động, gắn nhu cầu tuyển dụng với lựa chọn của người lao động.
Năm 2019, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang đã tổ chức 139 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, định hướng nghề nghiệp cho 10.012  người(đạt 154% kế hoạch); giới thiệu việc làm thành công cho 1.507 lao động, đạt 167,5% kế hoạch. Phối hợp với Phòng Lao động - TBXH các huyện Quản Bạ, Yên Minh tổ chức 16 hội nghị tập huấn về chính sách, giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và trong nước tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang tặng quà người lao động tỉnh Hà Giang chuẩn bị đi làm việc ngoài tỉnh
Trong năm qua, Trung tâm cũng đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng trực tuyến của 123 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tổ chức gửi 420 “Thư ngỏ” cho doanh nghiệp về việc giới thiệu và cung ứng lao động. Khảo sát, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đồng thời, liên hệ với các cơ sở dạy nghề trong tỉnh nắm bắt thông tin tuyển sinh đào tạo nghề để làm cơ sở tư vấn học nghề cho đối tượng người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm. Cụ thể, cán bộ, viên chức Trung tâm đã tổ chức đi thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động tại 272 doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong đó có 76 doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu tuyển dụng với số lượng 248 lao động, chủ yếu ở các vị trí việc làm như: bán hàng, kế toán, phục vụ nhà hàng, lễ tân…
Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang, trong quý I/2020, đơn vị đã tổ chức 28 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề và xuất khẩu lao động  tại các huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Bắc Mê, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Đồng Văn với 2.318 người tham gia; giới thiệu việc làm thành công cho 417 lao động, đạt 46,3% kế hoạch giao. Khai thác và đăng tải 708 tin bài, hình ảnh hoạt động về thông tin thị trường, đào tạo nghề trên 2 website của Trung tâm là: www.vlhagiang.vieclamvietnam.gov.vn. Và www.vieclamhagiang.vn.

Chí Tâm